Xe buýt nhỏ tăng kết nối giao thông công cộng

VOV.VN - Tận dụng kích cỡ nhỏ, có thể đi vào nhiều con phố hẹp, xe buýt nhỏ, hay xe buýt mini chính là lời giải cho bài toán kết nối giao thông Thủ đô.

Ông Trần Văn Khang, ở quận Hoàn Kiếm, thường đi tuyến buýt 146 để đến Bệnh viện Xanh-pôn khám bệnh định kỳ. Nhà ở phố cổ, ông thấy việc sử dụng loại xe buýt cỡ nhỏ (buýt mini) cho lộ trình này là rất phù hợp.

"Chạy trong thành phố thì xe buýt nhỏ là hợp lý, nó không chiếm nhiều diện tích như xe lớn. Bác đi chưa lần nào thấy đông, chỉ thấy ngồi đủ ghế là cùng, còn đâu hơi vắng, thấy không rung lắc như xe lớn, xe lớn bây giờ nhiều xe rung lắc rất nhiều. Nếu phát triển loại xe buýt nhỏ này đi trong nội đô là hợp lý”, ông Khang nói.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, hiện thành phố có 7 tuyết buýt mini, loại xe 22 - 24 chỗ ngồi với tổng cộng 73 phương tiện đang hoạt động.

Tổng lượng hành khách của buýt mini trong tháng 10 là gần 345.000 lượt, tăng hơn 51.000 lượt so với tháng 9, tương đương 17%.

Anh Nguyễn Mạnh Linh, ở quận Ba Đình, sau khi được bạn bè giới thiệu về buýt mini, đã có lần đầu đi thử và cảm thấy rất hài lòng: "Hôm nay mình đi sinh nhật, địa điểm cách bến mình định đến khoảng 1km, thuận tiện hơn vì cuối giờ mình bắt Grab cũng khó. Nó nhỏ gọn, đi cảm giác nhanh hơn.

Mình thấy êm và vắng, không phải chen chúc như các tuyến xe buýt đông người khác. Thời gian chờ giảm đi thì tốt, mỗi chuyến 15-20 phút mà có việc cần đi đâu thì cũng hơi khó."

Không chỉ thuận tiện với hành khách, xe buýt cỡ nhỏ còn giúp các tài xế vận hành dễ dàng và an toàn hơn trong điều kiện hạ tầng giao thông chật chội.

Một lái xe buýt tuyến 122 chia sẻ: "Người ta thích lắm, vì xe này đi thuận tiện từ Bến xe Gia Lâm đến khu công nghiệp. Đi đường xe nhỏ là một, thứ hai là vừa với lượng khách, không cần phải to quá. Đường bờ đê thì trâu bò rất nhiều, rồi người ta phơi thóc, xe to đi tránh nhau là phải chờ đợi".

Dù xe buýt nhỏ rất linh hoạt và tăng kết nối giao thông công cộng thủ đô, nhưng tỷ lệ tham gia cung ứng vẫn còn khiêm tốn. Trả lời phóng viên VOV Giao thông, đại diện Công ty CP Xe khách Hà Nội - đơn vị đang vận hành 4/7 tuyến buýt mini cho biết, các tuyến xe buýt nhỏ mới chỉ được đầu tư khai thác từ năm 2021.

Qua quá trình hoạt động, công ty đánh giá loại xe buýt này đã tăng khả năng tiếp cận các tuyến phố nhỏ, thuận tiện cho việc gom khách từ các tuyến nhánh, khu vực dân cư, văn phòng đến khu vui chơi giải trí, khu liên cơ quan, đặc biệt là kết nối với các tuyến vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, buýt nhanh BRT và các tuyến buýt trục có sức chứa lớn.

Tuy nhiên, giống như các tuyến xe buýt khác, khó khăn gặp phải khi vận hành xe buýt nhỏ là tình trạng điểm dừng, đỗ xe buýt bị chiếm dụng, gây khó khăn cho việc tiếp cận; tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng, khiến xe buýt không thể vận hành đúng giờ.

Chính vì vậy, Công ty CP Xe khách Hà Nội mong muốn Thành phố tiếp tục quan tâm phát triển các loại hình xe buýt nhỏ, đồng thời thực hiện quyết liệt, thường xuyên việc chống lấn chiếm nhà chờ, điểm dừng xe buýt, tạo điều kiện cho xe buýt hoạt động và hành khách tiếp cận an toàn.

Cùng với việc phát triển vận tải hành khách công cộng, cần kiểm soát chặt chẽ sự gia tăng của phương tiện cá nhân, xe hợp đồng trá hình tuyến cố định len lỏi sâu trong thành phố, gây lộn xộn trong hoạt động vận tải./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội sẽ xén dải phân cách trên đường Nguyễn Xiển, đoạn có "lô cốt" chặn đường
Hà Nội sẽ xén dải phân cách trên đường Nguyễn Xiển, đoạn có "lô cốt" chặn đường

VOV.VN - Sở GTVT Hà Nội vừa thống nhất kiến nghị UBND TP nhiều giải pháp chống ùn tắc trên đường Nguyễn Xiển khi phục vụ dự án thi công Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Phương án xén dải phân cách, phân luồng từ xa được tính đến.

Hà Nội sẽ xén dải phân cách trên đường Nguyễn Xiển, đoạn có "lô cốt" chặn đường

Hà Nội sẽ xén dải phân cách trên đường Nguyễn Xiển, đoạn có "lô cốt" chặn đường

VOV.VN - Sở GTVT Hà Nội vừa thống nhất kiến nghị UBND TP nhiều giải pháp chống ùn tắc trên đường Nguyễn Xiển khi phục vụ dự án thi công Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Phương án xén dải phân cách, phân luồng từ xa được tính đến.

Nông dân ngoại thành Hà Nội đốt rơm rạ, khói mù mịt "bủa vây" người đi đường
Nông dân ngoại thành Hà Nội đốt rơm rạ, khói mù mịt "bủa vây" người đi đường

VOV.VN - Trên địa bàn các huyện ngoại thành Hà Nội do không có nhu cầu sử dụng sau khi thu hoạch lúa, người nông dân đã đốt bỏ rơm rạ ngay trên đồng ruộng. Đây là việc làm không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn ảnh hưởng tới sức khoẻ cộng đồng và giao thông.

Nông dân ngoại thành Hà Nội đốt rơm rạ, khói mù mịt "bủa vây" người đi đường

Nông dân ngoại thành Hà Nội đốt rơm rạ, khói mù mịt "bủa vây" người đi đường

VOV.VN - Trên địa bàn các huyện ngoại thành Hà Nội do không có nhu cầu sử dụng sau khi thu hoạch lúa, người nông dân đã đốt bỏ rơm rạ ngay trên đồng ruộng. Đây là việc làm không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn ảnh hưởng tới sức khoẻ cộng đồng và giao thông.

Nhiều dự án công cộng tại Hà Nội chậm triển khai gây bức xúc
Nhiều dự án công cộng tại Hà Nội chậm triển khai gây bức xúc

VOV.VN - Chiều 14/10, Thường trực HĐND TP Hà Nội khóa XVI tổ chức phiên họp giải trình về việc quản lý, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn. Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng dự phiên giải trình.

Nhiều dự án công cộng tại Hà Nội chậm triển khai gây bức xúc

Nhiều dự án công cộng tại Hà Nội chậm triển khai gây bức xúc

VOV.VN - Chiều 14/10, Thường trực HĐND TP Hà Nội khóa XVI tổ chức phiên họp giải trình về việc quản lý, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn. Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng dự phiên giải trình.