Khám phá sức mạnh hàng không mẫu hạm nhỏ nhất châu Âu

VOV.VN - Với lượng giãn nước đầy tải chỉ hơn 13.000 tấn, tàu sân bay Giuseppe Garibaldi của Hải quân Italy thậm chí còn nhỏ hơn nhiều tàu đổ bộ tấn công khác.

Tàu sân bay hạng nhẹ Giuseppe Garibaldi số hiệu 551 được hạ thủy ngày 26/3/1981, chính thức hoạt động ngày 30/9/1985 và vào biên chế Hải quân Italy tháng 4/1987. Ảnh: Military-Today.
Thiết kế của chiếc Giuseppe Garibaldi áp dụng kiểu boong thông thẳng với đường cất cánh kiểu nhảy cầu ngắn, chỉ chuyên chở được trực thăng và các loại máy bay cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng như AV-8 Harrier. Ảnh: Military-Today.
Tàu có lượng giãn nước tiêu chuẩn 10.100 tấn, khi mang đầy tải cũng chỉ tới được con số 13.850 tấn; chiều dài 180,2 m; chiều rộng 33,4 m; mớn nước 8,2 m. Ảnh: Military-Today.
Với kích thước và lượng giãn nước này tàu sân bay Giuseppe Garibaldi thậm chí còn nhỏ hơn rất nhiều tàu đổ bộ tấn công khác, ví dụ như lớp Wasp của Mỹ có lượng giãn nước tới 45.000 tấn. Ảnh: Military-Today.
Trái tim của chiếc tàu sân bay này là 4 động cơ turbine khí General Electric/Avio LM2500 (82.000 mã lực) và 6 máy phát điện chạy dầu diesel (9.360 kW) cho tốc độ tối đa 30 hải lý/h, tầm hoạt động 7.000 hải lý khi chạy với vận tốc 20 hải lý/h. Ảnh: Military-Today.
Vũ khí trang bị chủ yếu của chiếc tàu sân bay này gồm 2 bệ phóng đạn tên lửa phòng không Aspide, 4 bệ phóng tên lửa chống hạm Otomat, 3 pháo nòng đôi Oto Melara 40L70 DARDO cỡ 40 mm và 4 ống phóng ngư lôi 324 mm. Ảnh: Military-Today.
Giuseppe Garibaldi có thể chở theo phi đội hỗn hợp 16 máy bay gồm trực thăng Augusta SH-3D hoặc AgustaWestland AW101 kết hợp với AV-8B Harrier II. Ảnh: Military-Today.
Tuy nhiên do hầm chứa có kích thước khá khiêm tốn, chỉ có thể tiếp nhận tối đa 12 máy bay nên ít nhất phải có 4 chiếc đỗ ngoài trời trên đường băng. Ảnh: Military-Today.
Đường băng trên boong cho phép 6 trực thăng cất hạ cánh cùng lúc, khu vực cất - hạ cánh có kích thước khá lớn so với các loại máy bay mang theo, đáp ứng tốt nhu cầu hoạt động của cả loại cường kích cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng như AV-8B Harrier. Ảnh: defense-update.
Cần lưu ý rằng mặc dù kích thước rất nhỏ nhưng đây vẫn là một tàu sân bay thực thụ, tức là nó tiếp nhận được phản lực cất hạ cánh thẳng đứng mà không cần đòi hỏi phải gia cố gì thêm. Ảnh: defense-update./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cận cảnh boong tàu sân bay Charles de Gaulle của hải quân Pháp
Cận cảnh boong tàu sân bay Charles de Gaulle của hải quân Pháp

VOV.VN - Bộ Quốc phòng Pháp đã chi hơn 1 tỷ euro và dành nhiều thời gian để nâng cấp tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle. Trên tàu có nhiều máy bay Rafale.

Cận cảnh boong tàu sân bay Charles de Gaulle của hải quân Pháp

Cận cảnh boong tàu sân bay Charles de Gaulle của hải quân Pháp

VOV.VN - Bộ Quốc phòng Pháp đã chi hơn 1 tỷ euro và dành nhiều thời gian để nâng cấp tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle. Trên tàu có nhiều máy bay Rafale.

Ảnh: Tàu sân bay chủ lực INS Vikramaditya của Hải quân Ấn Độ
Ảnh: Tàu sân bay chủ lực INS Vikramaditya của Hải quân Ấn Độ

VOV.VN - INS Vikramaditya là chiếc tàu sân bay lớn nhất, hiện đại nhất của Hải quân Ấn Độ, nó được hoán cải từ tuần dương hạm Baku đóng từ thời Liên Xô.

Ảnh: Tàu sân bay chủ lực INS Vikramaditya của Hải quân Ấn Độ

Ảnh: Tàu sân bay chủ lực INS Vikramaditya của Hải quân Ấn Độ

VOV.VN - INS Vikramaditya là chiếc tàu sân bay lớn nhất, hiện đại nhất của Hải quân Ấn Độ, nó được hoán cải từ tuần dương hạm Baku đóng từ thời Liên Xô.

Hình ảnh tàu sân bay lợi hại Hyuga của hải quân Nhật Bản
Hình ảnh tàu sân bay lợi hại Hyuga của hải quân Nhật Bản

VOV.VN - Chỉ cần chỉnh sửa một chút, tàu sân bay trực thăng Hyuga của Nhật có thể biến thành tàu sân bay chở các máy bay cánh cố định đầy lợi hại.

Hình ảnh tàu sân bay lợi hại Hyuga của hải quân Nhật Bản

Hình ảnh tàu sân bay lợi hại Hyuga của hải quân Nhật Bản

VOV.VN - Chỉ cần chỉnh sửa một chút, tàu sân bay trực thăng Hyuga của Nhật có thể biến thành tàu sân bay chở các máy bay cánh cố định đầy lợi hại.

Ảnh: Soi sức mạnh Chakri Naruebet-Tàu sân bay duy nhất của Đông Nam Á
Ảnh: Soi sức mạnh Chakri Naruebet-Tàu sân bay duy nhất của Đông Nam Á

VOV.VN - HTMS Chakri Naruebet là soái hạm của hải quân Thái Lan, nằm trong nhóm tàu sân bay hiện đại có kích thước nhỏ nhất hiện nay.

Ảnh: Soi sức mạnh Chakri Naruebet-Tàu sân bay duy nhất của Đông Nam Á

Ảnh: Soi sức mạnh Chakri Naruebet-Tàu sân bay duy nhất của Đông Nam Á

VOV.VN - HTMS Chakri Naruebet là soái hạm của hải quân Thái Lan, nằm trong nhóm tàu sân bay hiện đại có kích thước nhỏ nhất hiện nay.

Cận cảnh tàu sân bay Nimitz của hải quân Mỹ được tu sửa trong xưởng
Cận cảnh tàu sân bay Nimitz của hải quân Mỹ được tu sửa trong xưởng

VOV.VN - Chiếc Nimitz sau đây là tàu sân bay lâu đời nhất của hải quân Mỹ hiện nay. Mới đây tàu được tu sửa để nâng thời hạn phục vụ lên.

Cận cảnh tàu sân bay Nimitz của hải quân Mỹ được tu sửa trong xưởng

Cận cảnh tàu sân bay Nimitz của hải quân Mỹ được tu sửa trong xưởng

VOV.VN - Chiếc Nimitz sau đây là tàu sân bay lâu đời nhất của hải quân Mỹ hiện nay. Mới đây tàu được tu sửa để nâng thời hạn phục vụ lên.

Infographic: Bi tráng tàu sân bay Đô Đốc Kuznetsov
Infographic: Bi tráng tàu sân bay Đô Đốc Kuznetsov

VOV.VN - Tàu sân bay duy nhất của Nga đang đứng trước nguy cơ có thể ngừng hoạt động vĩnh viễn. Di sản mà con tàu này đã mang lại là "vô giá" với Hải quân Nga. 

Infographic: Bi tráng tàu sân bay Đô Đốc Kuznetsov

Infographic: Bi tráng tàu sân bay Đô Đốc Kuznetsov

VOV.VN - Tàu sân bay duy nhất của Nga đang đứng trước nguy cơ có thể ngừng hoạt động vĩnh viễn. Di sản mà con tàu này đã mang lại là "vô giá" với Hải quân Nga.