Những bộ phim điện ảnh Việt Nam “gây bão” trong năm 2019
VOV.VN - Bên cạnh sự lên ngôi của những "ông lớn" phòng vé thì vẫn tồn tại những lùm xùm của thể loại phim điện ảnh Việt trong năm 2019.
Với 44 bộ phim ra rạp được đầu tư chỉn chu từ kịch bản đến dàn diễn viên trong năm nay cho thấy sự phát triển đa dạng và có chất lượng của điện ảnh nước nhà. Cùng với đó, phim Việt năm 2019 liên tiếp bội thu khi đạt được những kỷ lục doanh thu ấn tượng (vượt mốc 200 tỷ đồng). Nhìn lại vào những cú hit điện ảnh năm 2019 thì doanh thu tăng đều là một dấu hiệu rất tích cực, cho thấy sự ủng hộ của khán giả đến rạp với những bộ phim Việt.
Sự lên ngôi của những “ông lớn” phòng vé
Một năm qua có thể kể đến những bộ phim tạo được sự đột phá và để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả là “Cua lại vợ bầu”, “Hai Phượng”, “Lật mặt: Nhà có khách”, “Chị chị em em”, “Mắt biếc”,…
Dàn diễn viên trong phim "Cua lại vợ bầu". |
“Cua lại vợ bầu” là bộ phim hài của đạo diễn Nhất Trung ra mắt dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Khác biệt khá nhiều so với những phim Tết ra rạp gần đây, “Cua lại vợ bầu” có nội dung đơn giản nhưng được kể lại theo cách mới mẻ hơn, sâu và cảm xúc hơn mang lại tiếng cười ý nghĩa cho dịp Tết. Phim cũng ghi nhận sự lột xác của Trấn Thành trên màn ảnh rộng với diễn xuất đầy thực lực.
Chỉ chưa đầy 1 tuần công chiếu chính thức, “Cua lại vợ bầu” đã đưa tên mình vào danh sách Top phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Sau 2 tháng, bộ phim đã cán mốc doanh thu 191,8 tỷ đồng, với 2,7 triệu lượt xem trên các rạp toàn quốc. Thành công về mặt thương mại, “Cua lại vợ bầu” tiếp tục được tôn vinh về chất lượng khi thắng lớn ở LHP Việt Nam hồi tháng 11 với ba giải: Bông Sen Bạc, biên kịch (cho Nhất Trung) và nam chính (Trấn Thành).
Thu được thành công vang dội ở thị trường nội địa lẫn nước ngoài, “Hai Phượng” là tác phẩm điện ảnh nổi bật nhất trong năm qua của thị trường phim Việt. Ra mắt vào tháng 2/2019, bộ phim ngay lập tức gây ấn tượng với khản giả bằng những pha hành động đẹp mắt, gay cấn cùng diễn xuất đầy thuyết phục của “đả nữ” Ngô Thanh Vân và “con gái” Mai Cát Vi. Đây là điểm cộng giúp "Hai Phượng" nhanh chóng đạt doanh thu phòng vé "khủng" tại các phòng vé trong nước và quốc tế như Mỹ, Canada.
"Đả nữ" Ngô Thanh Vân trong phim "Hai phượng". |
Sau 4 tuần công chiếu, "Hai Phượng" chính thức vượt kỷ lục của "Cua lại vợ bầu" và trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử (200 tỷ đồng). Bộ phim không chỉ được người xem và giới phê bình trong nước đánh giá cao mà ở cả nước ngoài. Tác phẩm đại diện Việt Nam tham gia tranh cử hạng mục phim quốc tế tại Oscar 2020, đồng thời đoạt giải Bông Sen Bạc ở LHP Việt Nam vừa qua.
Khác với các bộ phim trước đó, "Lật mặt: Nhà có khách" là một trong những tác phẩm của đạo diễn Lý Hải gây được sự chú ý rất lớn từ khán giả và giới truyền thông trong năm nay. Bộ phim ghi điểm bởi sự cân bằng khéo léo giữa yếu tố kỳ bí rùng rợn và những mảng miếng hài hước ấn tượng qua câu chuyện về nhóm bạn đến ngôi nhà có nhiều hiện tượng lạ. Dàn sao Mạc Văn Khoa, Huy Khánh, Hoàng Mèo... đã có những phần diễn xuất trọn vẹn, ăn ý. “Lật mặt: Nhà có khách” nhanh chóng xác lập doanh thu khủng 117,5 tỷ đổng sau hai tháng công chiếu.
Cảnh trong phim "Lật mặt: Nhà có khách". |
Vào thời điểm cuối năm, “cuộc đua phòng vé” của điện ảnh Việt ngày càng gay cấn với sự xuất hiện của những siêu phẩm được mong chờ nhất ở màn ảnh rộng. Remake từ một kịch bản phim nước ngoài, “Anh trai yêu quái” đạt được những thành công ngoài mong đợi. Bộ phim gây sốt ngay từ những suất chiếu đầu tiên và nhanh chóng cán mốc doanh thu 41,8 tỷ đồng. Sức lôi cuốn của “Anh trai yêu quái” không phải chỉ đến từ kịch bản hay có sẵn mà bởi những sáng tạo phù hợp với nền văn hoá Việt mà bộ phim mang đến cho người xem. Tác phẩm đã thay đổi định kiến của khán giả về dòng phim remake. Diễn xuất của Kiều Minh Tuấn và Isaac đã góp phần không nhỏ tạo nên sức hấp dẫn, níu chân khán giả của bộ phim này.
“Chị chị em em” được đánh giá là một trong những bộ phim mang tính bước ngoặt của điện ảnh Việt Nam khi lựa chọn khai thác đề tài tiểu tam, ngoại tình, giật chồng và đồng tính nữ còn khá mới mẻ đối với điện ảnh Việt Nam. Phim sở hữu nội dung thú vị, cốt truyện nhiều lớp lang, nút thắt. Với tiết tấu phim thay đổi linh hoạt khiến khan giả hồi hộp từng giây phút theo cảm xúc nhân vật. Bên cạnh đó, phim cũng gây ấn tượng bởi những cảnh nóng táo bạo mà không phản cảm. Dù vẫn có nhiều luồng ý kiến tranh cãi về đề tài, nhưng có thể nói bộ phim đầu tay của đạo diễn Kathy Uyên đã phần nào đáp ứng được thị hiếu khán giả. Hình ảnh đẹp mắt, câu chuyện lôi cuốn hấp dẫn và sự đột phá trong diễn xuất của Thanh Hằng, Chi Pu và Lãnh Thanh góp phần không nhỏ trong việc tạo nên những thước phim mỹ mãn cả về đường nét lẫn ý tứ. Hiện tác phẩm của đạo diễn Kathy Uyên sở hữu mức doanh thu 40 tỷ đồng.
Là ứng cử viên sáng giá nhất mùa cuối năm, dù phải đối đầu trực tiếp với “Chị chị em em” trong danh sách phim Việt tại rạp, “Mắt biếc” vẫn cho thấy sức hút không hề kém cạnh đến từ dàn diễn viên "như bước ra từ trang sách" và “đạo diễn triệu đô” Victor Vũ. Bộ phim chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, kể về câu chuyện tình si của Ngạn (Trần Nghĩa đóng) với cô bạn Hà Lan (Trúc Anh) trên màn ảnh rộng. Những thước phim chỉn chu cả về âm thanh lẫn màu sắc khiến khán giả bị mê hoặc hoàn toàn khi chỉ mới xem những phân cảnh đầu tiên.
"Mắt biếc" |
Sau ba ngày chiếu chính thức và tạo nên cơn sốt trên khắp cả nước, “Mắt biếc” chạm mốc 50 tỷ đồng và trở thành phim Việt cán mốc này nhanh nhất trong lịch sử. Tác phẩm đã tạo nên một hiện tượng chưa từng có của phim Việt khi đạt được con số này vì “Mắt biếc” phát hành vào ngày thường chứ không phải các dịp lễ Tết hay kỳ nghỉ dài. Tính đến ngày 27/12, bộ phim chính thức đạt doanh thu 100 tỷ đồng.
Những lùm xùm
Trong danh sách những bộ phim “gây bão” của điện ảnh Việt năm nay thì cái tên “Ròm” là một trường hợp đặc biệt bởi những ồn ào xung quanh trong thời gian qua. Dù chưa chính thức được công chiếu nhưng bộ phim nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả khi bất ngờ giành giải thưởng cao nhất tại LHP Busan diễn ra vào tháng 10. Bộ phim "Ròm" của đạo diễn Trần Thanh Huy phát triển từ phim ngắn 16:30 từng giành Cánh Diều Vàng 2012. Chuyện phim xoay quanh những cậu bé bụi đời, bán kết quả xổ số trên đường phố Sài Gòn, phải vật lộn để sinh tồn nơi đường phố bộn bề hiểm nguy. Đóng chính trong phim là Trần Thanh Khoa - em trai của đạo diễn, và Anh Tú Wilson.. Bên cạnh đó, “Ròm” được nhớ đến bởi án phạt 40 triệu đồng do đăng kí dự thi ở LHP Busan khi chưa được cấp phép phát hành. Hiện tại, đạo diễn Thanh Huy cho biết sẽ tiếp tục chỉnh sửa tác phẩm để phim được duyệt chiếu.
Phim "Ròm" |
Bộ phim “Vợ ba” gây nhiều tranh cãi xung quanh việc nữ diễn viên chính của phim Nguyễn Phương Trà My đóng cảnh nóng khi mới 13 tuổi. Bộ phim đã được Cục Điện ảnh cấp Giấy phép phổ biến phim tháng 8/2018, trong đó phạm vi được phép phổ biến: phim cấm phổ biến đến khán giả dưới lứa tuổi 18 (C18).
Cảnh trong phim "Vợ ba" |
Tuy nhiên, sau khi phim được công chiếu tại Việt Nam, trước nhiều ý kiến khác nhau về bộ phim, Cục Điện ảnh phát hiện bản phim chiếu tại rạp khác với bản phim đã được thẩm định, cấp phép và lưu chiểu. Đơn vị sản xuất đã thừa nhận những nội dung vi phạm và chủ động khắc phục bằng việc ngưng công chiếu bộ phim bắt đầu từ 18 giờ 00 ngày 20/5/2019. Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định xử phạt nhà sản xuất phim với số tiền 50 triệu đồng./.