YouTube–“vũ khí” bí mật năm 2020 có mang lại chiến thắng cho Tổng thống Trump?
VOV.VN - Năm 2016, ông Trump đã sử dụng Facebook để giành lợi thế trước bà Hillary Clinton, còn cuộc đua năm nay, Tổng thống đương nhiệm đặt cược lớn vào YouTube.
Theo Politico, phần lớn các chiến dịch tranh cử hiếm khi đăng tải nội dung lên YouTube. Tuy nhiên, kênh YouTube của ông Trump là một nơi tổng hợp tin tức, quảng cáo về chiến dịch và các chương trình trực tuyến phong phú và độc đáo. Chiến dịch tranh cử đã đăng tải hàng trăm video ngắn quay Tổng thống Trump phát biểu và những video tin tức như thống kê việc làm nước Mỹ và thỏa thuận Serbia-Kosova gần đây.
Khi chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump hạ tần suất quảng bá trên truyền hình trong vài tháng qua, họ đang dành tiền và công sức vào nền tảng video trên Google. Chiến dịch tranh cử của ông Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đã chi hơn 65 triệu USD cho YouTube và Google, trong đó có khoảng 30 triệu USD trong số đó kể từ tháng 7. Trong khi đó, ông Joe Biden và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ chi khoảng 33 triệu USD cho YouTube và Google trong suốt quá trình vận động tranh cử.
Với việc ông Biden đang dẫn trước trong các cuộc thăm dò gần đây và lập kỷ lục trong việc gây quỹ tranh cử, đội ngũ của Tổng thống Trump coi YouTube là một điểm yếu của đảng Dân chủ và đang cố gắng tạo lợi thế từ nền tảng này. Chiến dịch của ông Trump đã dành nhiều nguồn lực đáng kể để tạo nội dung không mất phí trên YouTube – những video do người ủng hộ tải lên thay vì những video mà đội ngũ phải trả tiền để chạy quảng cáo. Vào tháng 8, đội ngũ tranh cử của ông Trump đã đăng tải gần 900 video, trong khi đội ngũ của ông Biden chỉ đăng hơn 100 video.
Nhiều chuyên gia về kỹ thuật số cho biết, thuật toán của YouTube hay đề xuất cho người xem những kênh cập nhật nội dung mới thường xuyên. Eric Wilson, một nhân viên kỹ thuật số ủng hộ đảng Cộng hòa cho biết: “Muốn tận dụng thuật toán này thì phải đăng nhiều video. Chiến dịch tranh cử của ông Trump đang ở một đẳng cấp khác về quảng cáo theo thuật toán”.
Tuy nhiên, đội ngũ của ông Trump cho rằng, YouTube là một chiến lược tranh cử không được đánh giá cao, giống như cách họ nhận định Facebook vào 4 năm trước. Theo khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew, YouTube là nền tảng trực tuyến phổ biến nhất với 9/10 người Mỹ từ 18 đến 29 tuổi đều sử dụng mạng xã hội này. Tỷ lệ này cao hơn so với những mạng xã hội khác như Instagram, Snapchat và Facebook. Chiến dịch tranh cử của Trump cho biết, mức độ tương tác trên kênh YouTube của họ đã tăng lên đáng kể ở nhóm người xem từ 25 đến 34 tuổi.
Các cố vấn trong đội ngũ tranh cử của ông Trump cho biết, Facebook là một công cụ tranh cử tốt hơn YouTube vào năm 2016 do khả năng nhắm vào các mục tiêu hiệu quả hơn. Tuy nhiên, khi đảng Dân chủ cũng sử dụng Facebook trong chiến dịch tranh cử, đội ngũ của ông Trump cho rằng, YouTube sẽ hiệu quả hơn so với Facebook trong việc vận động, gây quỹ tranh cử và thuyết phục cử tri vào năm 2020.
Đó là lý do tại sao chiến dịch của Tổng thống Trump đã tăng chi tiêu vào YouTube một cách đáng kể vào năm nay, trong khi mức chi vào năm 2016 cho nền tảng này chưa đến 10 triệu USD.
Khi tập trung đầu tư vào chiến lược YouTube, chiến dịch tranh cử của ông Trump thể hiện mong muốn đưa nền tảng này thành kênh tin tức riêng thay vì các phương tiện truyền thông có tên tuổi. Nhiều video được đưa lên là các đoạn tin tức ngắn hoặc đoạn trích trong các cuộc họp báo hàng ngày của thư ký báo chí Nhà Trắng.
Đặc biệt, vai trò của YouTube còn được thể hiện rõ hơn trong kỳ Đại hội đảng vừa qua. Đội ngũ tranh cử của Tổng thống đương nhiệm đã chi hàng triệu USD để “thống trị” trang chủ của YouTube trong suốt 4 ngày diễn ra Đại hội đảng Dân chủ. Những quảng cáo về ông Trump đã thu hút 40 triệu lượt xem và 93% thời gian xem đến từ những người không đăng ký kênh YouTube của ông. Trả lời Politico, chiến dịch của Trump cho biết, video của họ đã có 509 triệu lượt xem trong 4 tháng qua.
Đồng thời, đội ngũ của ông Trump cũng quyết liệt hơn trong cách sử dụng mạng xã hội YouTube. Trong khi đảng Đảng Dân chủ đã đăng tải lên YouTube toàn bộ bài phát biểu tại Đại hội đảng của ông Biden, phía chiến dịch của Trump đã chia nhỏ những bài phát biểu thành 28 video.
Một quan chức trong chiến dịch tranh cử của Trump cho biết, số lượng video nhiều sẽ gia tăng cơ hội tiếp cận người dùng và chia sẻ. Tuy nhiên, chiến dịch của ông Biden phản bác rằng, toàn bộ bài phát biểu của ông Biden có hơn 500.000 lượt xem trong khi 28 video của ông Trump chỉ có ít hơn 100.000 lượt xem.
Các quan chức trong chiến dịch của Biden phản đối quan điểm cho rằng, chiến dịch của Trump đang đánh bại họ trên YouTube. Patrick Bonsignore, Giám đốc truyền thông của chiến dịch tranh cử Biden cho biết: “Tôi không coi đó (YouTube-ND) là một viên đạn bạc. Đối với tôi, tôi có cảm giác như các chiến dịch của họ tập trung nhiều hơn vào việc phản hồi trực tiếp và gây quỹ hơn là thuyết phục cử tri”.
Sau khoản đầu tư gần đây, kênh YouTube của ông Trump đã sở hữu lượt theo dõi lớn nhất so với bất kỳ chính trị gia nào tại Mỹ, vượt qua cả thượng nghị sĩ Bernie Sanders và cựu Tổng thống Barack Obama. Kể từ tháng 4, kênh YouTube của chiến dịch Trump đã tăng từ khoảng 327.000 người đăng ký lên gần 1 triệu người. Trong khi đó, chiến dịch của Biden, đã chi số tiền không đáng kể cho YouTube, chỉ tăng từ 32.000 người đăng ký lên 173.000 người. Gần đây, đội ngũ của ông Biden đã hoạt động nhiều hơn trên YouTube và video “cuộc trò chuyện giãn cách xã hội” giữa ông Biden và bà Kamala Harris công chiếu vào tuần trước đã thu hút hơn 170.000 lượt xem.
Khi cuộc bầu cử chỉ còn gần 2 tháng nữa sẽ diễn ra, chiến dịch tranh cử của ông Biden đã cố gắng hoạt động trên các kênh xã hội phổ biến khác để tận dụng lượng lớn người theo dõi. Đầu tuần trước, “phó tướng” Harris đã xuất hiện trong trận chiến “Verzuz” giữa 2 ca sĩ Brandy và Monica được phát trực tuyến trên Instagram và có hơn 4 triệu lượt xem. Đội ngũ của cựu Phó Tổng thống cũng tự hào về quảng cáo mà họ thực hiện trên các nền tảng ít phổ biến hơn như Hulu và Pandora, những nơi mà họ tin rằng có lợi thế hơn.
“Tôi cảm thấy tự tin rằng chương trình của chúng tôi đa dạng hơn về số lượng địa điểm mà chúng tôi đang chạy quảng cáo. YouTube không phải là tất cả”, ông Bonsignore nói.
Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cho biết, họ sẽ duy trì hoạt động mạnh mẽ trên YouTube đến hết tháng 11. Đồng thời, đội ngũ của ông Trump đã giành trước không gian quảng cáo kỹ thuật số đắt tiền nhất trên cả nước vào Ngày bầu cử, đó là trên trang chủ của YouTube./.