Đừng để cao tốc Nội Bài – Lào Cai trở thành “sát thủ vô tình”

Đừng để cao tốc Nội Bài – Lào Cai trở thành “sát thủ vô tình”

VOV.VN - Dải phân cách chỉ bằng vạch sơn vẽ trên nền đường, chạy dài cả trăm cây số dọc từ Yên Bái lên Lào Cai đã chứng kiến hàng trăm vụ tai nạn thương tâm.

Chiều tối 22/7 vừa qua, thêm một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tai nạn cao tốc Nội Bài – Lào Cai do va chạm giữa xe đầu kéo và xe tải làm 2 vợ chồng tử nạn khiến cộng đồng dư luận không khỏi xót xa.

dung de cao toc noi bai – lao cai tro thanh "sat thu vo tinh" hinh 1
Ông Trần Ngọc Sơn - nguyên Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai.

Điều đáng nói, tai nạn xảy ra khi xe đầu kéo mất lái vượt qua dải phân cách mềm đâm trực diện vào xe tải đang di chuyển theo chiều ngược lại.

Chính dải phân cách chỉ bằng vạch sơn vẽ trên nền đường, chạy dài cả trăm cây số dọc từ Yên Bái lên Lào Cai ấy đã chứng kiến biết bao nhiêu vụ tai nạn thương tâm, dù vận tốc cho phép tối đa trên cung đường này chỉ 80Km/h.

Là hành khách thường xuyên đi lại trên tuyến, chị Nguyễn Thị Huê (Vĩnh Phúc) cho hay, bản thân luôn trong trạng thái lo sợ mỗi lần xe khách lên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, sợ đến nỗi không bao giờ dám ngủ. “Đã cao tốc là phải đi nhanh rồi, tốc độ cao, đường quanh co mà thấy xe ngược chiều cứ lao vun vút xong không có hộ lan ở giữa mình khiếp lắm. Lúc nào cũng chỉ sợ xe bên kia họ mất lái hay say rượu mà phi sang thì mình có đi đúng cũng chết”, chị Ngọc cho hay.

dung de cao toc noi bai – lao cai tro thanh "sat thu vo tinh" hinh 2
Hiện trường vụ tai nạn khiến 2 vợ chồng tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai ngày 22/7.

Còn lái xe lâu năm Nguyễn Thành Hưng (Hà Nội) chia sẻ: “Phân cách mềm lại còn chỉ có 2 làn đường, xuôi một làn, ngược một làn, gặp xe trước đi chậm muốn vượt rất khó, nhiều lái xe sốt ruột vượt lên thì phải sang hẳn làn bên kia. Chưa nói đúng hay sai, chỉ cần gặp xe đi ngược thì phải liều ép, một bên không xử lý tốt thì là tai nạn thôi, thậm chí còn tai nạn liên hoàn”.

Theo lái xe Hoàng Quốc Việt (Lào Cai), không phải tự nhiên riêng làn đường xuôi từ Lào Cai xuống Hà Nội lại xuống cấp nghiêm trọng hơn hẳn phía bên kia, vì xe tải trọng lớn chủ yếu từ các mỏ khai thác ở Lào Cai di chuyển về xuôi rất nhiều. Điều đáng nói, chất lượng mặt đường không đảm bảo đối với cao tốc là vô cùng nguy hiểm.

“Có rất nhiều ổ gà, những chỗ tu sửa lại thì gồ ghề, đi tốc độ cao rất nguy hiểm, một phần do xe quá tải chạy nhiều tạo thành những rãnh rất sâu mà trời mưa đi là rõ nhất, xe con hay xe nhỏ mà đi vào những rãnh đấy là hay bị liệng, tay lái rung mà choạng sang hướng khác là nguy hiểm”, anh Việt chia sẻ .

Ông Trần Ngọc Sơn, nguyên Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh Lào Cai khẳng định, không có tiêu chuẩn kỹ thuật nào đối với đường cao tốc mà lại chỉ có 2 làn xe và phân cách mềm ở giữa. Chẳng qua vì yếu tố đặc thù nhằm ưu tiên phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc nên mới sinh ra loại đường cao tốc “châm chước” như vậy, còn sớm hay muộn thì cũng phải hoàn thiện theo đúng tiêu chuẩn.

“Trong giai đoạn chưa xóa bỏ được loại cao tốc “châm chước” như hiện nay thì chủ đầu tư là Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải đặt lợi ích của quốc dân đồng bào lên trên lợi ích của doanh nghiệp. Trước hết phải quản lý tốt tải trọng ở đầu các nút giao; thứ đến là quản lý, phối hợp xử ý nghiêm việc phá rào trên cao tốc”, ông Sơn nhấn mạnh.

dung de cao toc noi bai – lao cai tro thanh "sat thu vo tinh" hinh 3
Chất lượng mặt đường xuống cấp gây nguy hiểm cho phương tiện khi đi tốc độ cao.

Theo ông Sơn, không có xe quá tải thì không có chuyện mặt đường xuống cấp nguy hiểm. Xe chở đúng tải thì lên dốc không bao giờ bị chậm quá, xuống dốc không trôi nhanh quá, đi đúng tốc độ đương nhiên sẽ giảm hẳn việc vượt ẩu, lấn làn. Quản lý tốt việc phá rào thì không còn việc xe cộ tùy tiện ra vào hàng quán gây mất an toàn giao thông, không còn gia súc và các phương tiện không được phép xuất hiện trên cao tốc nữa. Ngoài ra, lực lượng chức năng vẫn cần tăng cường giám sát, xử lý vi phạm. Vừa qua sau khi Nghị định 100 ban hành và có thêm hơn 100 camera bố trí dọc trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai thì đây cũng là những công cụ để tăng cường quản lý tốt hơn.

Mặc dù vậy, cũng không thể phủ nhận vai trò đặc biệt của cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Khánh thành hồi tháng 9/2014, tuyến cao tốc phá vỡ nhiều kỷ lục, từng được mệnh danh là cao tốc dài nhất Việt Nam này là con đường “huyết mạch”, đã góp phần thay đổi hoàn toàn diện mạo của một số tỉnh Tây Bắc và phụ cận trong phát triển kinh tế - xã hội.

Chỉ cần nhìn từ sự cố hỏng cầu Ngòi Thủ (đoạn qua Văn Yên – Yên Bái) hồi tháng 9/2018 khiến giao thông gián đoạn là có thể thấy, khi đó đại diện phát ngôn của tỉnh Lào Cai đã phải lên tiếng rằng: “mỗi một ngày cao tốc Nội Bài không thông là Lào Cai phải chịu thiệt hại 200 tỷ đồng”.

Tuy nhiên, sau 6 năm đi vào hoạt động, trái ngược với lưu lượng phương tiện gia tăng gắn với vai trò ngày một trọng yếu của tuyến cao tốc này là không ít những tồn tại lớn dần theo thời gian, liên quan trực tiếp đến an toàn, tính mạng con người. Cần hơn hết, từ lực lượng chức năng, nhà quản lý cho đến người điều khiển phương tiện phải nâng cao trách nhiệm ngay từ bây giờ, đừng để đến lúc tự nhiên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai vốn được nhiều "châm chước" này phải khoác thêm chiếc áo mang tên “sát thủ vô tình”!./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Dable_PC_Detail_After_Related

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1

Tin 24h

Giáo dục

Dấu ấn VOV

Địa chỉ từ thiện

Tìm người thân

Việc làm

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close