Quảng Ngãi tăng cường kiểm soát tàu cá qua thiết bị giám sát hành trình
VOV.VN - Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là một trong những giải pháp quan trọng để quản lý tàu cá được Ủy ban châu Âu (EC) khuyến nghị Việt Nam trong nỗ lực khắc phục “Thẻ vàng”. Nhưng nhiều tàu cá vẫn cố tình ngắt thiết bị giám sát, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý.
Sau thời gian dài cho tàu nằm bờ để phòng chống dịch COVID-19, ngư dân Trần Văn Dân, ở thôn Tân An, xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi, chủ tàu cá QNg 97407, công suất 420 mã lực, làm nghề lưới chuồn chuẩn bị cho tàu vươn khơi.
Năm ngoái, ông Dân đầu tư 24 triệu đồng lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá. Bây giờ, mỗi phiên biển, ông Trần Văn Dân và các ngư dân trên tàu nắm rõ được các thông tin về vị trí tàu trên biển, tốc độ di chuyển, hướng đi, thông tin cảnh báo… Tất cả dữ liệu được truyền tự động về trung tâm giám sát tại bờ thông qua hệ thống vệ tinh. Ông Trần Văn Dân cho biết, khi không trực tiếp đi biển, chủ tàu cũng có thể nhận được các thông tin của tàu thông qua điện thoại di động hoặc máy tính kết nối internet.
“Thiết bị giám sát hành trình gắn trên tàu, mỗi lần đi biển phải mở lên để nó hoạt động bình thường. Trong quá trình đi biển, tôi cứ duy trì hoạt động. Nếu quá trình sử dụng mà mất kết nối, mất sóng thì mình điện thông báo với tổng đài để họ nghiên cứu cho mình, còn không thì trong vòng 10 ngày mình phải quay vào bờ”, ông Dân nói.
Tàu cá có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trong quá trình đánh bắt trên biển nếu vượt ra ngoài ranh giới vùng biển Việt Nam sẽ có tín hiệu cảnh báo. Từ đó, lực lượng giám sát tàu cá trên bờ sẽ liên hệ thuyền trưởng hoặc thông báo cho chủ tàu biết để kịp thời yêu cầu điều khiển tàu quay trở lại. Phương tiện nào cố tình vi phạm, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào dữ liệu giám sát để xử lý.
Theo quy định, các thuyền trưởng phải mở thiết bị giám sát hành trình 24/24h trong quá trình hoạt động trên biển. Tuy nhiên, thực tế nhiều chủ tàu cá mất kết nối hành trình, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý.
Ông Trương Quang Dũng, Đại diện Văn phòng Kiểm soát nghề cá Cảng cá Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi cho biết, các cơ quan liên quan đã phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra việc chấp hành quy định của nhà nước trong khai thác thủy sản của chủ tàu cá khi xuất bến. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở chủ tàu phải thực hiện nghiêm việc duy trì thiết bị giám sát hành trình, tránh tình trạng tự ý ngắt kết nối và phá hỏng thiết bị.
“Gần đây UBND tỉnh chỉ đạo phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa thiết bị giám sát hành trình nên Văn phòng kiểm tra chặt kẹp chì của thiết bị giám sát hành trình. Đối với trường hợp thiết bị giám sát hành trình không còn niêm phong kẹp chì thì chúng tôi yêu cầu chủ tàu phải lắp lại chì mới làm thủ tục xuất cảng. Những tàu khi cập cảng nếu kiểm tra không còn niêm phong kẹp chì thì lập biên bản xử lý theo quy định pháp luật”, ông Dũng cho biết thêm.
Tỉnh Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng tàu cá lớn cả nước với hơn 4.700 tàu. Hiện, đã có gần 90% phương tiện đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trong tổng số hơn 3.300 tàu cá (chiều dài từ 15 mét trở lên) bắt buộc phải lắp đặt thiết bị theo quy định.
Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, xử ký nghiêm các trường hợp vi phạm việc ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình, tuy nhiên vẫn còn nhiều tàu cá cố tình vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Mười, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi cho biết, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử phạt hơn 50 trường hợp vi phạm hành chính theo Luật Thủy sản: “Ngoài việc tuyên truyền đến tận bà con ngư dân, chúng tôi tăng cường kiểm soát tại các Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá tại các cảng cá. Tàu cá phải có đầy đủ giấy tờ, trang thiết bị giám sát hành trình... thì chúng tôi mới cho xuất bên hoạt động. Trong thời gian tới, các ngành chức năng sẽ tăng cường quản lý việc chấp hành các qui định của pháp luật thì mới cho phép các tàu cá hoạt động”./.