Quốc lộ 1 đi qua Bắc Ninh không phải là đường cao tốc

VOV.VN - Đại diện Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh khẳng định: “Tuyến đường Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh không phải là đường cao tốc. Vì đây là đường hỗn hợp, có cả ô tô và xe máy cùng lưu thông”.

Thời gian vừa qua trên các diễn đàn trang mạng xã hội nóng lên việc hàng trăm tài xế vi phạm tốc độ vì nhầm tưởng đoạn Quốc lộ 1 qua Bắc Ninh là đường cao tốc, vì đoạn đường trên quy định tốc độ chạy xe theo làn từ 90, 70 và 50 km/h.

Trong khi nhiều xe chạy 60 -70 km tại làn có tốc độ cho phép tối đa 90 km/h khiến các xe phía sau phải chuyển sang làn bên cạnh (quy định tốc độ 50-70km) để vượt. Khi chuyển làn để vượt thì bị xử lý lỗi vượt quá tốc độ…

Trước sự việc trên, đại diện Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh khẳng định: “Tuyến đường Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận Bắc Ninh không phải là được cao tốc. Vì đây là đường hỗn hợp, có cả ô tô và xe máy cùng lưu thông nên việc bảo đảm tốc độ chạy xe tại mỗi làn xe sẽ bảo đảm ATGT”.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT- Công an tỉnh Bắc Ninh, việc kiểm tra tốc độ chạy xe theo làn xe trên Quốc lộ 1, qua địa bàn được đơn vị triển khai từ ngày 20/1 đến nay theo kế hoạch và chỉ đạo của Bộ Công an.

Đến nay, sau gần 1 tháng triển khai thực hiện, đã có hơn 400 trường hợp điều khiển xe ô tô vi phạm tốc độ chạy xe trên Quốc lộ 1 đã bị các tổ công tác Phòng CSGT- Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện, xử lý.

Qua thực tế triển khai, Phòng CSGT- Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đã nhận được nhiều ý kiến băn khoăn của các tài xế về việc kiểm tra, xử lý trên.

Tuy nhiên, sau khi được các cán bộ trực tiếp triển khai tuyên truyền, giải thích rõ các quy định liên quan. Nhất là đưa ra các chứng cứ pháp lý khẳng định Quốc lộ 1 qua địa bàn không phải đường cao tốc, đa phần tài xế đều chấp thuận ký biên bản xử lý vi phạm hành chính liên quan.

“Việc triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm trên đang được thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành; theo đúng hệ thống biển báo đã được cơ quan quản lý tuyến đường là Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện. Theo đó, người tham gia giao thông phải có nghĩa vụ chấp hành đúng quy định của hệ thống biển báo và phương án phân luồng, bảo đảm ATGT trên tuyến đường. Các trường hợp vi phạm sẽ bị lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý nghiêm”- lãnh đạo Phòng CSGT- Công an tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cũng cho rằng, thực tế triển khai công tác xử lý tốc độ theo làn xe chạy trên Quốc lộ 1 thời gian qua cho thấy tai nạn giao thông (TNGT) và va chạm giao thông trên tuyến đường đã giảm hẳn.

Đặc biệt, trong thời điểm tết Nguyên đán vừa qua, trên Quốc lộ 1 không xảy ra vụ TNGT nào. Toàn tỉnh Bắc Ninh chỉ xảy ra 1 vụ TNGT tại Km 20 trên Quốc lộ 17 giữa xe ô tô khách và người đi bộ sang đường. Hậu quả, vụ tai nạn khiến người đi bộ sang đường tử vong trên đường đi cấp cứu.

Điều này giúp Bắc Ninh giảm giảm 11 vụ TNGT (tương đương 91,7%), giảm 8 người chết (tương đương 88,9%) và giảm 5 người bị thương (tương đương 100%) so với Tết năm 2023.

Do đó, thời gian tới, Phòng CSGT- Công an tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ công tác tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, xử lý để bảo đảm ATGT trên tuyến đường này.

Hiện nay, hệ thống biển báo trên Quốc lộ 1 qua Bắc Ninh đã cơ bản hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu bảo đảm ATGT theo quy định. Hệ thống biển báo trên đã được Cục Đường bộ Việt Nam lắp đặt, quản lý theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Do đó, lực lượng CSGT đang triển khai nhiệm vụ kiểm tra theo đúng trách nhiệm, thẩm quyền được giao để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người tham gia giao thông.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Loay hoay ban hành quy chuẩn đường cao tốc
Loay hoay ban hành quy chuẩn đường cao tốc

VOV.VN - Dù cả nước đã đưa vào khai thác gần 1.900km đường cao tốc, nhưng đến nay nhiều tuyến đường vẫn chưa có các trạm dừng nghỉ, làn dừng khẩn cấp, dải phân cách... gây ra nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Đặc biệt, những quy chuẩn về đường cao tốc ở Việt Nam hiện vẫn chưa được ban hành.

Loay hoay ban hành quy chuẩn đường cao tốc

Loay hoay ban hành quy chuẩn đường cao tốc

VOV.VN - Dù cả nước đã đưa vào khai thác gần 1.900km đường cao tốc, nhưng đến nay nhiều tuyến đường vẫn chưa có các trạm dừng nghỉ, làn dừng khẩn cấp, dải phân cách... gây ra nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Đặc biệt, những quy chuẩn về đường cao tốc ở Việt Nam hiện vẫn chưa được ban hành.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc: Lỗi tại con đường hay con người?
Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc: Lỗi tại con đường hay con người?

VOV.VN - Tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc những ngày qua đã làm chết nhiều người khiến dư luận đặt câu hỏi, nguyên nhân là do đâu, tại con đường hay tại con người? TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cùng bàn luận câu chuyện này.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc: Lỗi tại con đường hay con người?

Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc: Lỗi tại con đường hay con người?

VOV.VN - Tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc những ngày qua đã làm chết nhiều người khiến dư luận đặt câu hỏi, nguyên nhân là do đâu, tại con đường hay tại con người? TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cùng bàn luận câu chuyện này.

Giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trên cao tốc
Giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trên cao tốc

VOV.VN - Hạ tầng giao thông, ý thức, kỹ năng của tài xế và chất lượng phương tiện là 3 yếu tố hàng đầu để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trên cao tốc

Giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trên cao tốc

VOV.VN - Hạ tầng giao thông, ý thức, kỹ năng của tài xế và chất lượng phương tiện là 3 yếu tố hàng đầu để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.