Mùa giải đua xe F1 - 2008 kết thúc

Trong cơn mưa tiền bạc

Chẳng ở đâu có thể quảng cáo vô tư như ở giải đua công thức 1. Do đó, những khoản tiền thu về sau giải đấu cũng khiến người ta phải giật mình

Với chức vô địch giải đua xe công thức 1/2008, Hamilton được coi như người hùng ở nước Anh. Đâu đâu, người ta cũng nhắc đến tên tuổi của tay đua 24 tuổi này. Người Anh tôn vinh Hamilton một thì các công ty tài trợ, quảng cáo cưng chiều Hamilton mười.

Lương của Hamilton vào khoảng 30 triệu euro/mùa giải. Đối thủ của anh ở đội đua Ferrari, hai tay đua cự phách Massa, Raikkonen cũng xấp xỉ như vậy. Tính ra, cứ mỗi một Grand Prix, các ngôi sao trên đường đua công thức 1 sẽ lĩnh lương gần 1,5 triệu euro. Đó là chưa kể tới số tiền thưởng cho mỗi chức vô địch cũng tròn trèm nửa triệu euro.

Mùa giải 2007, đội đua chủ quản Hamilton là McLaren do ăn trộm kỹ thuật của Ferrari, đã bị Liên đoàn Ô tô thế giới và Ban tổ chức Giải đua xe công thức 1 phạt 100 triệu USD nhưng đội đua nước Đức vẫn vui vẻ y án nhanh chóng. Thế mới biết, ngân sách hoạt động của McLaren, Ferrari, Honda, Toyota, Renault là... vô biên.

Những chặng đua Grand Prix của mùa giải công thức 1 thực sự là những show quảng cáo vô tiền khoáng hậu. Ở đó, luôn có những sản phẩm của hàng loạt tập đoàn rượu, bia, thuốc lá đi kèm. Chẳng ở đâu có thể quảng cáo vô tư như ở công thức 1. Tất nhiên, khi Grand Prix diễn ra ở Barank thì xin mời cất đi những quảng cáo rượu, bia, thuốc lá vì quốc gia ở Tây á này vốn theo đạo Hồi. Còn tổ chức ở Australia, Đức, Nhật, Mỹ, Bỉ, Ytaly... thì thoải mái trưng hàng. Thành ra, “tổ lái” Hamilton, Raikkonen cũng như lãnh đạo đội đua McLaren, Ferrari chỉ việc ngồi mát ăn bát vàng.

Ngay sau khi Hamilton thế chân tay đua sừng sỏ Raikkonen đầu mùa giải 2007, một hãng rượu mạnh nổi tiếng, vốn là nhà tài trợ lâu năm của McLaren đã cho tay lái người Anh đóng video clip trên tàu sân bay Mỹ. Không những vậy, Hamilton còn đua tốc độ với hai chiến đấu cơ phản lực F.16. Thật quá ấn tượng!        

Nếu như nhân vật điện ảnh nổi tiếng Điệp viên 007 James Bond được hàng loạt thương hiệu danh tiếng toàn cầu đứng sau như Sony, Omega, Heineken, Ericsson thì Hamilton, Raikkonen cũng là James Bond  trên đường đua F1. Một chiếc xe đua Ferrari tính ra gắn logo của hàng chục tập đoàn danh tiếng, từ châu Âu cho tới châu Á, Nam Mỹ.

Còn Hamilton đua xong, vào phòng nghỉ sẽ phải làm hai việc: đeo đồng hồ Omega, uống loại nước tăng lực tài trợ cho cuộc đua. Đó là những nguyên tắc bất di bất dịch. Hamilton chẳng ưa gì loại đồ uống công nghiệp nhưng cứ uống vài ngụm theo yêu cầu của ban tổ chức, tay đua này lại có vài chục nghìn euro. Tội gì không nhắm mắt uống đại!

Vì thế những cuộc đua F1, dù chỉ là vòng đua phân hạng cũng được kênh thể thao Star Sport tường thuật trực tiếp hàng giờ đồng hồ, không một sự kiện thể thao lớn nào chen chân vào được.

Ban tổ chức, đội đua, các tay đua F1 chẳng cần quan tâm các nhà tài trợ có bán được sản phẩm hay không, người dân mua hàng như thế nào. Họ chỉ việc đếm cả đống mỹ kim tiền thưởng, tài trợ, quảng cáo, bản quyền truyền hình thu về sau khi kết thúc mùa giải. Còn các nhà tài trợ cũng khôn chán. Đắt xắt ra miếng. Đội đua mạnh, tay đua giỏi thì cứ nhảy vào tài trợ, kiểu gì cũng thắng lớn trên thương trường. Không đi đâu mà thiệt./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên