Bàng hoàng nhớ lại giây phút đối mặt “tử thần” giữa sóng dữ
VOV.VN -Con tàu gặp sự cố giữa lúc biển động mạnh, sóng rất lớn, 15 phút sau tàu nghiêng, nước bắt đầu vào… thuyền trường lệnh cho thuyền viên rời tàu…
Chậm một chút là mất mạng
Ngày 1/11, tàu CSB 3005 của lực lượng Cảnh sát biển đã đưa 12 thuyền viên trên tàu hàng Thành Công 999 bị chìm ở vùng biển Hà Tĩnh cập cảng an toàn. Hiện còn 1 thuyền viên trên con tàu này đang mất tích là anh Nguyễn Thanh Định (21 tuổi, trú tại xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, Nam Định). Trên biển Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hà Tĩnh và Cảnh sát biển tích cực tổ chức tìm kiếm. Các thuyền viên được cứu sống đang rất lo lắng cho số phận của thành viên còn lại trong nhóm đang bị mất tích trên biển.
Thuyền trưởng tàu Thành Công 999 nhớ lại sự việc. |
Ông Nguyễn Văn Thanh (52 tuổi, trú tại huyện Hải Hậu, Nam Định) - Thuyền trưởng tàu Thành Công 999 Nguyễn Văn Thạnh cho biết: Vào khoảng 18h 30/10, ông cùng 11 thuyền viên và 1 nhân viên nấu ăn bắt đầu cho tàu chở khoảng 5.000 tấn bột đá rời cảng Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) theo hải trình vào cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh). Đến 11h30’ ngày 31/10, khi tàu đến vùng biển cách cảng Sơn Dương (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khoảng 10 hải lý thì gặp sự cố máy lái do gặp thời tiết trên biển rất xấu.
Lúc này thuyền trưởng cố điều khiển tàu quay đầu vào cảng Sơn Dương nhưng không được. Thời điểm này sóng gió rất to. Chỉ 15 phút sau thì tàu bắt đầu nghiêng nên bị nước biển tràn vào. Thuyền trưởng lập tức báo tin cho Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh xin cứu hộ cứu nạn và lệnh cho tất cả các thuyền viên rời khỏi tàu.
Ngày 1/11, tàu CSB 3005 đã đưa các thuyền viên vào cảng an toàn. |
Ông Thạnh kể tiếp: “Tất cả anh em đều mặc áo phao và ôm theo phao cứu sinh rồi nhảy xuống biển. Chỉ 30 phút sau là tàu chìm hẳn. Khi ở dưới nước, tôi cùng các anh em cố gắng bơi lại gần nhau để kết các phao lại với nhau. Tôi cũng trấn an anh em bình tĩnh, cố gắng cầm cự chờ lực lượng chức năng ra cứu”.
Đến 15h50’ cùng ngày, tàu CBS 3005 của lực lượng cảnh sát biển đã cứu được 2 thuyền viên đầu tiên là Trần Quang Hải (33 tuổi) và Vũ Văn Tuyên (30 tuổi). Anh Hải và anh Tuyên do ngồi trên phao bè bị gió đẩy đi nhanh hơn vào bờ nên được lực lượng chức năng sớm phát hiện cứu. Còn lại chỉ có phao tròn nhỏ nên bị sóng đẩy ra xa.
Máy phó của tàu Thành Công 999, Phạm Văn Tỳ (46 tuổi) nhớ lại: Chậm một chút nữa chắc chúng tôi đã chết. Suốt nhiều giờ lênh đênh trên biển, bị sóng mạnh dập lên dập xuống nên ai cũng đuối sức.
3 giờ vật lộn giữa sóng dữ với tìm thấy nhau
Cũng theo ông Tỳ, những thuyền viên sau khi ôm phao nhảy xuống biển cố gằng bơi lại gần nhau, nhưng sóng đánh quá mạnh khiến việc này hết sức khó khăn. Phải mất khoảng 3 giờ, 10 thuyền viên mới tìm thấy nhau: “Tôi và 10 thuyền viên ôm phao trôi trên biển nhưng không thể bơi lại gần nhau vì sóng đánh rất mạnh. Khoảng 3 tiếng lênh đênh trên biển, chúng tôi cũng bơi lại gần nhau và kết thành tốp 10 người”.
Ông Phạm Văn Tỳ (máy phó) lúc đó sóng đánh rất mạnh chúng tôi gần như kiệt sức. |
Đến khoảng 17h cùng ngày, một tàu hàng đi ngang phát hiện nhóm thuyền viên nên neo lại để chắn sóng và báo cho lực lượng chức năng đến ứng cứu. Khoảng 1 tiếng sau, tàu Cảnh sát biển cũng đến nơi và cứu lần lượt từng người lên tàu.
Chỉ có anh Nguyễn Thanh Định trong quá trình bám vào thang dây để lên tàu do bị kiệt sức nên bị tuột tay và bị sóng cuốn mất tích. Sau khi đã cứu được nhóm 9 thuyền viên, tàu cảnh sát biển tiếp tục cứu được thuyền viên Trần Văn Hùng ở gần đó. Đến trưa ngày 1/11, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm thấy anh Định./.