Có nên thay đổi vị trí cầu vượt qua cao tốc Bắc-Nam ở thị trấn Bến Quan, Quảng Trị?

VOV.VN - Chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đang lấy ý kiến của người dân về phương án thay đổi hướng tuyến nhánh cầu vượt qua cao tốc Bắc-Nam, đoạn qua thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh.

Tuy nhiên, hàng chục hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng đã ký đơn tập thể gửi đến các cơ quan chức năng mong muốn giữ nguyên hướng tuyến cũ đã được phê duyệt.

Dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị gồm tuyến chính 14,25 km, 1 tuyến nhánh dài 1,5 km và 2 km cầu vượt, trong đó có cầu vượt đường cao tốc qua khu dân cư Khóm 5, thị trấn Bến Quan. Phương án thiết kế cầu vượt này được đặt tại vị trí nền đường cũ của đường liên xã Vĩnh Thủy-thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh, người dân thường gọi là đường A Rập đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

Mới đây, chính quyền địa phương kiến nghị các cấp có thẩm quyền nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến mới. Ngày 22/4/2023, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan để thống nhất trong việc thay hướng tuyến.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị, ưu điểm của tuyến mới là giảm được số hộ bị ảnh hưởng từ 34 hộ xuống còn 6 hộ, chi phí giải phóng mặt bằng thấp, giảm kinh phí đầu tư xây dựng khu tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng. Hướng tuyến mới, phần lớn diện tích đất bị thu hồi là đất nông nghiệp, giải phóng mặt bằng dễ hơn. Tuy nhiên, hướng tuyến mới  phát sinh thêm chi phí khoảng 7,2 tỉ đồng.

Hàng chục hộ dân ở Khóm 5, thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã ký đơn tập thể gửi đến các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương, mong muốn giữ nguyên phương án cũ trước đây đã được phê duyệt, nhằm tạo thuận lợi trong đi lại. Người dân cam kết sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. 

Ông Hoàng Đức Toàn, người dân ở Khóm 5, thi trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh không đồng tình với phương án hướng tuyến mới bày tỏ ý kiến: “Nếu dịch chuyển qua phương án hai, theo chính quyền địa phương đề nghị thì tôi thấy, cầu đó đi lên vùng khe suối nhưng mà cản trở cho người dân đi lại.

Thứ nhất, cái đường A Rập khi cao tốc băng ngang là bị rào chắn lại, mọi sinh hoạt và cuộc sống của người dân bị đảo lộn, đi lại đáng ra chỉ 200 m đến 300 m thì đi phải vòng khoảng 2,5 km đến 3 km mới qua được bên kia và cuộc sống của con em học hành, người dân đi lại buôn bán là rất khó khăn”.

Trên cơ sở đơn kiến nghị của các hộ dân ở Khóm 5, thị trấn Bến Quan, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản yêu cầu UBND huyện Vĩnh Linh phối hợp Sở Giao thông Vận tải tổ chức đối thoại với các hộ dân. Tại buổi đối thoại diễn ra ngày 7/6/2023 tại thị trấn Bến Quan có 2 luồng ý kiến, có ý kiến đề nghị giữ nguyên phương án cũ nhưng cũng có ký kiến đề nghị theo phương án điều chỉnh mới. Nhiều ý kiến cho rằng, hướng tuyến điều chỉnh mới không tạo thuận lợi trong việc đi lại.

Ông Trương Hồng Thành, ở Khóm 5, thị trấn Bến Quan cho rằng, nếu làm cầu vượt theo hướng tuyến mới tạo thêm một ngã ba đấu nối với đường Hồ Chí Minh, không an toàn cho người dân, đặc biệt là con em khi tham gia giao thông để đến trường.

“Theo tôi, dự án đi qua đã phê duyệt rồi và cắm cọc, xịt sơn, rà phá bom mìn và khoan tất cả các lỗ khoan, chỉ chờ đến áp giá nữa thôi mà huyện và thị trấn Bến Quan muốn dịch chuyển đó là điều tôi rất bức xúc và nhân dân chúng tôi không đồng tình" - ông Thành bày tỏ.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh, Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng đường cao tốc đoạn qua huyện Vinh Linh, tỉnh Quảng Trị cho biết, huyện đang tiếp tục tổ chức đối thoại với người dân để thông tin các mặt ưu điểm, nhược điểm của các hướng tuyến nhằm tạo sự đồng thuận, đảm bảo hài hòa quyền lợi nhà nước và người dân, tạo thuận lợi cho thi công dự án đúng tiến độ.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh, việc quyết định dự án đầu tư, rồi thay đổi phướng án đầu tư thuộc về thẩm quyền của chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải, huyện chỉ thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng trên mốc bàn giao để giao cho các đơn vị thi công:

Ông Tuấn cũng cho biết thêm: “Về phía UBND huyện nhận thấy rằng, về nguyên tắc chung khi thực hiện dự án thì chọn phương án ít ảnh hưởng nhất tới đời sống sinh hoạt, ổn định sản xuất của người dân. Nếu như lựa chọn trên tuyến cầu vượt ở khóm 5 thì sẽ ảnh hưởng tới 32 hộ trực tiếp về đền bù nhà cửa, cây cối, đất đai.

Còn tuyến thứ hai, tuyến đang khảo sát để đề xuất lựa chọn đầu tư, tuyến này chủ yếu là đất nông nghiệp, ít ảnh hưởng tới đời sống sản xuất của người dân. Hiện nay, Ủy ban Nhân dân huyện vẫn chưa nhận được quyết định thực hiện cầu vượt ở trên tuyến cũ hay tuyến mới”.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hai cao tốc thuộc dự án Bắc Nam dự kiến thông xe dịp 2/9 có gì đặc biệt?
Hai cao tốc thuộc dự án Bắc Nam dự kiến thông xe dịp 2/9 có gì đặc biệt?

VOV.VN - Hai đoạn cao tốc QL 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu dự kiến thông xe dịp 2/9, sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay...

Hai cao tốc thuộc dự án Bắc Nam dự kiến thông xe dịp 2/9 có gì đặc biệt?

Hai cao tốc thuộc dự án Bắc Nam dự kiến thông xe dịp 2/9 có gì đặc biệt?

VOV.VN - Hai đoạn cao tốc QL 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu dự kiến thông xe dịp 2/9, sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay...

Quảng Trị giao 5 mỏ đất đắp phục vụ thi công cao tốc Bắc-Nam
Quảng Trị giao 5 mỏ đất đắp phục vụ thi công cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - UBND tỉnh Quảng Trị quyết định giao 5 mỏ đất thuộc khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2023 cho các nhà thầu thi công xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua tỉnh Quảng Trị.

Quảng Trị giao 5 mỏ đất đắp phục vụ thi công cao tốc Bắc-Nam

Quảng Trị giao 5 mỏ đất đắp phục vụ thi công cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - UBND tỉnh Quảng Trị quyết định giao 5 mỏ đất thuộc khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2023 cho các nhà thầu thi công xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua tỉnh Quảng Trị.

Đề án đường sắt cao tốc Bắc-Nam sắp trình Bộ Chính trị có gì đặc biệt?
Đề án đường sắt cao tốc Bắc-Nam sắp trình Bộ Chính trị có gì đặc biệt?

VOV.VN - Bộ GTVT đang triển khai cập nhật điều chỉnh đề án chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự kiến sẽ báo cáo Bộ Chính trị trước 15/11. Đề cương dự án lần này được điều chỉnh căn cứ vào chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2023.

Đề án đường sắt cao tốc Bắc-Nam sắp trình Bộ Chính trị có gì đặc biệt?

Đề án đường sắt cao tốc Bắc-Nam sắp trình Bộ Chính trị có gì đặc biệt?

VOV.VN - Bộ GTVT đang triển khai cập nhật điều chỉnh đề án chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự kiến sẽ báo cáo Bộ Chính trị trước 15/11. Đề cương dự án lần này được điều chỉnh căn cứ vào chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2023.

Thiếu vật liệu cao tốc Bắc-Nam: Đẩy tiến độ cấp mỏ, dùng cát biển thay thế
Thiếu vật liệu cao tốc Bắc-Nam: Đẩy tiến độ cấp mỏ, dùng cát biển thay thế

VOV.VN - Để cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đảm bảo tiến độ, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu phải được đẩy nhanh và cho phép dùng cát biển để thi công thử nghiệm tại các dự án hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Thiếu vật liệu cao tốc Bắc-Nam: Đẩy tiến độ cấp mỏ, dùng cát biển thay thế

Thiếu vật liệu cao tốc Bắc-Nam: Đẩy tiến độ cấp mỏ, dùng cát biển thay thế

VOV.VN - Để cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đảm bảo tiến độ, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu phải được đẩy nhanh và cho phép dùng cát biển để thi công thử nghiệm tại các dự án hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.