Thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện ô tô về 0%: Giá xe sẽ giảm?

VOV.VN - Giảm thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện ô tô về 0% sẽ giúp ô tô lắp ráp trong nước có cơ hội giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Đáng chú ý trong Nghị định 125/2017/NĐ-C là việc sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.

Theo quy định tại Nghị định 125, từ ngày 1/1/2018, các linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc nhóm hàng 98.49 trong biểu thuế nhập khẩu sẽ áp dụng mức thuế suất ưu đãi là 0%.

Tuy nhiên, tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan, doanh nghiệp thực hiện kê khai, nộp thuế theo mức thuế nhập khẩu thông thường hoặc mức thuế nhập khẩu ưu đãi hoặc thuế suất thuế NK ưu đãi hoặc thuế suất thuế NK ưu đãi đặc biệt theo quy định hiện hành, chưa áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi 0% của nhóm hàng 98.49.

Việc giảm thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện ô tô về 0% sẽ giúp các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước tăng tính cạnh tranh.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nào cũng được áp dụng mà phải kèm theo nhiều điều kiện gắt gao. Một trong những yêu cầu là doanh nghiệp phải đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

 Về điều kiện áp dụng Chương trình ưu đãi thuế, Chính phủ nêu rõ: Doanh nghiệp vẫn phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 - 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định. Sản lượng của mẫu xe ô tô cam kết sản xuất, lắp ráp trong nước (gọi tắt là sản lượng riêng tối thiểu cho mẫu xe cam kết) quy định cho từng giai đoạn cụ thể. Linh kiện ô tô này phải thuộc loại trong nước chưa sản xuất được và phải đảm bảo mức độ rời rạc.

Ngoài ra, ưu đãi giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu trong 5 năm này có kèm theo điều kiện về sản lượng xe sản xuất lắp ráp (sản lượng chung cho các mẫu xe và sản lượng riêng cho một mẫu xe mà 1 doanh nghiệp tham gia chương trình cam kết phải đạt được hàng năm) và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam kết phải đạt được hàng năm, để lắp ráp xe.

Sản lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước quy định cho từng giai đoạn cụ thể nêu tại lộ trình của chương trình ưu đãi thuế.

Cụ thể, theo lộ trình mà Bộ Tài chính đặt ra thì sản lượng chung tối thiểu đối với ô tô chở người dưới 9 chỗ, loại có động cơ từ 2.000 cc trở xuống mà các doanh nghiệp đạt được năm 2018 phải là 34.000 xe và tăng 16% theo từng năm cho đến 2022 là 61.000 xe và tổng giai đoạn 5 năm phải đạt 234.000 chiếc được lắp ráp trong nước. Trong đó, sản lượng riêng tối thiểu 1 mẫu xe phải đạt 20.000 xe và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước là 20% (năm 2018) và con số này tăng lên tương ứng 36.000 xe vá 40% vào năm 2022.

Cùng với đó, để được ưu đãi thuế nhập linh kiện, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ và thủ tục thực hiện Chương trình ưu đãi thuế để cơ quan chức năng duyệt.

Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký tham gia Chương trình ưu đãi thuế tại cơ quan hải quan nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính hoặc nơi có nhà máy sản xuất, lắp ráp để đăng ký tham gia Chương trình ưu đãi thuế ngay sau ngày Nghị định này được ký ban hành hoặc thời điểm bất kỳ hàng năm trong thời gian của Chương trình ưu đãi thuế. Thời điểm tham gia Chương trình ưu đãi thuế tính từ ngày của công văn đăng ký trở đi.

Trường hợp doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện để được áp dụng Chương trình ưu đãi thuế thì cơ quan Hải quan có văn bản trả lời cho doanh nghiệp được biết.

Biểu thuế NK ưu đãi cụ thể cho các dòng thuế cụ thể đang được cơ quan soạn thảo là Bộ Tài chính rà soát lần cuối trước khi được phát hành rộng rãi.

Với quy định này, ô tô lắp ráp trong nước có cơ hội giảm được giá thành, tăng tính cạnh tranh với ô tô nhập khẩu khi từ 2018 thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN cũng về 0%./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu linh kiện hỗ trợ ngành ô tô trong nước
Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu linh kiện hỗ trợ ngành ô tô trong nước

VOV.VN - Bộ Công Thương vừa kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện, phụ tùng ôtô.

Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu linh kiện hỗ trợ ngành ô tô trong nước

Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu linh kiện hỗ trợ ngành ô tô trong nước

VOV.VN - Bộ Công Thương vừa kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện, phụ tùng ôtô.

Giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô sẽ giảm giá xe ở Việt Nam?
Giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô sẽ giảm giá xe ở Việt Nam?

VOV.VN -Bộ Tài chính kỳ vọng việc điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện ô tô sẽ khuyến khích doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô ở Việt Nam giảm giá bán xe.

Giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô sẽ giảm giá xe ở Việt Nam?

Giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô sẽ giảm giá xe ở Việt Nam?

VOV.VN -Bộ Tài chính kỳ vọng việc điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện ô tô sẽ khuyến khích doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô ở Việt Nam giảm giá bán xe.

Giảm giá ồ ạt giúp thị trường ô tô khởi sắc trong tháng 10
Giảm giá ồ ạt giúp thị trường ô tô khởi sắc trong tháng 10

VOV.VN - Việc các hãng xe liên tục đưa ra chính sách ưu đãi, giảm giá giúp thị trường ô tô tháng 10/2017 có chuyển biến tích cực tăng 3% so với tháng trước.

Giảm giá ồ ạt giúp thị trường ô tô khởi sắc trong tháng 10

Giảm giá ồ ạt giúp thị trường ô tô khởi sắc trong tháng 10

VOV.VN - Việc các hãng xe liên tục đưa ra chính sách ưu đãi, giảm giá giúp thị trường ô tô tháng 10/2017 có chuyển biến tích cực tăng 3% so với tháng trước.

Tăng mạnh thuế nhập khẩu, ô tô cũ sẽ tăng giá cả trăm triệu đồng
Tăng mạnh thuế nhập khẩu, ô tô cũ sẽ tăng giá cả trăm triệu đồng

VOV.VN - Theo dự thảo của Bộ Tài chính vừa công bố, thuế nhập khẩu các dòng ô tô cũ sẽ tăng mạnh. 

Tăng mạnh thuế nhập khẩu, ô tô cũ sẽ tăng giá cả trăm triệu đồng

Tăng mạnh thuế nhập khẩu, ô tô cũ sẽ tăng giá cả trăm triệu đồng

VOV.VN - Theo dự thảo của Bộ Tài chính vừa công bố, thuế nhập khẩu các dòng ô tô cũ sẽ tăng mạnh. 

Thị trường ô tô tháng 8 khởi sắc nhờ “bão” giảm giá
Thị trường ô tô tháng 8 khởi sắc nhờ “bão” giảm giá

VOV.VN - Sau những đợt giảm giá liên tục của các hãng thì doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 8/2017 đạt 22.099 xe, tăng 7% so với tháng trước.

Thị trường ô tô tháng 8 khởi sắc nhờ “bão” giảm giá

Thị trường ô tô tháng 8 khởi sắc nhờ “bão” giảm giá

VOV.VN - Sau những đợt giảm giá liên tục của các hãng thì doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 8/2017 đạt 22.099 xe, tăng 7% so với tháng trước.

Giảm giá, khuyến mại không “cứu” được thị trường ô tô tháng 9/2017
Giảm giá, khuyến mại không “cứu” được thị trường ô tô tháng 9/2017

VOV.VN -Dù các hãng xe liên tục đưa ra những đợt giảm giá sâu ở tháng 9, nhưng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.216 xe giảm 4% so với tháng 8/2017.

Giảm giá, khuyến mại không “cứu” được thị trường ô tô tháng 9/2017

Giảm giá, khuyến mại không “cứu” được thị trường ô tô tháng 9/2017

VOV.VN -Dù các hãng xe liên tục đưa ra những đợt giảm giá sâu ở tháng 9, nhưng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.216 xe giảm 4% so với tháng 8/2017.