Châu Âu “quay lưng” lại với xe diesel

VOV.VN - Dù là thị trường tiêu thụ nhiều xe chạy diesel nhất Thế giới, nhưng gần đây nhiều nước châu Âu đang muốn cấm hoàn toàn loại xe này vì ô nhiễm môi trường.

Đã từng có thời xe chạy diesel được coi là "cứu tinh" của ngành công nghiệp ô tô do hoạt động hiệu quả hơn nhiều, trong khi có mức tiêu thụ nhiên liệu và hàm lượng khí CO2 thải ra ít hơn so với động cơ xăng cùng dung tích. Thậm chí chính phủ nhiều nước - chẳng hạn như Pháp còn có những chính sách khuyến khích sử dụng xe chạy diesel.


Paris chìm trong khí thải từ xe hơi

Tuy nhiên, hiện giờ họ đã nhận ra rằng ngoài CO2, động cơ diesel còn thải ra nhiều chất độc hại nữa - một trong số đó là NO2 - tác nhân gây nên những bệnh liên quan đến tim và phổi. So với động cơ xăng, động cơ diesel thải ra nhiều NO2 hơn và ngay cả trên những chiếc xe mới nhất, bộ lọc khí thải cũng không hạn chế được nhiều chất này. Tệ hơn, những bộ lọc còn gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng tới khả năng vận hành của xe, khiến nhiều chủ xe muốn gỡ bỏ chúng.

 

Hậu quả của sự bùng nổ về số lượng xe chạy diesel đã dẫn tới hàm lượng NO2 trong không khí của nhiều thành phố vượt quá giới hạn do cộng đồng chung châu Âu đặt ra. Chính vì vậy, những biện pháp nhằm ngăn chặn xe diesel đã được đề ra.

Thị trưởng thành phố Paris - bà Anne Hidalgo đang đưa ra những đề xuất với chính phủ Pháp nhằm mục tiêu "loại bỏ" hoàn toàn xe chạy động cơ diesel ra khỏi thủ đô vào năm 2020. Đây không phải là một mục tiêu dễ dàng, đặc biệt khi 80% ô tô tại Pháp dang sử dụng loại nhiên liệu này. Và không chỉ có Paris, London cũng đang muốn tăng phí lưu hành đường bộ với xe diesel từ 10 Bảng Anh như hiện nay lên thành 20 Bảng Anh.


Bảng giới hạn tốc độ trên đường cao tốc ở Pháp nhằm hạn chế khí thải

Có vẻ như tại châu Âu, "gió đã đổi chiều" đối với loại xe chạy động cơ diesel. Chính vì vậy, trừ khi các nhà sản xuất tìm ra được những biện pháp hiệu quả hơn nhằm giảm tác hại của chúng, động cơ diesel sẽ có một tương lai không hứa hẹn!/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên