Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đầu từ 2 tỷ USD để xuất khẩu xe sang Mỹ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đầu từ 2 tỷ USD để xuất khẩu xe sang Mỹ

VOV.VN - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - người giàu nhất Việt Nam, đang có kế hoạch xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ vào 2021

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - người giàu nhất Việt Nam, có kế hoạch xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ vào 2021 - thị trường nhiều tiềm năng mang lại lợi nhuận. Ông Vượng chịu trách nhiệm đầu tư 2 tỷ USD để đạt mục tiêu này. Số tiền đầu tư của ông chiếm một nửa vốn đầu tư của VinFast, hãng ô tô đã bán những chiếc xe đầu năm nay và sắp sửa mở rộng sang sản xuất xe ô tô điện.

"Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế," - tỷ phú 51 tuổi chia sẻ trong buổi phỏng vấn tại trụ sở VinGroup, Hà Nội, nơi ông giữ vị trí Chủ tịch. "Đó là con đường khó khăn và chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều để đạt được. Nhưng chỉ có một con đường đó phía trước".

ty phu pham nhat vuong dau tu 2 ty usd de xuat khau xe sang my hinh 1
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Hãng xe Việt Nam sẽ đối mặt với cuộc chiến không khoan nhượng với các hãng xe như Tata của Ấn Độ hay Proton của Malaysia để thành công ở thị trường nước ngoài. Thậm chí ngay tại Việt Nam, VinFast cũng đang phải cạnh tranh gay gắt với các hãng xe ngoại như: Toyota, Ford và Huyndai.

VinFast đi theo các hãng ô tô Trung Quốc cách đây 10 năm, khi đặt tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ. Dù kế hoạch này chưa mang lại trái ngọt, nhưng các hãng như Guangzhou, Zotye... đã thành lập nhiều đơn vị bán hàng và trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm ngay tại thị trường bản địa. Điều này, cho thấy rõ, họ thực sự nghiêm túc với kế hoạch này. Một số hãng xe Trung Quốc còn trưng bày xe tại các triển lãm ô tô tại Mỹ trong những năm gần đây.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có khối tài sản 9,1 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg. Ông dự kiến đầu tư nhiều hơn nữa cho dự án VinFast đầy tham vọng này. Ông sở hữu 49% cổ phần VinFast, còn VinGroup sở hữu 51%.

Ông Vượng chia sẻ, VinFast sẽ không có lợi nhuận trong vòng 5 năm. Thị trường trong nước quá bé và xuất khẩu sẽ là yếu tố quan trọng để VinFast có lãi. Ông Vượng trực tiếp sở hữu 26% cổ phần VinGroup, theo dữ liệu Bloomberg. VIG, nơi ông có 92% cổ phần, nắm giữ 31,6% cổ phần VinGroup.

ty phu pham nhat vuong dau tu 2 ty usd de xuat khau xe sang my hinh 2
Công nhân lắp ráp các bộ phận tại nhà máy VinFast ở Hải Phòng.

VinFast sẽ phải vượt qua nhiệm vụ khó khăn để thuyết phục thị trường tiêu dùng Mỹ và những thị trường của các quốc gia phát triển khác. Tại đây, các tiêu chuẩn về khí thải và va chạm cực kì nghiêm ngặt.

Nhiều hãng xe Trung Quốc, được đầu từ hàng tỷ USD, đã đánh cược vào xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất này nhưng rất ít hãng có lợi nhuận. BAIC Bluepark New Energy, hãng sản xuất xe điện lớn nhất của Trung Quốc, được dự báo thua lỗ trong năm 2019. NIO, có trụ sở giao dịch ở New York cũng không có lợi nhuận và đang gặp khó khăn trong việc xoa dịu những nghi ngại về việc cạn tài chính.

Những rào cản lớn

Chiếc xe ô tô điện đầu tiên của VinFast sẽ ra mắt vào cuối năm sau nhưng ông Vượng đã lên kế hoạch cho việc xuất khẩu loại xe này sang Mỹ, châu Âu và Nga vào 2021.

VinFast sẽ phải vượt qua những chướng ngại vật lớn khi cạnh tranh ở các thị trường ngoài Việt Nam, Michael Dunne, lãnh đạo cấp cao của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, chuyên về thị trường châu Á, chia sẻ. "VinFast sẽ mất tương đối thời gian để sẵn sàng cạnh tranh tại Mỹ - thị trường khó tính nhất thế giới. Họ cần phải xây dựng được thương hiệu vững chắc".

Theo Dunne, nhiều người tiêu dùng thích một chiếc Honda hoặc Toyota đã qua sử dụng hơn là một chiếc xe mới với thương hiệu mới. Hãng ô tô Việt Nam cần phải sản xuất tối thiểu 100.000 xe/1 năm để tạo ra giá cạnh tranh, phát triển thương hiệu toàn cầu và thành lập mạng lưới xưởng dịch vụ. Tuy vậy, VinFast có cơ hội xâm nhập thị trường nhỏ hơn, đó là Đông Nam Á.

ty phu pham nhat vuong dau tu 2 ty usd de xuat khau xe sang my hinh 3
Hệ thống Robot hoạt động tại nhà máy VinFast ở Hải Phòng, Việt Nam. (Ảnh: Yên Dương/Bloomberg).

Nhà máy VinFast, có diện tích 335 ha, nằm ở Hải Phòng, thành phố Cảng phía Bắc Việt Nam. VinFast đang bán những dòng xe đầu tiên, hatchback, sedan và SUV dưới giá thành. Hatchback có giá khoảng 17.000 USD, trong khi Sedan giá 47.000 USD và SUV – 60.000 USD. VinFast hướng tới công suất 500.000 xe/1 năm vào 2025. Đơn vị này còn sản xuất xe máy điện.

Trong vài năm tới, VinGroup sẽ phải chi hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast, ước tính khoảng 18.000 tỷ đồng (777 triệu USD) hàng năm, ông Vượng chia sẻ. Những khoản lỗ này bao gồm chi phí tài chính, chi phí khấu hao…, ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng mỗi năm cho việc bán xe dưới giá thành.

ty phu pham nhat vuong dau tu 2 ty usd de xuat khau xe sang my hinh 4
Chiếc VinFast Lux A 2.0 sắp được hoàn thiện trên dây truyền của nhà máy. Ảnh: Yên Dương/Bloomberg

VinGroup sẽ bỏ bớt cổ phần ở một số đơn vị khác để đầu tư cho VinFast. Các lĩnh vực kinh doanh khác cũng được yêu cầu “thắt lưng buộc bụng”, ông Vượng cho biết. Bên cạnh 1,95 tỷ USD vay quốc tế mà VinFast đã huy động được, VinFast cũng sẽ phải huy động thêm vốn. Ông Vượng cũng lên kế hoạch niêm yết VinFast trên sàn chứng khoán Việt Nam và có thể là cả quốc tế.

Ông Vượng nhấn mạnh: “Chúng tôi có khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam mang đẳng cấp quốc tế. Thách thức lớn nhất của chúng tôi là sản phẩm Việt Nam chưa có thương hiệu quốc tế. Trong mắt bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn còn nghèo và lạc hậu. Chúng tôi phải tìm ra cách để tiếp thị và chứng minh sản phẩm của chúng tôi đại diện cho một Việt Nam năng động và phát triển. Chúng tôi phải đạt được tiêu chuẩn cao nhất của thế giới"./.

Theo Bloomberg

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Dable_PC_Detail_After_Related

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_BEFORE_TIEU_DIEM
Loading...

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

Dable_PC_Footer
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
Dable_PC_Sidebar_Right_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close