Đề Toán vào lớp 10 trường chuyên của Hà Nội: Đa số thí sinh sẽ chỉ đạt từ 5-6 điểm
VOV.VN - Đề thi Toán vào lớp 10 các trường chuyên của Hà Nội năm nay sử dụng nhiều kiến thức nâng cao không chỉ ở chương trình lớp 9 mà thuộc cả kiến thức từ lớp 6-8. Dự đoán sẽ rất ít thí sinh đạt điểm tối đa với đề thi này.
Sáng nay (14/6), các thí sinh dự thi vào lớp 10 các trường THPT chuyên của Hà Nội làm bài thi chuyên Toán. Nhận xét về đề thi năm nay, thầy Việt Dũng, Trường THCS Đặng Thai Mai (Hà Nội) cho rằng, đề năm nay có phần nhẹ nhàng hơn năm trước ở các câu cơ bản như câu 1, 2, 3. Ngoài ra câu về tổ hợp cũng không khó bằng năm trước. Riêng bài hình từ câu b trở đi độ khó tăng rõ.
Còn theo TS Phạm Ngọc Hưng, giáo viên môn Toán Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề bài hay, cấu trúc đề thi tương tự như các năm trước, trải dài trên nhiều kiến thức về đại số, hình học và số học. Đề thi sử dụng nhiều kiến thức của các chương trình toán nâng cao các lớp dưới để giải.
Kiến thức trong đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, đồng thời sử dụng nhiều nội dung, kiến thức nâng cao ở các chương trình lớp 6-8 để giải. Chủ yếu các bài toán ở dạng vận dụng và vận dụng cao. Các thí sinh phải được ôn luyện tốt các dạng bài, có tư duy, suy luận thì mới có thể giải được hết các bài toán trong đề. Đề thi có mức độ phân hóa tốt, có khả năng lựa chọn được những học sinh xuất sắc để học chuyên Toán. Một số bài toán nâng cao và có sự phân hóa tốt như câu 3.2 và 4.3. Dự kiến điểm trung bình khoảng 6 điểm, ít có điểm 10.
Còn theo thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, cấu trúc đề ổn định so với những năm trước, phù hợp với định hướng ôn luyện của học sinh.
Cụ thể, bài 1 về phần đại số. Ý 1 là phương trình vô tỷ khá dễ, học sinh chỉ cần đưa về tổng bình phương là xong. Ý 2 về biểu thức, chỉ cần thế giả thiết vào là ra kết quả. Bài 2 về số học. Ý 1 là phương trình nghiệm nguyên cơ bản, đưa về dạng tích. Ý 2 là câu chia hết, sử dụng tính chất của số chính phương.
"2 bài đầu sẽ là 2 bài mà học sinh làm tốt nhất. Bài 3 với ý 1 về biểu thức hữu tỷ. Thí sinh biến đổi tốt là có thể xử lý. Ý 2 rắc rối hơn, do là bài bất đẳng thức không đối xứng. Tuy nhiên, nếu phán đoán được dấu bằng, và có sự ôn luyện tốt, là các e có thể biến đổi và giải được.
Bài 4 về phần hình học, với ý 1 quen thuộc và đa phần học sinh sẽ làm được. Ý 2 đòi hỏi quan sát tốt mối liên hệ giữa các góc, phát hiện các tứ giác nội tiếp. Ý 3 là ý khó hơn, sẽ không nhiều em làm được ý này. Nó đòi hỏi các thí sinh thấy được các quan hệ song song, biến đổi các tổng góc hợp lý, mới ra được kết quả.
Bài 5 về tổ hợp, có ý 1 đơn giản khi dùng nguyên lý Dirichlet, còn ý 2 đòi hỏi sự suy luận phức tạp hơn, kết hợp cả phản chứng. Đây sẽ là ý mang tính phân loại, đòi hỏi học sinh nắm rõ các nguyên lý suy luận. Phổ điểm rơi nhiều vào khoảng 5-6 điểm", thầy Cường nhận định./.