Tìm chỗ đỗ khó hơn mua ô tô

VOV.VN - Ở các đô thị như Hà Nội, TP.HCM, lúc này với nhiều người, chi phí để đỗ xe hàng tháng, thậm chí đã lớn hơn chi phí để vận hành chiếc xe. Nếu không có một cách tiếp cận đúng, các thành phố sẽ nhanh chóng không còn chịu đựng nổi khủng hoảng bãi đỗ xe.

Nhiều người khi mua một cái xe ô tô, thường không nghĩ đến chuyện đỗ xe ở đâu. Việc đỗ xe đó không chỉ là đỗ xe trong một tháng, mọt năm; mà còn băn khoăn liệu đó có phải là một chỗ đỗ xe có thể sử dụng lâu dài không và với một mức phí hợp lí không.

do-xe.jpg

Nhưng chưa hết, có được chỗ đỗ rồi, lại lo lắng khi ban đêm về, thì có khi lại hết chỗ đỗ.

Không chỉ các cá nhân chưa có một cách tiếp cận hợp lí đối với tiện ích đỗ xe, mà rất nhiều (nếu không nói là hầu hết) các cơ quan công quyền của chúng ta khi quy hoạch, đã không nghĩ đến việc mọi người sử dụng các phương tiện, cá nhân để đến làm việc giao dịch, công tác.

Một trường hợp tương đối điển hình mà tôi biết, đó là trường hợp của thành phố Hà Nội với trụ sở của liên cơ có 6-7 cơ quan cấp sở trên đường Võ Chí Công. Đó là một nhà in rất là hiện đại, nhưng tại đó hầu như không có chỗ đỗ xe.

Theo tôi được biết, mỗi cơ quan cấp sở tại đây được phân chia đâu đó là 3 chỗ đỗ xe. Mà 3 chỗ đỗ xe thì thậm chí còn ít hơn số lượng xe có thể cần của một cơ quan cấp Sở để phục vụ cho công tác hằng ngày của họ.

Và có rất nhiều cán bộ, nhân viên của các cơ quan đó, họ cũng sẽ phải sử dụng ô tô. Quan trọng hơn nữa, khi công dân, các tổ chức đến giao dịch đến làm việc, cũng không có chỗ đỗ xe.

Xung quanh đó, cũng không một quy hoạch chỗ đỗ xe nào, để phục vụ cho các cơ quan. Tức là người ta có thể phải đi tìm một chỗ đỗ xe tạm bợ ở đâu đó.

Chẳng hạn bạn đến một cơ quan công quyền nào đó ở một đất nước khác, luôn luôn có một chỉ dẫn là bạn đỗ xe ở chỗ này hoặc đỗ xe ở chỗ kia, có thể sẽ buộc bạn phải đi bộ rất xa, nhưng quạn trọng là có chỗ đỗ, và cũng luôn mở cửa phục vụ.

Nhưng chúng ta đã không làm như vậy. Có rất nhiều người mua một cái ô tô và nghĩ rằng, họ có thể gửi ở một bãi đỗ xe tạm gần nhà, trên một khu đất trống nào đó. Nhưng họ không tính đến việc là bãi đỗ xe đó nó có thể phải đóng cửa vào một ngày nào đó. Và cứ thế, chúng ta tạo áp lực lên hạ tầng đô thị.

Vì rất nhiều xe ô tô của chúng ta ở các đô thị lớn không có và không được quy hoạch một chỗ đỗ. Vì vậy, phải đỗ tràn ra ở những chỗ mà không được thiết kế hợp lí.

Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy rất nhiều bãi đỗ xe trên vỉa hè của các đô thị. Tuần trước, khi tôi nhìn thấy bãi đỗ xe trước sảnh nhà hát thành phố và khách sạn Continental và Caravelle Tp. Hồ Chí Minh, tôi đã rất ngạc nhiên.

Bởi lẽ ra một quảng trường trung tâm như thế, không thể là chỗ đỗ xe được. Bởi vì nó là một tiện ích công cộng các đô thị.

Tôi nghĩ, sẽ cần phải thay đổi cách tiếp cận đối với việc tổ chức và cung cấp dịch vụ đỗ xe, cũng như là các quy chuẩn về đỗ xe. Không chỉ các cá nhân mà cả các tổ chức, các cơ quan nhà nước, cũng cần phải suy nghĩ giải pháp cho việc cung cấp những tiện ích như vậy.

Và đó là cách để hạn chế và chấm dứt sự lộn xộn mà có lẽ đã đến đỉnh điểm, đã đến mức khó có thể tiếp tục chịu đựng ở các đô thị của chúng ta hiện nay./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tiếp cận giao thông công cộng, nhìn từ mô hình Park and Ride
Tiếp cận giao thông công cộng, nhìn từ mô hình Park and Ride

VOV.VN - Giao thông công cộng khối lượng lớn đang được Hà Nội đầu tư mạnh mẽ, nhưng sức hút chưa được như mong muốn. Nguyên nhân bởi kiến trúc nhà ở chủ yếu vẫn nằm sâu trong ngõ nhỏ, phố nhỏ, ít hoặc không có vỉa hè đủ khuyến khích đi bộ, người dân vẫn ưa chuộng xe đạp và đặc biệt là xe máy.

Tiếp cận giao thông công cộng, nhìn từ mô hình Park and Ride

Tiếp cận giao thông công cộng, nhìn từ mô hình Park and Ride

VOV.VN - Giao thông công cộng khối lượng lớn đang được Hà Nội đầu tư mạnh mẽ, nhưng sức hút chưa được như mong muốn. Nguyên nhân bởi kiến trúc nhà ở chủ yếu vẫn nằm sâu trong ngõ nhỏ, phố nhỏ, ít hoặc không có vỉa hè đủ khuyến khích đi bộ, người dân vẫn ưa chuộng xe đạp và đặc biệt là xe máy.

Hà Nội triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị
Hà Nội triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị

VOV.VN - UBND thành phố Hà Nội vừa đồng ý chủ trương triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn Thành phố.

Hà Nội triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị

Hà Nội triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị

VOV.VN - UBND thành phố Hà Nội vừa đồng ý chủ trương triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn Thành phố.

4.000 xe đạp sẽ tham gia giao thông khi thực hiện "xe đạp đô thị"
4.000 xe đạp sẽ tham gia giao thông khi thực hiện "xe đạp đô thị"

VOV.VN - Dự kiến triển khai dự án xe đạp đô thị trong quý III-IV/2022 nhưng đến nay chưa thực hiện do lãnh đạo thành phố Hà Nội vẫn chưa cho ý kiến về việc triển khai dự án theo các kế hoạch, lộ trình đã được Sở GTVT Hà Nội báo cáo.

4.000 xe đạp sẽ tham gia giao thông khi thực hiện "xe đạp đô thị"

4.000 xe đạp sẽ tham gia giao thông khi thực hiện "xe đạp đô thị"

VOV.VN - Dự kiến triển khai dự án xe đạp đô thị trong quý III-IV/2022 nhưng đến nay chưa thực hiện do lãnh đạo thành phố Hà Nội vẫn chưa cho ý kiến về việc triển khai dự án theo các kế hoạch, lộ trình đã được Sở GTVT Hà Nội báo cáo.