Hiệp định thương mại NAFTA mới đi vào hoạt động tác động mạnh lên ngành xe
VOV.VN -Hiệp định thương mại Hoa Kỳ-Mexico-Canada có hiệu lực hồi đầu tháng và đã tạo ra tác động lên ngành ô tô, dù trái ngược với những gì ông Trump hình dung
Trong khi chính quyền muốn hiệp định thương mại Hoa Kỳ-Mexico-Canada (còn gọi là NAFTA mới) thúc đẩy sản xuất ô tô của Mỹ, thì hiệp định này lại đang mang lại lợi ích cho công nhân Mexico, những người chuẩn bị kiếm tiền nhiều hơn.
Theo Nikkei Asian Review, một số công ty Nhật Bản đã quyết định tăng lương ở Mexico thay vì chuyển sản xuất sang Hoa Kỳ. Việc tăng lương là một yêu cầu trong thỏa thuận, cụ thể là “40% hoặc nhiều hơn số bộ phận trong mỗi chiếc xe chở khách sẽ được sản xuất bởi những công nhân được trả lương ít nhất 16 USD/giờ (12,80 bảng/14,15 euro/giờ), như một điều kiện để xe được miễn thuế trong khu vực".
Hiệp định thương mại NAFTA đang đang mang lại lợi ích cho công nhân Mexico. |
Yêu cầu này được thiết kế nhằm tăng sản lượng tại Mỹ, nhưng một số nhà cung cấp chỉ đơn giản là tăng lương cho công nhân của mình. Cụ thể, Nikkei lưu ý rằng Keihin đang tăng gấp 3 mức lương trung bình của nhà máy tại Mexico lên 16 USD/giờ để tuân thủ quy tắc mới.
Keihin không đơn độc, bởi Piolax sẽ làm theo quy định và sử dụng nhiều robot hơn để giúp bù đắp chi phí gia tăng. Điều này không gây ngạc nhiên bởi nhiều công ty dường như tin rằng sẽ dễ dàng hơn trong việc tăng lương tại các nhà máy hiện có ở Mexico thay vì chuyển chúng sang Mỹ, nơi tiền lương vốn đã cao hơn.
Tuy nhiên, không chắc là tất cả các mô hình có thể tuân thủ yêu cầu và kết quả là sẽ phải chịu một mức thuế. Ấn phẩm lưu ý cho Trung tâm Nghiên cứu Ô tô tin rằng 13-24% số xe bán ra tại Mỹ sẽ bị đánh thuế và điều này có thể làm tăng giá từ 470 - 2.200 USD nếu chi phí bị đẩy về phía người tiêu dùng./.