1000 con rồng tạo nên bản đồ đất Việt

Thiên long Việt đồ cao 6 m, rộng 3 m có dáng một con rồng đầu hướng ra biển Đông. Đỉnh đầu con rồng là điểm cực Bắc Tổ quốc, đuôi rồng chính là mũi Cà Mau.

Tối qua (20/11), Tuần Văn hóa, Du lịch Quảng Nam tại Hà Nội, hướng đến 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa và nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội). Lần đầu tiên công chúng Thủ đô được “tận mục sở thị” Thiên long Việt đồ (1000 con rồng với mỗi tư thế khác nhau được sắp đặt để tạo nên bản đồ đất Việt) do nghệ nhân Ngọc Minh, chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng Ngọc Minh (thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên) cùng với nhóm thợ của mình chạm khắc trong thời gian 3 năm.

Thiên long Việt đồ cao 6 m, rộng 3 m có dáng một con rồng đầu hướng ra biển Đông. Đỉnh đầu con rồng là điểm cực Bắc Tổ quốc, đuôi rồng chính là mũi Cà Mau.

Trong 1.000 con Mộc Long có một con rất đặc biệt trong tư thế đang bay lên (Thăng Long) được chế tác bằng 100% vàng “9999” với số vàng là 1,9 cây. Con rồng đặc biệt này sẽ “bố trí” nằm ngay Thủ đô Hà Nội trên tấm Thiên long Việt đồ. Dòng chữ Thiên long Việt đồ mang hình con rồng đều được thếp vàng 24K. Còn lại 999 con “mộc long” được thếp vàng bên ngoài và cho dán kín bức bản đồ lãnh thổ Việt Nam.

Thiên long Việt đồ còn thiếu một con Kim Long nặng 1,8 kg vàng “9999”. Con Kim Long này hiện nghệ nhân đang chế tác và sẽ “đậu” trên đỉnh Thiên long Việt đồ đúng vào ngày 1/10/2010 nếu như tác phẩm của anh “được” Hà Nội “mời” ở lại.

Hơn 1 tỷ đồng là số tiền mà nghệ nhân Ngọc Minh đã bỏ ra để hoàn thiện Thiên long Việt đồ, thể hiện giấc mơ Việt Nam hóa rồng, là tấm lòng của người con xứ Quảng gửi về Thủ đô.

Ngoài kỷ lục Thiên long Việt đồ dâng lên 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, trong Tuần Văn hóa – Du lịch Quảng Nam tại Hà Nội còn diễn ra nhiều triển lãm giới thiệu tổng quát về lịch sử, văn hóa Quảng Nam./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên