Giảm phí 50% trước bạ: Xe lắp ráp trong nước lấn át xe nhập khẩu
VOV.VN - Theo VAMA, tháng 7/2020 doanh số toàn thị trường đạt 24.065 xe, trong đó xe lắp ráp trong nước đạt 16.088 xe và xe nhập khẩu là 7.977 xe.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 7/2020 đạt 24.065 xe, tăng 0,3% so với tháng 6/2020 giảm 13% so với tháng 7/2019.
Trong đó có 17.593 xe du lịch; 6.133 xe thương mại và 339 xe chuyên dụng. So với tháng 6/2020, doanh số xe du lịch tăng 0,1%; xe thương mại tăng 0,4% và xe chuyên dụng tăng 10%.
Xét về nguồn gốc, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.088 xe, tăng 2% so với tháng 6/2020 và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.977 xe, giảm 2% so với tháng trước đó.
Qua đây có thể thấy, doanh số của xe lắp ráp đang áp đảo xe nhập khẩu trong tháng 6/2020.
Nhờ giảm 50% phí trước bạ, doanh số xe lắp ráp đang lấn át xe nhập khẩu trong tháng 6/2020. |
Giới kinh doanh nhận định, việc sản lượng xe lắp ráp tăng cao như vậy một phần là nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định 70 của Chính phủ có hiệu lực từ 28/6/2020.
Chính sách này đã giúp người dân tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ khi mua xe mới (xe lắp ráp), từ đó kích cầu tiêu dùng khi thị trường ô tô đang chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch Covid-19.
Tuy nhiên, nếu tính tổng 7 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 28% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 29%; xe thương mại giảm 23% và xe chuyên dụng giảm 39% so với cùng kì năm ngoái.
Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 22% trong khi xe nhập khẩu giảm 36% so với cùng kì năm ngoái, tính cộng dồn 7 tháng.
Như vậy, dù chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch Covid -19 khiến doanh số xe giảm so với cùng kỳ năm 2019 nhưng 3 tháng liên tiếp gần đây đã có những khởi sắc khi doanh số bán hàng của toàn thị trường đã tăng liên tục.
Thị trường ô tô được dự báo sẽ có nhiều khó khăn trong thời gian tới do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. |
Tuy nhiên, theo anh Lê Anh Tuấn, chủ showroom xe tư nhân – Tuấn Thịnh trên đường Trần Thái Tông (Hà Nội): “Nếu tình hình dịch vẫn chưa thể khả quan hơn trong thời gian tới, thì từ giờ đến cuối năm thị trường ô tô sẽ còn gặp nhiều khó khăn dù các hãng, đại lý có giảm giá hay khuyến mại. Thậm chí hiện nay các hãng cũng bắt đầu tung ra hàng loạt các mẫu xe mới, phiên bản nâng cấp... để cho ‘mùa bán hàng’ cuối năm, nhưng với tâm lý lo lắng về tình hình kinh tế thì không mấy ai dám bỏ tiền ra mua xe lúc này”.
Cũng theo giới kinh doanh cho biết, cùng với những tác động từ dịch Covid-19, nửa cuối tháng 8/2020 còn trùng với tháng 7 (âm lịch – hay còn gọi là tháng ngâu) nên chắc hẳn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường, tâm lý không muốn mua xe của người dân. Vì vậy để kích cầu tiêu dùng, các hãng và đại lý sẽ chỉ còn cách là tung thêm khuyến mại, giảm giá... Tuy nhiên, sức mua xe trong tháng 8 và 9/2020 sẽ được dự báo là không mấy khả quan./.