Những người dễ bị thiếu hụt vitamin D

VOV.VN - Dưới đây là nhóm người có nhiều nguy cơ bị thiếu hụt vitamin D - chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người.

Vitamin D là loại vitamin duy nhất giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho, những chất quan trọng cho sức khỏe của xương. Ngoài ra, vitamin D còn kiểm soát sự phát triển của ung thư và nhiễm trùng, giảm viêm, cải thiện chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ tử vong sớm.

Một số nghiên cứu quan sát đã xác nhận mối liên hệ trực tiếp của vitamin D trong việc kiểm soát các bệnh nghiêm trọng như tiểu đường, bệnh tim và ung thư cũng như vai trò của nó trong việc cải thiện sức khỏe xương và khả năng miễn dịch.

Người lớn được khuyến nghị nên bổ sung 15 mcg vitamin D vào chế độ ăn uống mỗi ngày cho cả nam và nữ, trong khi những người trên 70 tuổi là 20 mcg mỗi ngày.

Cơ thể sản xuất vitamin D như thế nào?

Vitamin D được hình thành khi phản ứng hóa học hình thành trên da người. Khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, một loại steroid được gọi là 7-dehydrocholesterol sẽ bị phân hủy. Điều này dẫn đến sự hình thành của vitamin D.

Theo một nghiên cứu, quá trình tổng hợp vitamin D do ánh nắng mặt trời bị ảnh hưởng rất nhiều bởi mùa, thời gian trong ngày, vĩ độ, độ cao, ô nhiễm không khí, sắc tố da, sử dụng kem chống nắng, quá trình lão hóa. Vitamin D được chuyển hóa tuần tự trong gan và thận thành 25-hydroxyvitamin D (dạng tuần hoàn chính) và 1,25-dihydroxyvitamin D (dạng có hoạt tính sinh học).

Ai có nhiều khả năng bị thiếu vitamin D?

Những nhóm người sau đây dễ bị thiếu vitamin D hơn những nhóm khác:

·         Những người mặc quần áo che kín, không để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

·         Những người lạm dụng kem chống nắng sẽ hạn chế khả năng tổng hợp vitamin D của da

·         Những người không dành nhiều thời gian ở ngoài trời

·         Những người có tông màu da tối hơn

·         Những người lớn tuổi thường ở trong nhà và bị giảm mức 7-dehydrocholesterol

·         Những người bị béo phì

·         Những người bị loãng xương

·         Những người bị bệnh gan hoặc thận mạn tính

Dấu hiệu thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D dẫn đến đau cơ, mệt mỏi và trầm cảm. Những trường hợp thiếu vitamin D nghiêm trọng có thể có dấu hiệu đau nhức xương. Ngoài ra, thiếu vitamin D cũng được cho là một yếu tố nguy cơ của chứng sa sút trí tuệ.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa sự thiếu hụt vitamin D với chứng rối loạn cương dương./.

Tin liên quan

Không nên bổ sung vitamin để phòng bệnh tim mạch và ung thư
Không nên bổ sung vitamin để phòng bệnh tim mạch và ung thư

Lực lượng Đặc nhiệm phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (USPSTF) khuyến nghị không nên sử dụng beta carotene, vitamin E và vitamin tổng hợp để phòng ngừa bệnh tim mạch hoặc ung thư.

Không nên bổ sung vitamin để phòng bệnh tim mạch và ung thư

Không nên bổ sung vitamin để phòng bệnh tim mạch và ung thư

Lực lượng Đặc nhiệm phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (USPSTF) khuyến nghị không nên sử dụng beta carotene, vitamin E và vitamin tổng hợp để phòng ngừa bệnh tim mạch hoặc ung thư.

5 loại thực phẩm giàu vitamin K và công thức nấu ăn dễ chế biến
5 loại thực phẩm giàu vitamin K và công thức nấu ăn dễ chế biến

VOV.VN - Vitamin K có vai trò quan trọng cho quá trình đông máu và giúp hình thành xương. Để bổ sung loại vitamin này một cách tự nhiên, bạn có thể sử dụng thực phẩm và cách chế biến sau đây.

5 loại thực phẩm giàu vitamin K và công thức nấu ăn dễ chế biến

5 loại thực phẩm giàu vitamin K và công thức nấu ăn dễ chế biến

VOV.VN - Vitamin K có vai trò quan trọng cho quá trình đông máu và giúp hình thành xương. Để bổ sung loại vitamin này một cách tự nhiên, bạn có thể sử dụng thực phẩm và cách chế biến sau đây.

Các dấu hiệu của “tổn thương thần kinh” do lượng vitamin B12 trong cơ thể thấp
Các dấu hiệu của “tổn thương thần kinh” do lượng vitamin B12 trong cơ thể thấp

VOV.VN - Vitamin B12 đóng một số vai trò trong cơ thể của bạn, vì thế nếu thiếu hụt chất này có thể dẫn đến "tổn thương thần kinh vĩnh viễn".

Các dấu hiệu của “tổn thương thần kinh” do lượng vitamin B12 trong cơ thể thấp

Các dấu hiệu của “tổn thương thần kinh” do lượng vitamin B12 trong cơ thể thấp

VOV.VN - Vitamin B12 đóng một số vai trò trong cơ thể của bạn, vì thế nếu thiếu hụt chất này có thể dẫn đến "tổn thương thần kinh vĩnh viễn".

Dấu hiệu trẻ thiếu vitamin D cha mẹ cần lưu ý
Dấu hiệu trẻ thiếu vitamin D cha mẹ cần lưu ý

VOV.VN - Khi thấy trẻ xuất hiện những triệu chứng dưới đây, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để được đánh giá có thiếu vitamin D hay không.

Dấu hiệu trẻ thiếu vitamin D cha mẹ cần lưu ý

Dấu hiệu trẻ thiếu vitamin D cha mẹ cần lưu ý

VOV.VN - Khi thấy trẻ xuất hiện những triệu chứng dưới đây, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để được đánh giá có thiếu vitamin D hay không.

Bổ sung vitamin D từ những thực phẩm này nếu bạn muốn tránh nắng mùa hè
Bổ sung vitamin D từ những thực phẩm này nếu bạn muốn tránh nắng mùa hè

VOV.VN - Dưới đây là 6 loại thực phẩm giàu vitamin D mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Bổ sung vitamin D từ những thực phẩm này nếu bạn muốn tránh nắng mùa hè

Bổ sung vitamin D từ những thực phẩm này nếu bạn muốn tránh nắng mùa hè

VOV.VN - Dưới đây là 6 loại thực phẩm giàu vitamin D mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.