Lũ lụt Bangkok ảnh hưởng dịch vụ nhà hàng

70% nhà hàng tại Bangkok đã phải đóng cửa do lũ lụt

Lũ lụt kéo dài hàng tháng, lan rộng ra nhiều quận ở thủ đô Bangkok ảnh hưởng đến nhiều ngành dịch vụ của thủ đô, trong đó có dịch vụ nhà hàng.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Thái Lan, bà Thaniwan Kulmongkhol, thủ đô Bangkok có 12.000 nhà hàng đăng ký kinh doanh, hiện đã đóng cửa trên 70%, thiệt hại khoảng 8 tỉ baht/tháng.

Bà Thaniwan cho biết, năm nay nước lụt nặng và lâu hơn mọi năm, các hội viên của hiệp hội thất thu, trang thiết bị hỏng, các nhà hàng chỉ có vốn quay vòng trong 2 tháng, vì vậy nếu ngập lụt lâu, họ sẽ phải giảm bớt nhân công hoặc đóng cửa.

Người dân Bangkok đang gặp khó khăn vì lũ lụt (Ảnh: Getty)

Bà Chanpern- Chủ một cửa hàng ăn ở đường Phahol Yothin cho biết, mặc dù khu vực này chưa bị ngập lụt nhưng số lượng khách đến nhà hàng giảm nhiều.

Ngoài ra các loại thực phẩm, nguyên vật liệu giá tăng gấp nhiều lần, đặc biệt là rau tươi.

Theo bà Chapern, do nhiều vùng bị ngập lụt sản lượng rau giảm và vận tải cũng khó khăn, số lượng khách đến nhà hàng của bà giảm, thất thu khoảng 70%.

Các nhà hàng đóng cửa sẽ ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều ngành kinh tế khác như: Sản xuất nông nghiệp và du lịch. Do lũ lụt dai dẳng nhiều tháng, Ngân hàng Thái Lan đã điều chỉnh giảm tăng trưởng kinh tế xuống còn 2,6% so với mục tiêu đặt ra là 4,5%, ngành du lịch Thái Lan cũng ước tính sẽ mất gần 2 triệu khách du lịch quốc tế trong năm nay so với mục tiêu 18 triệu lượt khách./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên