Đẩy mạnh nhập khẩu xăng dầu do Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn chưa rõ về khả năng sản xuất

VOV.VN - Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước, cùng với việc nâng công suất của Nhà máy lọc dầu Bình Sơn, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chủ động nguồn hàng, có phương án tăng lượng xăng dầu nhập khẩu để bù đắp nguồn hàng thiếu hụt...

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, việc cắt giảm công suất sản xuất của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn thời gian qua và hiện chỉ đang chạy ở mức 55-60% công suất do khó khăn về tài chính đã dẫn đến giảm hơn 43% sản lượng so với kế hoạch bình quân giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước trong tháng 2.

Dự kiến tháng 3/2022 cung cấp khoảng 80% so với kế hoạch theo tháng (kế hoạch giao 680.000 m3 nhưng dự kiến giao hàng là 540.000 m3 trong đó xăng giảm 5%, dầu giảm 30%). Hiện, Nhà máy báo cáo sẽ sản xuất 100% công suất từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 5/2022 nhưng chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh vào tháng 4 và tháng 5, đặc biệt sau tháng 5 chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất. Năm 2021 Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sản xuất 6,7 triệu m3 xăng dầu, chiếm 34% sản lượng xăng dầu tiêu thụ cả nước.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước, cùng với việc nâng công suất của Nhà máy lọc dầu Bình Sơn, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chủ động nguồn hàng, có phương án tăng lượng xăng dầu nhập khẩu để bù đắp nguồn hàng thiếu hụt, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh, duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp.

Bộ Công Thương cũng vừa có văn bản xin ý kiến các Bộ Tài Chính, Kế hoạch & Đầu tư đối với Kế hoạch bán đấu giá lô hàng xăng RON92 Dự trữ quốc gia bao gồm 101.976.121 lít xăng RON92 ở nhiệt độ thực tế tại kho bảo quản. Tài sản bán đấu giá bảo quản ở 12 điểm kho dự trữ quốc gia tại 3 đơn vị là Tập đoàn xăng dầu Việt Nam; Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP và Công ty Cổ phần thương mại Dầu khí Đồng Tháp.

Số lượng xăng RON92 xuất bán thực  tế sẽ được Bộ Công Thương công bố trước thời điểm tổ chức bán đấu giá.

Nguồn cung xăng dầu trên thị trường trong nước: Lượng xăng dầu tồn kho tại các doanh nghiệp đầu mối đầu tháng 2/2022 còn khoảng 1,3 triệu m3 các loại (xăng 620.000 m3 xăng, 650.000 m3 dầu diesel, chưa kể lượng tồn kho của các thương nhân phân phối và đại lý); dự kiến lượng mua vào để cung ứng cho thị trường trong tháng 2/2022 khoảng 2,39 triệu m3 (trong đó 990.000 m3 các loại từ nguồn trong nước và 1,4 triệu m3 từ nguồn nhập khẩu).

Với nhu cầu khoảng 1,8-2 triệu m3 xăng dầu các loại/tháng, nguồn cung như trên đáp ứng đủ nhu cầu thị trường trong tháng 2/2022 và dự trữ gối đầu sang tháng 3/2022. Theo báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, lượng tồn kho xăng dầu tại các doanh nghiệp hiện ở mức (ngày 20/02/2022) là khoảng 1,2 triệu m3, (trong đó gồm 500.000 m3 xăng và 700.000 m3 dầu); Dự kiến lượng nhập khẩu từ nay đến hết tháng 2/2022 khoảng 650.000 m3 xăng dầu các loại, bảo đảm cung ứng cho thị trường.

Sang tháng 3/2022, lượng cung xăng dầu cho thị trường từ nguồn trong nước vẫn thấp so với các tháng thông thường do lượng cung ứng hàng từ sản xuất trong nước giảm mạnh trong tháng 2 và đầu tháng 3. Tuy nhiên, tồn kho từ tháng 2/2022 chuyển sang vẫn bảo đảm, cùng với việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã có kế hoạch sẽ chạy 85% công suất từ 15/3/2022 và từ đầu tháng 4 sẽ chạy đủ 100% công suất. Đồng thời các thương nhân đầu mối cũng sẽ tiếp tục có kế hoạch nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước theo chỉ đạo (nếu Nhà máy lọc dầu Nghị Sơn không bảo đảm lượng cung ứng như kế hoạch).

Với tình hình cung ứng xăng dầu như trên cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và việc điều hành giá xăng dầu theo hướng bám sát diễn biến giá thị trường thế giới, việc thiếu xăng dầu cục bộ sẽ sớm được giải quyết, cung – cầu xăng dầu cho thị trường trong nước thời gian tới cơ bản ổn định.

Theo Bộ Công Thương, trong thời gian tới, nếu diễn biến giá xăng dầu quá cao, quá phức tạp, ảnh hưởng đến phát kinh tế và đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp, tác động làm vô hiệu hoá một số công cụ, chính sách phục vụ cho vấn đề phục hồi tổng thể nền kinh tế sau đại dịch, trong bối cảnh công cụ Quỹ BOG có hạn, cần sử dụng công cụ thuế, phí để bình ổn giá xăng dầu trong nước.

Hiện Tổng công ty dầu Việt Nam (PVoil) đang thực hiện việc nhập khẩu tăng thêm và dự kiến lượng xăng dầu về cảng Việt Nam trong cuối tháng 2/2022 là 26.000m3 xăng và 40.000m3 dầu; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đang thực hiện kế hoạch nhập khẩu trong tháng 2/2022 khoảng 100.000m3 xăng và 200.000m3 dầu; Công ty Hải Hà cũng nhập khẩu trong tháng 2 khoảng 90.000m3 dầu; Công ty Xuyên Việt Oil nhập khẩu khoảng 20.000m3 xăng và 60.000m3 dầu; Công ty Nam Sông Hậu nhập khẩu khoảng 20.000m3 xăng và 7.500m3 dầu, Công ty Long Hưng nhập khẩu 10.000m3 xăng và 10.500m3 dầu, Thiên Minh Đức nhập khẩu 20.000m3 dầu,  Dương Đông nhập khẩu 13.000m3 xăng và 20.000m3 dầu... để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường theo đúng kế hoạch đã đăng ký. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan và báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối, nhập khẩu xăng dầu 15 ngày đầu tháng 02 năm 2022 của các thương nhân đầu mối đã đạt 803.000m3 (các tháng bình thường chỉ nhập khẩu khoảng 500.000m3).

Tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn như Petrolimex, PVoil, Tổng công ty xăng dầu quân đội, Tổng công ty hóa dầu quân đội, Công ty Hải Hà, Hải Linh, Hòa Khánh, Thiên Minh Đức, Dương Đông, Nam Phúc, Hồng Đức… (chiếm trên 95% thị phần với khoảng 16.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu), việc bán hàng vẫn được duy trì liên tục từ trước Tết Nguyên đán đến nay.

Cục bộ tại một số địa phương phía Nam (như Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang, Long An, Cà Mau, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh) có hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng với lý do thiếu nguồn cung. Ngay sau khi nhận thông tin báo cáo từ các địa phương, Bộ Công Thương đã liên hệ với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn cung cho các địa bàn (như đề nghị Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn cung cấp hàng cho Công ty Nam Sông Hậu để cung ứng hàng cho địa bàn thành phố Cần Thơ; yêu cầu Công ty TNHH MTV Dầu khí Hồ Chí Minh cung cấp hàng cho Công ty xăng dầu Bông Sen Vàng, Công ty cổ phần thương mại hóa dầu Resol; đề nghị PVOIL bổ sung nguồn hàng cho Công ty xăng dầu Hoàng Gia; đề nghị Petrolimex bổ sung lượng hàng cung ứng cho địa bàn tỉnh Cần Thơ...) để kịp thời cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ngư dân cố gắng ra khơi chuyến biển đầu năm dù giá xăng dầu tiếp tục tăng cao
Ngư dân cố gắng ra khơi chuyến biển đầu năm dù giá xăng dầu tiếp tục tăng cao

VOV.VN - Trước tình hình xăng dầu liên tục tăng giá, ngư dân làm nghề đánh bắt tại tỉnh Kiên Giang cho biết, họ đang gặp rất nhiều khó khăn, chật vật. Không những chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến biển tăng cao mà giá bán nguyên liệu hải sản vẫn không tăng vì vậy các chuyến biển huề vốn là mừng.

Ngư dân cố gắng ra khơi chuyến biển đầu năm dù giá xăng dầu tiếp tục tăng cao

Ngư dân cố gắng ra khơi chuyến biển đầu năm dù giá xăng dầu tiếp tục tăng cao

VOV.VN - Trước tình hình xăng dầu liên tục tăng giá, ngư dân làm nghề đánh bắt tại tỉnh Kiên Giang cho biết, họ đang gặp rất nhiều khó khăn, chật vật. Không những chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến biển tăng cao mà giá bán nguyên liệu hải sản vẫn không tăng vì vậy các chuyến biển huề vốn là mừng.

Xăng dầu tăng giá khiến vận tải hành khách ở Bà Rịa Vũng Tàu gặp khó khăn
Xăng dầu tăng giá khiến vận tải hành khách ở Bà Rịa Vũng Tàu gặp khó khăn

VOV.VN - Vận tải hành khách ở Bà Rịa Vũng Tàu vừa khôi phục sau khi dịch bệnh được kiểm soát thì nay lại vướng khó khăn khi giá xăng dầu tăng mạnh. Doanh nghiệp vận tải ở địa phương này đã phải cắt giảm đầu xe để đảm bảo không thua lỗ.

Xăng dầu tăng giá khiến vận tải hành khách ở Bà Rịa Vũng Tàu gặp khó khăn

Xăng dầu tăng giá khiến vận tải hành khách ở Bà Rịa Vũng Tàu gặp khó khăn

VOV.VN - Vận tải hành khách ở Bà Rịa Vũng Tàu vừa khôi phục sau khi dịch bệnh được kiểm soát thì nay lại vướng khó khăn khi giá xăng dầu tăng mạnh. Doanh nghiệp vận tải ở địa phương này đã phải cắt giảm đầu xe để đảm bảo không thua lỗ.

TP.HCM lập biên bản nhắc nhở cửa hàng xăng dầu khống chế lượng bán
TP.HCM lập biên bản nhắc nhở cửa hàng xăng dầu khống chế lượng bán

VOV.VN - Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM diễn ra chiều 21/2, đại diện Sở Công thương cho biết qua thanh tra, kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản một số cửa hàng xăng dầu có hiện tượng khống chế lượng bán.

TP.HCM lập biên bản nhắc nhở cửa hàng xăng dầu khống chế lượng bán

TP.HCM lập biên bản nhắc nhở cửa hàng xăng dầu khống chế lượng bán

VOV.VN - Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM diễn ra chiều 21/2, đại diện Sở Công thương cho biết qua thanh tra, kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản một số cửa hàng xăng dầu có hiện tượng khống chế lượng bán.

Quản lý thị trường Bà Rịa-Vũng Tàu bất ngờ kiểm tra nhiều cửa hàng xăng dầu
Quản lý thị trường Bà Rịa-Vũng Tàu bất ngờ kiểm tra nhiều cửa hàng xăng dầu

VOV.VN - Sáng nay (21/2), Cục Quản lý Thị trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn. Trước đó, đơn vị này đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng một số cửa hàng xăng dầu từ chối bán xăng A95 cho khách hàng.

Quản lý thị trường Bà Rịa-Vũng Tàu bất ngờ kiểm tra nhiều cửa hàng xăng dầu

Quản lý thị trường Bà Rịa-Vũng Tàu bất ngờ kiểm tra nhiều cửa hàng xăng dầu

VOV.VN - Sáng nay (21/2), Cục Quản lý Thị trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn. Trước đó, đơn vị này đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng một số cửa hàng xăng dầu từ chối bán xăng A95 cho khách hàng.

Giá xăng dầu tăng “dựng đứng”, doanh nghiệp vận tải rục rịch tăng giá cước
Giá xăng dầu tăng “dựng đứng”, doanh nghiệp vận tải rục rịch tăng giá cước

VOV.VN - Sau khi xăng dầu liên tiếp tăng giá và lập “đỉnh” giá mới, nhiều doanh nghiệp vận tải đang nghe ngóng, nếu xăng dầu tiếp tục tăng sẽ buộc lòng phải tăng giá cước để bù chi phí hoạt động.

Giá xăng dầu tăng “dựng đứng”, doanh nghiệp vận tải rục rịch tăng giá cước

Giá xăng dầu tăng “dựng đứng”, doanh nghiệp vận tải rục rịch tăng giá cước

VOV.VN - Sau khi xăng dầu liên tiếp tăng giá và lập “đỉnh” giá mới, nhiều doanh nghiệp vận tải đang nghe ngóng, nếu xăng dầu tiếp tục tăng sẽ buộc lòng phải tăng giá cước để bù chi phí hoạt động.

Kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng xăng để ngăn đầu cơ, găm hàng trước kỳ điều chỉnh giá
Kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng xăng để ngăn đầu cơ, găm hàng trước kỳ điều chỉnh giá

VOV.VN - Trước tình trạng một số cây xăng tại TP.HCM, nhất là ở khu vực ngoại thành ngưng bán, hoặc bán nhỏ giọt trong thời gian vừa qua, hôm nay (20/2), Cục Quản lý thị trường TP đã kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng trước kỳ điều chỉnh giá xăng đầu sắp tới.

Kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng xăng để ngăn đầu cơ, găm hàng trước kỳ điều chỉnh giá

Kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng xăng để ngăn đầu cơ, găm hàng trước kỳ điều chỉnh giá

VOV.VN - Trước tình trạng một số cây xăng tại TP.HCM, nhất là ở khu vực ngoại thành ngưng bán, hoặc bán nhỏ giọt trong thời gian vừa qua, hôm nay (20/2), Cục Quản lý thị trường TP đã kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng trước kỳ điều chỉnh giá xăng đầu sắp tới.