Cố đô Nara trong sắc thu Nhật Bản

Dưới ánh nắng thu rực rỡ, hòa vào dòng người tới công viên Nara, trên đầu tôi những cành thông xanh mướt đung đưa trong gió, màu đỏ của những cánh lá Momizi bên hồ bắt đầu lan ra rực rỡ

Tôi tới Nara - cố đô cổ kính nhất Nhật Bản vào một ngày đầu thu khi những chiếc lá Momizi bắt đầu nhuộm đỏ. Vào thời điểm này có tới hàng ngàn du khách của Nhật Bản và các nước tới với Nara mỗi ngày. Khắp các bến tàu điện, xe buýt, bãi đỗ ô tô… đâu đâu cũng chật ních người. Nhìn dòng người đổ về Nara tôi tự hỏi thành phố này có gì hấp dẫn hơn cố đô Huế, hay phố cổ Hội An của Việt Nam mà du khách đông tới như vậy….

Cố đô Nara nằm cách thành phố Osaka về phía Nam khoảng 50km. Nara được xây dựng vào năm 710 vào thời Yayoi (năm 710 đến 794) khi đó Nhật Bản bắt đầu phát triển nông nghiệp trồng lúa. Thành phố Nara nằm gọn trong 2 lớp hào bao quanh, một lớp để phòng quân địch xâm chiếm và một lớp nữa là hệ thống thoát nước. Nara còn được bảo vệ bằng hệ thống tường thành bao quanh thành phố dài 3,5km kéo từ Đông sang Tây và 5 km từ Bắc xuống Nam. Không được như cố đô Huế, những di tích tường thành và cung điện của Nara đã bị xóa mờ theo thời gian. Cũng không giống như Hội An, những dãy phố cổ của Nara cũng không có gì đặc sắc để níu bước chân du khách, song đi sâu vào Nara tôi mới phát hiện những nét đẹp cổ kính đầy chất thơ của Nara mà bất cứ di sản văn hóa nào của Nhật Bản cũng như trên thế giới không có được….

Cổng chùa Todai

Dưới ánh nắng thu rực rỡ, hòa vào dòng người tới công viên Nara, trên đầu tôi những cành thông xanh mướt đung đưa trong gió, màu đỏ của những cánh lá Momizi bên hồ bắt đầu lan ra rực rỡ, trên bãi cỏ rộng những chú hươu vừa tha thẩn dạo chơi vừa như mời du khách tới chùa Todai (tiếng Hán gọi là chùa Đông Đại). Chùa Todai được xây dựng vào năm 728. Dưới thời Yayoi, đạo Phật rất phát triển, chính vì vậy vào thời này rất nhiều ngôi chùa lớn được xây dựng trên khắp Nhật Bản và chịu ảnh hưởng kiến trúc nhà Đường của Trung Quốc. Riêng chùa Todai lại mang một phong cách kiến trúc đặc biệt khác hẳn. Cổng chính ngôi chùa rất rộng dáng vẻ bề thế uy nghi giống như cung điện nhà vua với hai mái và hàng cột gỗ cao 50m và có chu vi bằng khoảng 5 người ôm. Một con đường lát đá rộng tới 4,5m dẫn tới điện chính của chùa.

Ánh nắng chiếu vào tạo thành lớp hào quang lộng lẫy bao quạnh bức tượng phật Thích ca khổng lồ cao tới 15m. Tôi lặng yên cúi mình trước bức tượng chợt thấy mình nhỏ xíu trong thế giới tâm linh. Công trình đúc tượng phật được bắt đầu từ năm 747 và hoàn thành vào năm 749. Đó là công trình của hàng trăm nghệ nhân đúc đến từ khắp nơi trên đất nước. Sau khi được chuyển vào điện chính của chùa năm 752, cho tới nay bức tượng luôn được coi là tuyệt tác của nền nghệ thuật đúc Nhật Bản. Có rất nhiều du khách tới đây hỏi tại sao thời đó lại cho đúc một bức tượng Phật lớn tới như vậy. Theo dòng lịch sử vào thời đó liên tục xảy ra thiên tai động đất, hạn hán, lụt lội cướp đi sinh mạng của hàng triệu người. Chính vì vậy Nhật Hoàng Syomu quyết định dựng tượng Phật lớn để chấn an lòng dân và khuyến khích tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau.

Giã bánh Momigi-manzyu

Theo một vị sư chùa Todai kể lại, ngôi chùa này đã hai lần bị tàn phá và bị thiêu trụi trong chiến tranh. Cho tới 1691, chùa Todai mới khôi phục lại và từ đó đến nay cứ hai năm một lần, 10.000 nhà sư từ khắp các chùa Nhật Bản lại tụ hội về chùa Todai đốt lửa ngay trước điện chính để  được chiêm ngưỡng nét mặt hiền từ của Đức Phật và tưởng nhớ những nạn nhân đã chết trong 2 cuộc chiến đó.

Hoàng hôn đã buông xuống thành phố Nara. Tiếng chuông chùa Todai từ xa vọng lại. Ngày 5/12 tới, Nara chính thức kỷ niệm 10 năm ngày UNESCO chính thức công nhận là di sản văn hóa thế giới. Tôi vẫn còn lưu lại Nara để thưởng thức vị ngọt của bánh dày Momigi-manzyu, đặc sản của vùng Kansai. Hương thu phảng phất đâu đây, nỗi nhớ quê hương hòa trong thu Nhật Bản. Cuộc hành trình khám phá nét đẹp cố đô Nara có lẽ sẽ kéo dài mãi tới tận nhiều thế hệ sau./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên