Sản phẩm điện, điện tử và viễn thông của Việt Nam đối mặt nhiều thách thức vào EU

VOV.VN - Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, các yêu cầu liên quan đến quy tắc xuất xứ, phát triển bền vững, hàng rào kỹ thuật trong thương mại hiện đang là thách thức lớn để thị trường điện, điện tử và viễn thông tại Việt Nam có thể xuất khẩu sang các nước Liên minh châu Âu (EU).

Đến nay, Việt Nam đã tham gia và ký kết 15 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) ở cả cấp độ song phương và đa phương, qua đó thiết lập được quan hệ thương mại tự do với nhiều nước đối tác thương mại hàng đầu trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM, đến nay, khi 15 FTA đã có hiệu lực, các mặt hàng điện, điện tử, viễn thông tại Việt Nam đang đứng trước cơ hội được hưởng ưu đãi thuế quan ở mức 0% khi xuất khẩu vào thị trường EU. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn được tham gia chuỗi cung ứng nguyên vật liệu trong khối nội EVFTA. Tuy nhiên, để được hưởng các ưu đãi này, doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu từ các nhà nhập khẩu châu Âu.

Hiện nay, việc sản xuất, lắp ráp linh kiện, phụ kiện cho các sản phẩm điện, điện tử, viễn thông của nước ta phụ thuộc nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Điều này khiến hàng hóa Việt Nam có nguy cơ không đáp ứng được các quy định về nguồn gốc xuất xứ, từ đó có thể không tận dụng được các ưu đãi theo hiệp định EVFTA.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Hữu Nam, các mặt hàng điện, điện tử và viễn thông tại Việt Nam còn phải đối mặt với những yêu cầu khác liên quan đến phát triển bền vững từ các nước EU.

“Người tiêu dùng ở châu Âu đưa ra rất nhiều yêu cầu liên quan đến vấn đề về tính nhân văn, con người, môi trường, xã hội. Với những yêu cầu đó, các sản phẩm khi xuất khẩu sang thị trường EU, các doanh nghiệp cần tuân thủ, đáp ứng đến những yêu cầu liên quan đến hàng rào kỹ thuật thương mại” - ông Nguyễn Hữu Nam nói./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chỉ vì cái khay nhựa, một DN thuỷ sản Việt mất thị trường xuất khẩu vào EU
Chỉ vì cái khay nhựa, một DN thuỷ sản Việt mất thị trường xuất khẩu vào EU

VOV.VN - Vừa qua có doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng tôm Việt Nam bị mất thị trường EU chỉ vì từ chối thay đổi khay nhựa đóng gói - lãnh đạo VASEP chia sẻ.

Chỉ vì cái khay nhựa, một DN thuỷ sản Việt mất thị trường xuất khẩu vào EU

Chỉ vì cái khay nhựa, một DN thuỷ sản Việt mất thị trường xuất khẩu vào EU

VOV.VN - Vừa qua có doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng tôm Việt Nam bị mất thị trường EU chỉ vì từ chối thay đổi khay nhựa đóng gói - lãnh đạo VASEP chia sẻ.

Giải bài toán phát triển bền vững cho hàng Việt ở thị trường EU
Giải bài toán phát triển bền vững cho hàng Việt ở thị trường EU

VOV.VN - Hiện nay EU là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân đạt 7,5%, chiếm tỷ trọng bình quân 13,6% trong tổng xuất khẩu của cả nước (2015 - 2021).

Giải bài toán phát triển bền vững cho hàng Việt ở thị trường EU

Giải bài toán phát triển bền vững cho hàng Việt ở thị trường EU

VOV.VN - Hiện nay EU là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân đạt 7,5%, chiếm tỷ trọng bình quân 13,6% trong tổng xuất khẩu của cả nước (2015 - 2021).

2 năm thực thi EVFTA: Nhiều DN “chật vật” tiếp cận thị trường EU
2 năm thực thi EVFTA: Nhiều DN “chật vật” tiếp cận thị trường EU

VOV.VN - Dù doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng tăng tốc đổi mới sản phẩm, xúc tiến thương mại nhưng hàng hóa Việt Nam cũng mới chỉ chiếm chưa đầy 2% thị phần của thị trường EU.

2 năm thực thi EVFTA: Nhiều DN “chật vật” tiếp cận thị trường EU

2 năm thực thi EVFTA: Nhiều DN “chật vật” tiếp cận thị trường EU

VOV.VN - Dù doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng tăng tốc đổi mới sản phẩm, xúc tiến thương mại nhưng hàng hóa Việt Nam cũng mới chỉ chiếm chưa đầy 2% thị phần của thị trường EU.