Hyundai Kona: Tân binh gây bất ngờ trong phân khúc crossover cỡ nhỏ
VOV.VN - Được ra mắt tại Việt Nam cuối tháng 8/2018, Hyundai Kona mang đến cho thị trường nhiều cái mới, đặc biệt là về mặt công nghệ.
Sau khi được giới thiệu với giá bán từ 615 triệu đồng cho bản thấp nhất và 725 triệu đồng cho bản cao cấp nhất, Hyundai Kona ngay lập tức được dư luận định vị là “đắt” và đánh giá sẽ sớm ế. Tuy vậy, sau 2 tháng bán hàng, con số xe giao được lần lượt là 435 xe (tháng 9/2018) và 650 xe (tháng 10/2018). Vậy lí do nào khiến chiếc xe đủ sức vượt qua bão dư luận để đạt được con số ấn tượng như vậy?
Kona mang đến cho thị trường nhiều cái mới, đặc biệt là về mặt công nghệ. Hai bản động cơ của xe được xem là không những vượt trội so với các đối thủ trong phân khúc mà còn không kém những đàn anh phân khúc trên, thậm chí là hơi “thừa” so với phân khúc chỉ cần 1 chiếc xe hơi cao 1 chút, máy hơi mạnh 1 chút.
Tại thị trường Việt Nam, Hyundai Kona có 2 tùy chọn động cơ; động cơ Atkinson MPI 2.0L, sản sinh công suất 149 mã lự, mô-men xoắn cực đại 180 Nm; và động cơ Gramma 1.6T-GDI, sản sinh công suất 177 mã lực, mô-men xoắn cực đại 265Nm. |
Đầu tiên là động cơ 1.6 T-Gdi cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp “bê” nguyên từ đàn anh Tucson xuống có công suất 177 mã lực tại 5.500 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 265Nm tại 1.500 đến 4.500 vòng/phút.
Nếu biết tìm hiểu và có công cụ, chỉ cần “nới” tua máy lên 6.000 vòng/phút không khó khăn gì bạn sẽ dễ dàng đẩy được công suất này lên 204 mã lực như chiếc Elantra Sport. Yếu hơn là động cơ Nu 2.0L áp dụng chu trình Atkinson tiết kiệm nhiên liệu thay vì động cơ Nu chu trình Otto thông thường, cho công suất tối đa 149 mã lực tại 6.200 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 180Nm tại 4.500 vòng/phút. Hộp số đi kèm là loại biến mô thủy lực 6 cấp thông thường.
Trong khi đó, đối thủ cùng phân khúc là Honda HRV, mẫu xe Nhật Bản duy nhất được trang bị động cơ xăng 1,8 lít, cho công suất 141 mã lực cùng Momen xoắn 172 Nm. Với Ford Ecosport sử dụng động cơ 1,5L 3 xi lanh mới cho công suất 120 mã lực, Momen xoắn 151 Nm và động cơ tăng áp 1.0L Ecoboost trứ danh cho công suất 125 mã lực và Momen xoắn 170 Nm. Còn với 2 chiếc xe 7 chỗ cỡ nhỏ nhập khẩu Đông Nam Á là Mitsubishi Xpander và Toyota Rush sử dụng động cơ 1.5L cho công suất hơn 100 mã lực.
Dù là mẫu xe SUV đô thị cỡ nhỏ nhưng Kona thể hiện khá tốt ở cung đường đèo dốc. |
Cùng với động cơ mạnh mẽ, cảm giác cầm lái Kona khá thú vị. Cơ cấu trợ lực điện mới C-MDPS với bánh răng và tỷ số truyền biến thiên theo tốc độ. Hệ thống dựa trên các cảm biến hấp thụ lực tác động trên vô lăng cũng như lực bổ trợ của hệ thống lái, từ đó sẽ tính toán và đưa ra lực hỗ trợ tối ưu nhất để người lái thao tác với vô lăng thực sự dễ dàng nhưng vẫn cảm nhận sự thú vị khi cầm lái. Drive mode 3 chế độ Comfort-trung tính, Eco-tiết kiệm và Sport-thể thao là đặc sản của những mẫu xe tầm trung trở lên hiện nay của Hyundai, giúp bổ trợ cho khả năng lái phù hợp với các điều kiện thực tế hơn.
Hành trình trải nghiệm Kona từ Mộc Châu như một chuyến thử sức với Kona khi vượt qua đèo dốc, cua tay áo, những cung đường mịt mờ màn sương để cảm nhận được hết sức chịu đựng của xe cũng như của cỗ máy gần 1,3 tấn.
Trên cung đường cao tốc Kona cho thấy sự cách âm khá tốt. |
Trước đó, với quãng đường cao tốc Đại lộ Thăng Long hơn 30km đủ cho người lái cảm nhận được độ êm, khả năng tăng tốc, chạy tốc độ cao của chiếc xe. Kona tỏ ra linh hoạt bởi thiết kế gọn nhẹ với kích cỡ 3 chiều dài 4.165 mm, rộng 1.800 mm, cao 1.565 mm. Nhưng xe cũng dư sức mạnh để thực hiện những cú đạp vọt ga vượt xe. Tất nhiên, cảm giác phấn khích và có phần hơi hung hăng trên chiếc Turbo sẽ hợp với các bạn trẻ, còn ai ưa thích điềm đạm có thể chọn chiếc 2.0L.
Nội thất Kona mang màu sắc trẻ nhưng trung tính, không táo bạo như ngoại thất. Kiểu thiết kế mắt hí ở ngoại thất khá bắt mắt, đồng thời vẻ hầm hố với nhiều đường nét khỏe khoắn, phù hợp với những người năng động, cá tính cùng những chi tiết táo bạo: Đèn pha LED đặt dưới, mâm xe 18 inch cỡ lớn. Trong khi đó, nội thất màu đen trung tính, chất liệu nhựa khá nhiều, tuy nhiên chất lượng khá tốt và độ hoàn thiện cao, không bị ọp ẹp.
Không gian nội thất của Kona đem đến cảm giác hiện đại, tiện nghi. |
Màn hình cảm ứng 8 inch trên Kona cho độ hiển thị khá tốt. |
Hàng ghế thứ 2 khá thoải mái so với một mẫu crossover hạng B. |