Hậu Covid- 19: Phim Việt có chiếm thị trường?
VOV.VN - Một lần nữa phim điện ảnh Việt lại đối mặt với thách thức hậu Covid-19 lần thứ 2 với nhiều khó khăn kéo khán giả đến rạp.
Đại dịch Covid-19 gây thảm họa không chỉ với sinh mạng con người khắp toàn cầu, mà khiến ngành công nghiệp điện ảnh thế giới lao đao gần như tuột đáy doanh thu. Riêng với điện ảnh Việt Nam, tính từ tháng 1 - 8/2020 chỉ có 14 phim Việt ra rạp, trong khi năm 2019 có 41 phim ra rạp, với tổng doanh thu 1.253 tỉ đồng (theo CJ CGV Việt Nam)
Một số phim Việt nằm trong top 10 phim có doanh thu cao nhất thị trường Việt Nam như: “Cua lại vợ bầu” (193 tỷ đồng), “Hai Phượng” (160 tỷ đồng), “Mắt biếc” (153 tỷ đồng), “Lật mặt: Nhà có khách” (118 tỷ đồng) và “Trạng Quỳnh” (98 tỷ đồng).
Năm 2020, ngay sau một mùa phim Tết khá ảm đạm bởi bóng ma dịch bệnh Covid-19, hàng loạt phim điện ảnh Việt đã sản xuất đang trong giai đoạn hậu kỳ hoặc đã hoàn thành đều dè dặt việc ra rạp. Qua “hậu Covid-19” lần thứ nhất, vài phim “liều” ra rạp, dù khán giả rất nhiệt tình ủng hộ phim Việt, nhưng vẫn khá “lạnh” và “trống” vé các phòng chiếu. Nhiều phim kế hoạch phát hành cuối năm 2020 đã tạm rút khỏi hệ thống phát hành để chuyển sang năm 2021.
Như một tia nắng ấm, phim “Ròm” của đạo diễn Trần Thanh Huy sau nhiều lần trì hoãn đã quyết định ra rạp vào tháng 9/2020 ngay sau dịch bệnh Covid-19 đợt 2 ở Việt Nam chấm dứt. Những thành tích của “Ròm” như “Phim điện ảnh đầu tay xuất sắc nhất” - Best First Feature, tại LHP Fantasia-2020 ở Montreal, Canada, hay trước đó “Phim hay nhất” - New Current tại LHP Busan, Hàn Quốc năm 2019, và nhiều “cú sốc” khác của phim đã làm nên “chiến thắng” doanh thu tại các phòng vé.
Bom tấn kinh dị Việt “Tiệc trăng máu” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh thực hiện quyết định công bố thời gian khởi chiếu mới vào ngày 23/10. Trailer mới nhất của phim mở đầu bằng cảnh chủ nhà chào đón những vị khách vào nhà ăn tiệc tân gia mang một không khí vui vẻ và ấm cúng, nhưng sau khi chủ nhà đề xuất chơi trò “công khai bí mật” cũng là lúc hàng tấn bi hài kịch bắt đầu ập đến.
Tiếp theo phim kinh dị “Thang máy” của đạo diễn kiêm biên kịch Peter Mourougaya mang dòng máu Việt (sinh tại TP Hồ Chí Minh, cha người Mỹ, mẹ là người Pháp gốc Việt, sinh sống ở Mỹ). Phim được dán nhãn 18+ và chính thức ra rạp trên toàn quốc vào ngày 30/10/2020 ngay dịp Halloween.
Lấy cảm hứng từ một truyền thuyết đương đại của Hàn Quốc, phim “The elevator game” kết hợp với những sự kiện có thật, đầy bí ẩn xảy ra trong thang máy trên khắp thế giới, thêm các yếu tố của văn hóa Việt Nam, khiến nó trở thành một sự pha trộn độc đáo chưa từng thấy trước đây, tạo nên sự khác biệt so với các bộ phim nước ngoài.
Đặc biệt kỹ thuật quay tiếp cận ánh sáng và chọn góc máy hoàn toàn mới giúp bộ phim lột tả nỗi sợ hãi, ám ảnh của các nhân vật một cách tinh tế nhất, chú trọng gam màu đỏ đậm, xanh lam và xanh lục để chạm tới tột cùng cảm giác rùng rợn, sợ hãi. Trong nhiều phân cảnh, khung hình của máy quay cố ý lệch ra phần rìa để tạo cảm giác bất ổn và ngột ngạt…
Sau thời gian trì hoãn do dịch Covid-19, phim “Sài Gòn trong cơn mưa” cũng chính thức chọn ngày ra rạp vào 6/11. Một phim tình cảm lãng mạn hiếm hoi về những cơn mưa Sài Gòn của điện ảnh Việt, những cơn mưa không còn tồn tại, thay vào đó là không gian, thời gian sáng bừng hạnh phúc, của những ánh nhìn, những nụ cười, hai con người xa lạ đã gặp nhau, bước vào đời nhau, Sài Gòn vô tình trở thành thế giới riêng của họ.
Hình ảnh trong teaser poster mới nhất của phim mở đầu bằng những giai điệu ghita mộc mạc hòa vào không khí mưa của Sài Gòn, rồi tiếng nhạc bỗng lạc nhịp như chút vụng về, bẽn lẽn của tình yêu đầu, là những khoảnh khắc tình yêu lãng mạn và bay bổng, là những nụ hôn bất ngờ, những cái ôm thật chặt, những đôi chân sóng bước bên nhau, những khoảnh khắc gần gũi nồng nhiệt và cháy bỏng... chắc chắn sẽ làm trái tim khán giả thổn thức theo. Tagline trên poster là “Người thành công là người giàu có hay là người hạnh phúc?” cũng để lại suy nghĩ cho nhiều người.
Cũng cân nhắc sau nhiều do dự, nhà sản xuất Tien Production đã quyết định đưa phim đề tài “tiểu tam” - “Chồng người ta” trở lại rạp vào ngày 4/12/2020. Phim thuộc thể loại tình cảm tâm lý gia đình có yếu tố LGBT, nhưng không dùng yếu tố này để câu khách.
Phim đưa đến một khía cạnh khác đầy màu sắc tình cảm, từ tình cảm bạn bè, tình yêu đôi lứa và đặc biệt là tình cảm gia đình đến với người xem qua những câu chuyện, những nỗi đau đầy éo le của người phụ nữ cưới phải những anh chồng thuộc giới tính thứ 3, mang nỗi buồn dai dẳng đó không thể nói với ai, cũng không biết nên ghen tuông như thế nào với tình nhân của chồng.
“Trái tim quái vật” cũng dự định ra rạp đầu tháng 12. Một phim đậm chất ly kỳ, kinh dị, bí ẩn, hình sự tội phạm và cả tâm lý gia đình, kể về một vụ án mạng trong một khu chung cư cũ chờ giải tỏa.
Một người mẹ đơn thân với khao khát được sống và làm ăn lương thiện nhưng không may vướng vào vòng xoáy tội ác. Bị tình nghi là kẻ giết người tại khu chung cư của mình, bị dồn đến bước đường cùng và phải ôm con trai bỏ trốn. Câu chuyện càng trở nên phức tạp hơn khi phát hiện hàng loạt vụ án mạng khác cùng sự xuất hiện nhiêu nhân vật bí ẩn khác. Điều gì đang ẩn giấu đằng sau và ai mới là người mang “Trái tim quái vật”?.
“Chị Mười Ba - Ba ngày sinh tử” sẽ chính thức ra rạp vào ngày 18/12/2020, nhập đường đua phim cuối năm thay vì định công chiếu vào dịp Tết Nguyên Đán. Vẫn khai thác đề tài giang hồ chứa đựng nội dung “gai góc” hơn cả phần 1 với những pha rượt đuổi, đánh đấm chân thật, “Chị Mười Ba” phải trải qua hành trình khó khăn và thử thách vượt qua “3 ngày sinh tử” để bảo vệ những người anh em vào sống ra chết với mình.
Một dự án phim vừa họp báo trực tuyến để công bố chiếu dịp Giáng sinh 2020, phim “Người cần quên phải nhớ” của nhà sản xuất Charlie Nguyễn ,đạo diễn Đức Thịnh. Một phim tình cảm hài, hành động đánh dấu lần đầu tiên sự hợp tác hai "nhà làm phim trăm tỷ". Phim dự kiến ra rạp ngày 25/12, là phim Việt hiếm hoi trong dịp Giáng sinh.
Còn hơn 2 tháng nữa là hết năm 2020, chưa biết còn dự án phim nào được nhà sản xuất quyết định ra rạp vào dịp này. Nhưng rất hy vọng các phim khi ra rạp được sự đón nhận của khán giả, như một sự khích lệ và động viên cũng như tạo nguồn cảm hứng cho điện ảnh Việt sau những u ám mùa Covid-19./.