“Huyền thoại gò Rồng ấp” - huyền tích dân gian kỳ bí về Lý Công Uẩn

VOV.VN -  Vở kịch "Huyền thoại gò Rồng ấp" về sự ra đời của Lý Công Uẩn do sân khấu Lệ Ngọc dàn dựng dự kiến sẽ công diễn vào 20/7.

Sáng 17/6 tại Hà Nội, sân khấu Lệ Ngọc tổ chức khởi công vở kịch "Huyền thoại gò Rồng ấp". Sau hàng loạt vở kịch gây được tiếng vang, gần nhất là sự thành công của kịch thiếu nhi "Tấm Cám", vở kịch mới của sân khấu Lệ Ngọc nhận được nhiều sự chú ý trước cả khi công diễn.
Đặc biệt, vở kịch "Huyền thoại gò Rồng ấp" còn được dàn dựng để mang đi tham dự Liên hoan Sân khấu Trung Quốc - ASEAN vào tháng 9/2019 ở Nam Ninh (Trung Quốc) và dự định tham gia Liên hoan Sân khấu Quốc tế thử nghiệm nên được đầu tư công phu về nội dung, trang phục, sân khấu...
 
Dựa trên kịch bản của PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ, "Huyền thoại gò Rồng ấp" là câu chuyện phóng tác dựa trên những huyền tích dân gian về sự ra đời của Lý Công Uẩn – vị Hoàng đế khai quốc của triều Lý.

Nội dung kịch kể về người con gái Phạm Thị Ngà mồ côi cha mẹ. Một hôm, Thị Ngà lai vãng quanh lễ hội Nõ - Nường, vô tình lúc ấy, sư Vạn Hạnh cũng ghé qua. Bỗng đất trời giao hòa, âm dương giao cảm, nên khi trở về Thị Ngà thấy trong mình khác lạ, biết là đã mang thai.

Thiền sư Thiền Ông là sư phụ của Vạn Hạnh vốn có tài thông thiên nên đã viết một bài tiên tri có ngụ ý rằng bào thai đang lớn dần trong cơ thể Thị Ngà có mệnh đế vương, sẽ xây dựng một triều đại lừng lẫy. Gò Rồng Ấp - nơi chôn cha mẹ của Thị Ngà chính là nơi phát mệnh đế vương.

Ở hương Diên Uẩn có một phú hộ tên là Hồng Kỳ vô tình biết chuyện. Cũng bởi lòng tham mà hắn đã bốc mả cha mình rồi đem táng ở gò Rồng ấp với hy vọng con cháu sau này sẽ làm nên nghiệp đế. Hắn lại biết Thị Ngà đang mang thai thiên tử nên đã bày đặt những âm mưu thâm độc để hãm hại Thị Ngà.

Đến kỳ sinh nở, Thị Ngà phải dùng mảnh sành tự rạch bụng để con chào đời. Tiếng trẻ khóc vang cũng là lúc Thị Ngà lìa xa cõi thế. Đứa bé đã được sư Khánh Văn đem về nuôi nấng để rồi sau này lớn lên đã trở thành vị Hoàng Đế khai quốc của triều Lý – người đã tạo dựng nên kinh đô Thăng Long nghìn năm rạng rỡ.
NSND Lệ Ngọc và đạo diễn - NSƯT Triệu Trung Kiên.

Theo NSND Lệ Ngọc, Chỉ đạo nghệ thuật và Chủ nhiệm công trình "Huyền thoại gò Rồng ấp", vở kịch sẽ như một bức tranh mô phỏng xã hội Việt Nam thời kỳ đầu xuất hiện các triều đại phong kiến tập quyền độc lập.

"Không gian của vở diễn được xác định là nền văn minh châu thổ Sông Hồng với những phong tục tập quán đặc sắc của người Việt cổ, cùng tín ngưỡng phồn thực bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của Phật giáo dân tộc. Với vở diễn này, chúng tôi tham vọng không chỉ chinh phục khán giả trong nước mà cả khán giả nước ngoài" - NSND Lệ Ngọc cho biết.

"Huyền thoại gò Rồng ấp" được sân khấu Lệ Ngọc tin tưởng giao cho đạo diễn - NSƯT Triệu Trung Kiên đảm trách. Đây là lần đầu tiên, NSƯT Triệu Trung Kiên giữ vai trò đạo diễn cho một vở kịch sân khấu. Thế mạnh của anh vốn là các vở cải lương. Điều này dẫn đến sự nghi ngờ, liệu NSƯT Triệu Trung Kiên có hoàn thành tốt vở kịch?
Trong buổi khởi công "Huyền thoại Gò Rồng ấp", NSƯT Triệu Trung Kiên chia sẻ: "Khi được giao vở kịch này, bản thân tôi cũng rất hồi hộp, lo lắng. Tôi vốn được đào tạo là đạo diễn sân khấu, sau đó mới chuyển sang làm cải lương nên vẫn có vốn liếng nhất định. Kịch nói hay cải lương đều có những giá trị truyền thống chung. Tôi cũng từng chuyển thể khá nhiều kịch bản của PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ nên cũng thuận lợi hơn khi bắt tay vào vở mới".

Với phần diễn viên, một điều khá đặc biệt là NSND Lệ Ngọc sẽ đảm nhiệm vai Thị Ngà. "Trước đây, tôi thường được biết đến với những vai phản diện. Việc phải diễn một vai nhu mì, hiền lành là một thử thách không hề nhỏ. Chưa kể, năm nay tôi đã 60 tuổi mà nhân vật chỉ khoảng 22 tuổi. Dù vậy, đây là một cơ hội làm mới mình. Trên sân khấu kịch nói, tôi hy vọng có thể làm khán giả tin tưởng vào nhân vật, vào câu chuyện huyền thoại bỏ qua chuyện tuổi tác hay hình tượng" - NSND Lệ Ngọc chia sẻ.

Hiện tại, vở kịch đang được khẩn trương dàn dựng để kịp công diễn vào ngày 20/7 tại Hà Nội. Phần trang phục, sân khấu và đạo cụ được chú trọng để làm sao tạo ra được một không gian thuần Việt nhưng phải gọn nhẹ để có thể lưu diễn ở nước ngoài./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Kịch “Tấm Cám” của đạo diễn Singapore gây “sốt vé” tại Hà Nội
Kịch “Tấm Cám” của đạo diễn Singapore gây “sốt vé” tại Hà Nội

VOV.VN - Vở diễn "Tấm Cám" của đạo diễn Singapore trở thành vở diễn được chú ý nhất trên sân khấu Hà Nội dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Kịch “Tấm Cám” của đạo diễn Singapore gây “sốt vé” tại Hà Nội

Kịch “Tấm Cám” của đạo diễn Singapore gây “sốt vé” tại Hà Nội

VOV.VN - Vở diễn "Tấm Cám" của đạo diễn Singapore trở thành vở diễn được chú ý nhất trên sân khấu Hà Nội dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Kịch thiếu nhi: Vì sao tiếng cười đứt đoạn và thời vụ?
Kịch thiếu nhi: Vì sao tiếng cười đứt đoạn và thời vụ?

Các nhà hát, sân khấu đồng loạt cho ra mắt các chương trình phục vụ thiếu nhi nhưng khán giả nhí vẫn bị “đói” tiếng cười bởi các vở diễn luôn chạy theo thời vụ.

Kịch thiếu nhi: Vì sao tiếng cười đứt đoạn và thời vụ?

Kịch thiếu nhi: Vì sao tiếng cười đứt đoạn và thời vụ?

Các nhà hát, sân khấu đồng loạt cho ra mắt các chương trình phục vụ thiếu nhi nhưng khán giả nhí vẫn bị “đói” tiếng cười bởi các vở diễn luôn chạy theo thời vụ.

Vở kịch Hoa lửa Truông Bồn qua hình ảnh
Vở kịch Hoa lửa Truông Bồn qua hình ảnh

VOV.VN - Tối 24/4, vở kịch hát “Hoa lửa Truông Bồn”, món quà tinh thần ý nghĩa  chính thức đến với khán giả phương Nam.

Vở kịch Hoa lửa Truông Bồn qua hình ảnh

Vở kịch Hoa lửa Truông Bồn qua hình ảnh

VOV.VN - Tối 24/4, vở kịch hát “Hoa lửa Truông Bồn”, món quà tinh thần ý nghĩa  chính thức đến với khán giả phương Nam.

Kịch Tấm Cám của đạo diễn Singapore đung đưa giữa người lớn và trẻ em
Kịch Tấm Cám của đạo diễn Singapore đung đưa giữa người lớn và trẻ em

VOV.VN - Với tham vọng đưa một câu chuyện cổ tích lên sân khấu cho cả người lớn và trẻ em xem, vở “Tấm Cám” của sân khấu Lệ Ngọc vẫn cần có những sự điều chỉnh.

Kịch Tấm Cám của đạo diễn Singapore đung đưa giữa người lớn và trẻ em

Kịch Tấm Cám của đạo diễn Singapore đung đưa giữa người lớn và trẻ em

VOV.VN - Với tham vọng đưa một câu chuyện cổ tích lên sân khấu cho cả người lớn và trẻ em xem, vở “Tấm Cám” của sân khấu Lệ Ngọc vẫn cần có những sự điều chỉnh.

Xiếc, kịch, múa rối “nở rộ” dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6
Xiếc, kịch, múa rối “nở rộ” dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6

VOV.VN - Hàng loạt chương trình đặc sắc từ xiếc đến kịch thiếu nhi, múa rối được tổ chức trong dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Xiếc, kịch, múa rối “nở rộ” dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Xiếc, kịch, múa rối “nở rộ” dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6

VOV.VN - Hàng loạt chương trình đặc sắc từ xiếc đến kịch thiếu nhi, múa rối được tổ chức trong dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Trăn trở sau Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019
Trăn trở sau Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019

VOV.VN - Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 đã khép lại với niềm vui và cả những trăn trở của người trong nghề.

Trăn trở sau Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019

Trăn trở sau Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019

VOV.VN - Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 đã khép lại với niềm vui và cả những trăn trở của người trong nghề.