Xe tăng gắn động cơ tên lửa: Ý tưởng táo bạo nhưng phi thực tế của Liên Xô

VOV.VN - Những thước phim mới được tiết lộ cho thấy, Liên Xô từng có ý tưởng lắp ráp động cơ tên lửa vào xe tăng, cho phép nó vượt qua các địa hình phức tạp.

Các động cơ tên lửa cung cấp một lực đẩy lớn về phía trước, khiến chiếc xe tăng 40 tấn, hoặc nặng hơn lao vun vún trong bùn lầy. Mặc dù đây là  ý tưởng táo bạo, nhưng hệ thống này rất nguy hiểm và quá tốn kém để vận hành.

Video: Thử nghiệm xe tăng gắn động cơ tên lửa của Liên Xô

Video được chia sẻ trên Reddit cho thấy, 3 phương tiện khác nhau được điều chỉnh để sử dụng động cơ tên lửa hoặc động cơ máy bay. Phân đoạn đầu tiên cho thấy tên lửa dường như được gắn vào phần phía sau của chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T-55. Hai bên sườn của chiếc xe nặng 40 tấn này phun ra những luồng lửa khổng lồ và nó lao nhanh lên phía trước. T-55 là mẫu xe tăng chủ lực của Liên Xô vào những năm 1950.

Phương tiện thứ 2 là xe chiến đấu bộ binh BMP-1 đã được sửa đổi. Các đường ray của phương tiện này được chia thành 2 bộ phận khác nhau và phía sau được trang bị 2 động cơ phản lực. Phương tiện thứ 3 là sự kết hợp giữa xe tăng lội nước hạng nhẹ PT-76 với hai động cơ của máy bay chở khách thương mại Yak-40.

Tại sao xe tăng phải dùng đến động cơ tên lửa? Xe tăng được sử dụng để thực hiện các chuyến đi xuyên quốc gia hay di chuyển trên những địa hình phức tạp để tấn công các cứ điểm của đối phương. Tùy thuộc vào thời điểm trong năm, các tuyến đường đất có thể biến thành vũng bùn, đặc biệt là vào mùa mưa. Xe tăng phải khắc phục vấn đề này bằng cách sử dụng đường ray thay vì bánh xe để giảm áp lực đè lên mặt đất. Tuy nhiên, bùn vẫn khiến xe tăng di chuyển khó khăn và bị sa lầy.

Tên lửa có thể cung cấp cho xe tăng lực đẩy lớn, cho phép nó vượt qua địa hình tồi tệ nhất. Nó tương tự như động cơ phản lực bổ xung của máy bay (JATO), tạo thêm lực đẩy trong quá trình cất cánh hoặc giúp chúng dừng lại nhanh chóng.

Tuy nhiên, việc sử dụng động cơ tên lửa rất nguy hiểm đối với binh đoàn xe tăng, đặc biệt là trong chiến đấu. Một phát bắn của đối phương có thể xuyên qua vỏ tên lửa và kích nổ tất cả chúng cùng một lúc. Ngoài ra, xe tăng thử nghiệm T-55 rất khó điều khiển, kíp lái chỉ có thể đưa nó xuống 1 cánh đồng trống và kích hoạt tên lửa. Trong địa hình nhiều đá hoặc gỗ, việc sử dụng tên lửa rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, khi gắn động cơ này, xe tăng cũng không thể băng qua các vùng nước.

Một vấn đề khác để vận hành tên lửa gắn động cơ xe tăng là chi phí. Hồng quân Liên Xô sở hữu 1 kho vũ khí gồm hàng chục nghìn chiếc xe tăng và do vậy trang bị cho chúng bằng động cơ tên lửa sẽ rất tốn kém. Những nhược điểm nói trên đã khiến ý tưởng chế tạo ra một chiếc xe tăng chạy bằng tên lửa không bao giờ thành hiện thực./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Phadin đã dùng pháo xe tăng hạ máy bay như thế nào?

VOV.VN - Cho đến nay, pháo tăng bắn hạ máy bay vẫn là trường hợp độc nhất vô nhị trong lịch sử quân sự thế giới

Video: Nga điều xe tăng giải cứu xe buýt trật bánh vì đường đóng băng

VOV.VN -Xe tăng chiến đấu T-72 được điều động để “giải cứu” xe buýt trật bánh ở vùng Viễn Đông sau khi xe tải thông thường không thể giúp gì vì đường quá trơn.

Các nữ quân nhân lái xe tăng Liên Xô khiến phát xít Đức khiếp sợ

VOV.VN - Số nữ quân nhân Liên Xô trực tiếp lái xe tăng không nhiều nhưng họ đã thực sự gây khiếp sợ cho các đối thủ bên phía phát xít Đức trong Thế chiến 2.

Tin cùng chuyên mục