Những lần đầu tiên nổi tiếng nhất trong lịch sử hàng không (P2)

VOV.VN - Cả 2 máy bay siêu thanh Tupolev Tu-144 của Liên Xô  và Concorde của Pháp đều ghi tên mình vào lịch sử hàng không, nhưng theo những cách khác nhau.

Chuyến bay một mình vòng quanh thế giới: năm 1933. Phi công Mỹ Wiley Post trở thành người đầu tiên thành công bay vòng quanh thế giới với chiếc máy bay 1 chỗ ngồi của Lockheed Vega có tên Winnie Mae. Hành trình bắt đầu ngày 15/7, với chặng đường 25.105km trong 7 ngày, 18 giờ 49 phút và trở lại New York vào ngày 22/7.
Chuyến bay đầu tiên của máy bay dùng động cơ phản lực: năm 1939. Ngày 27/8, chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ turbin phản lực - Heinkel He 178, đã có chuyến bay đầu tiên và do phi công người Đức Erich Warsitz thực hiện.
Chuyến bay siêu thanh đầu tiên năm 1947. Đại úy Charles 'Chuck' Yeager của Không quân Mỹ đã lái chiếc Bell X-1 vào ngày 14/10 với tốc độ nhanh hơn cả âm thanh. Chiếc máy bay được phóng ra ở giữa không trung từ chiếc Boeing B-29, bay ở tầm cao 13,1 km và đạt tốc độ Mach 1,06.
Chuyến bay vòng quanh thế giới không dừng năm 1949. Ngày 26/2, chiếc Boeing B-50 Superfortness của Không quân Mỹ có tên Lucky Lady II do Đại úy James Gallagher (phải) chỉ huy đã đánh dấu chuyến bay 1 vòng trái đất không chặng dừng đầu tiên. Xuất phát từ căn cứ không quân Carswell  ở Texas, chuyến bay trở về ngày 2/3 sau hành trình 37.742 km.
Dịch vụ máy bay phản lực đầu tiên: năm 1952. Chiếc de Havilland Comet 1 của Hãng hàng không vượt biển Anh trở thành chiếc máy bay phản lực đầu tiên đi vào phục vụ thường xuyên, với hành trình từ London tới Johanesburg (nam Phi) vào ngày 2/5.
Thử nghiệm máy bay chở khách siêu thanh đầu tiên năm 1968. Chiếc Tupolev Tu-144 do Liên Xô thiết kế, chiếc máy bay vận tải siêu thanh, cất cánh ngày 31/12, chỉ vài tháng trước chuyến bay thử đầu tiên của Concorde.
Chuyến bay chở khách bằng máy bay siêu thanh đầu tiên: năm 1967. Ngày 21/1, Concorde triển khai chuyến bay chở khách siêu thanh đầu tiên trên thế giới trên 2 hành trình. Một hành trình từ London tới Bahrain, hành trình thứ 2 là từ Paris tới Rio de Janeiro. Dù chiếc Tupolev Tu-144 bắt đầu hoạt động thương mại trước Concorde, nhưng phải đến năm 1977 nó mới bắt đầu chở khách.
Chuyến bay đầu tiên dùng năng lượng mặt trời qua eo biển Manche: năm 1981. Trong hành trình kéo dài 5,5 giờ đồng hồ, Stephen Ptacek đã vượt qua eo biến Manche ngày 7/7 trên chiếc máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời có tên gọi Solar Challenger. Chiếc máy bay xuất phát từ Cormeilles-en-Vexin (Pháp) với Manston (Anh) với tốc độ 48,2km/h.
Chuyến bay vòng quanh thế giới đầu tiên không dừng nạp nhiên liệu: năm 1986. Hai phi công Dick Rutan và Jeana Yeager đã lái chiếc Voyager, thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới đầu tiên không dừng, không nạp năng lượng vào ngày 23/12. Được làm bằng than chì, sợi thủy tinh và vật liệu chống đạn, chiếc máy bay nặng 425,9 kg và có thể mang theo 3.175 kg nhiên liệu trong 17 thùng chứa.
Chuyến bay chở khách chặng dài (trên 16.000km) đầu tiên không dừng: năm 2004. Ngày 28/6, Hãng hàng không Singapore đã giới thiệu chuyến bay chặng dài 16.600km không dừng đầu tiên từ Singapore tới New York. Chiếc A340-500 hoàn thành hành trình trong 18 giờ 18 phút.
Người Mỹ gốc phi đầu tiên một mình bay vòng quanh thế giới: năm 2007. Ở tuổi 23, Barrington Irving trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên và trẻ nhất một mình bay vòng quanh thế giới. Chuyến bay được thực hiện từ 23/3 đến 27/6.
Chuyến bay đầu tiên vòng quanh thế giới bằng máy bay chạy năng lượng mặt trời: năm 2016. Ngày 26/ 7, chiếc Solar Impulse 2 trở thành chiếc máy bay chạy năng lượng mặt trời đầu tiên hoàn thành chuyến bay vòng quanh thế giới, hạ cánh ở Abu Dhabi, UAE. Khởi hành vào tháng 3/2015, chiếc máy bay được cung cấp nhiên liệu bằng 17.000 tấm pin năng lượng mặt trời trên cánh, cho phép nó có thể bay 23 ngày trên không./.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Điểm lại những thảm kịch hàng không tồi tệ trong lịch sử nhân loại
Điểm lại những thảm kịch hàng không tồi tệ trong lịch sử nhân loại

VOV.VN - Dưới đây là những tai nạn hàng không kinh hoàng nhất trong lịch sử nhân loại với nhiều người thương vong và thiệt hại nặng nề.

Điểm lại những thảm kịch hàng không tồi tệ trong lịch sử nhân loại

Điểm lại những thảm kịch hàng không tồi tệ trong lịch sử nhân loại

VOV.VN - Dưới đây là những tai nạn hàng không kinh hoàng nhất trong lịch sử nhân loại với nhiều người thương vong và thiệt hại nặng nề.

Ảnh: 50 năm “huyền thoại” Concorde
Ảnh: 50 năm “huyền thoại” Concorde

VOV.VN - Máy bay Concorde thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào tháng 3/1969. Đây là máy bay chở khách siêu thanh đầu tiên trên thế giới.

Ảnh: 50 năm “huyền thoại” Concorde

Ảnh: 50 năm “huyền thoại” Concorde

VOV.VN - Máy bay Concorde thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào tháng 3/1969. Đây là máy bay chở khách siêu thanh đầu tiên trên thế giới.

Triển lãm hàng không lớn nhất thế giới với mối lo ô nhiễm môi trường
Triển lãm hàng không lớn nhất thế giới với mối lo ô nhiễm môi trường

VOV.VN - Triển lãm hàng không và vũ trụ quốc tế Paris (SIAE) năm 2019 diễn ra với 2 lo ngại lớn là vấn đề an toàn hàng không và ô nhiễm môi trường.

Triển lãm hàng không lớn nhất thế giới với mối lo ô nhiễm môi trường

Triển lãm hàng không lớn nhất thế giới với mối lo ô nhiễm môi trường

VOV.VN - Triển lãm hàng không và vũ trụ quốc tế Paris (SIAE) năm 2019 diễn ra với 2 lo ngại lớn là vấn đề an toàn hàng không và ô nhiễm môi trường.

Máy bay thế hệ mới tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Paris lần thứ 53
Máy bay thế hệ mới tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Paris lần thứ 53

VOV.VN -150 máy bay dân sự và quân sự sẽ được trưng bày tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Paris lần thứ 53

Máy bay thế hệ mới tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Paris lần thứ 53

Máy bay thế hệ mới tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Paris lần thứ 53

VOV.VN -150 máy bay dân sự và quân sự sẽ được trưng bày tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Paris lần thứ 53