Phim “Hai Phượng”: Hành động kiểu Hollywood nhưng vẫn đầy “sạn”

VOV.VN - Dù được đánh giá là một bộ phim Việt hấp dẫn với những pha hành động kiểu Hollywood, nhưng “Hai Phương” vẫn là tác phẩm nhiều “sạn”.

Hành động kịch tính

Những tháng đầu năm 2019, “Hai Phượng” có lẽ là bộ phim Việt được bàn tán sôi nổi nhất trên báo chí, trên các diễn đàn phim ảnh hay mạng xã hội. Doanh thu phòng vé “khủng”, những “cơn mưa” lời khen đến từ khán giả, báo chí trong và ngoài nước là những gì dành cho đoàn phim “Hai Phượng” suốt thời gian qua. Bộ phim đánh dấu lần cuối Ngô Thanh Vân làm “đả nữ” khiến người xem khá hài lòng bởi những cảnh hành động kiểu Hollywood.

"Hai Phượng" ghi điểm bởi những pha hành động kịch tính.

98 phút phim là hành trình nghẹt thở và căng thẳng của bà mẹ đơn thân Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) khi phải đối đầu với cả 1 đường dây tội phạm bắt cóc và buôn bán nội tạng xuyên quốc gia để cứu đứa con gái bé bỏng Mai (Cát Vi). Với sự hỗ trợ chuyên nghiệp của ê-kíp chỉ đạo võ thuật đến từ Hollywood, đặc biệt là đạo diễn hành động Kefi Abrikh Samuel, “Hai Phượng” cuốn hút người xem bằng những pha đánh đấm kịch tính.

Bộ phim có ba bối cảnh hành động chính: vùng quê sông nước miền Tây, thế giới ngầm ở TPHCM, chuyến tàu hỏa ở đoạn cao trào và tập trung vào khả năng võ thuật của Ngô Thanh Vân chứ không sa đà vào các cảnh bắn súng hay cháy nổ. Cách đạo diễn Lê Văn Kiệt chỉ đạo từng cảnh phim giúp mọi người hiểu sâu hơn về nhân vật và những cảnh hành động liên quan giúp khán giả như cuốn vào cuộc tìm kiếm của người mẹ mất con.

Mọi cảnh hành động diễn ra rõ ràng, gay cấn. Mỗi cảnh quay lại có gì đó gợi nhớ đến phong cách phim của Thành Long. Nếu từng xem “Dunkirk”, “Mission: Impossible – Fallout”, “Spectre”, hay “District 13: Ultimatum” hẳn khán giả sẽ quen với phong cách làm việc của Kefi Abrikh Samuel và những ấn tượng mà ông tạo ra.

Các cảnh giao đấu tay đôi trong phim tạo được cảm giác căng thẳng, dồn nén nhờ nhịp phim nhanh, cắt dựng hiện đại và các góc quay. Mãn nhãn nhất là màn quyết đấu giữa Hai Phượng và Thanh Sói. Trong khi Thanh Sói ra đòn bạo liệt, dứt khoát, Hai Phượng lại uyển chuyển nhanh nhẹn với những ngón võ sở trường hạ gục đối thủ.

Diễn xuất của Ngô Thanh Vân cũng là điểm cộng cho “Hai Phượng”. Xuyên suốt bộ phim, trên gương mặt Hai Phượng luôn hiện rõ sự lo lắng, nỗi sợ mất con. Những phân đoạn diễn xuất nội tâm cũng được nữ diễn viên thể hiện truyền cảm. Đây có lẽ là bộ phim hiếm hoi mà “đả nữ” kết hợp được cả hành động lẫn diễn xuất nội tâm ấn tượng.

Bắt cóc và buôn bán nội tạng đang trở thành một vấn nạn trên toàn thế giới, thông qua hành trình tìm lại đứa con bị bắt cóc của Hai Phượng, bộ phim không chỉ mang đến những màn đánh đấm đẹp mắt mà còn kể câu chuyện cảm động về tình mẫu tử, về nỗi sợ mà mỗi con người cần phải vượt qua để tự cứu mình và cứu những người thân yêu.

Nhặt "sạn"

Tuy nhiên, công bằng mà nói, “Hai Phượng” vẫn là một tác phẩm còn nhiều “sạn”.

Điểm trừ lớn nhất của “Hai Phượng” có lẽ là nội dung quá đơn giản. Khán giả đã được xem những bộ phim hành động bắt cóc kiểu này từ “Taken” (bộ phim hành động - tâm lý của Mỹ - Pháp do Olivier Megaton làm đạo diễn, Liam Neeson thủ vai chính) cách đây 10 năm trước. Cả hai đều là câu chuyện đi tìm lại đứa con thân yêu bị bắt cóc của một phụ huynh, người có vẻ ngoài bình thường như bao người khác nhưng thực chất lại “không phải dạng vừa”.

Nhưng trong khi vai diễn của Liam Neeson là một cựu điệp viên, từng được đào tạo bài bản cũng phải mất vài ngày mới tìm được con gái thì Hai Phượng dẫu sao cũng chỉ là tay đòi nợ thuê trong giới giang hồ, từng là con nhà võ, vậy mà với chuyên án 3 năm của cảnh sát, Hai Phượng chỉ cần 14 giờ và gần như đơn độc vẫn chiến thắng trong hành trình giải cứu con gái. Những manh mối đến với cô hết sức tình cờ, từ việc tìm ra Trực (Phạm Anh Khoa) - tay giang hồ đã rửa tay gác kiếm để lấy được địa chỉ của bọn bắt cóc cho đến việc trước khi bị đánh ngất đi còn kịp nghe được tên chuyến tàu chở con gái mình.

Hai Phượng bị thả chìm xuống sông với chân tay bị trói, không hiểu vì lý do gì mà cảnh sát Lương sau khi mất dấu lại có thể dễ dàng tìm thấy và kịp thời đưa cô vào trong bệnh viện.

Một điều phi lý khác đó là Hai Phượng có sức khỏe chẳng khác gì siêu nhân. Trải qua 7 lần gần như đơn độc đánh đấm khá “nặng đô” với nhóm đầu gấu toàn những tên đàn ông to con, Hai Phượng vẫn chiếm thế thượng phong. Thậm chí bị tuốc-nơ-vít đâm vào vai, phải hứng chịu những cú ra đòn quyết liệt của Thanh Sói, cô vẫn đủ sức kết liễu ả giang hồ máu mặt này.

Bộ phim dựa vào những hồi ức đôi lúc lặp lại quá nhiều để tạo mạch truyện. Từ đầu phim đã kể về quá khứ bất hảo của Hai Phượng và tình yêu thuần khiết cô dành cho Mai. Tuy nhiên, sự trùng lặp trong phần hồi ức như muốn ép người xem hiểu rằng, Hai Phượng từng là người xấu nhưng giờ cô ấy đã trở thành người tốt. Chúng ta có thể hiểu được thông điệp này ngay từ đầu nhưng rồi nó cứ lặp đi lặp lại.

Người xem cũng cảm thấy “thời gian” ưu ái cho Hai Phượng quá đà. Có những phân đoạn nhân vật gấp rút chạy đua cùng thời gian nhưng cũng có những phân đoạn kéo dài, rời rạc làm loãng mạch phim. Hai Phượng 2 lần cướp xe máy, vội vã đuổi theo bọn bắt cóc nhưng cả 2 lần đều “cố” đội mũ bảo hiểm – một bà mẹ lý trí đến mức dù hoảng loạn vì con bị bắt cóc nhưng vẫn tuân thủ luật giao thông.

Ngoài ra, những cảnh hài hước không phù hợp, tuyến nhân vật phụ thừa thãi… cũng khiến bộ phim bớt đi phần hấp dẫn.

Phim Việt lâu nay chỉ loanh quanh với mấy câu chuyện hài, tình cảm nhẹ nhõm, vui tươi, thế nên một bộ phim hành động hiếm hoi như “Hai Phượng”, dù nội dung không mới mẻ và còn nhiều “sạn”, nhưng với những pha võ thuật đẹp mắt, cốt truyện nhân văn cùng diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên thì đây vẫn là một bộ phim có lý do để thu hút khán giả đến rạp./.

Viết bình luận

Tin liên quan

“Hai Phượng” của Ngô Thanh Vân nhận mưa lời khen sau buổi công chiếu

VOV.VN - Bộ phim "Hai Phượng" của đả nữ Ngô Thanh Vân ra mắt ngày 14/2 và ngay lập tức gây bão trên mạng xã hội.

“Hai Phượng” – phim Việt sánh ngang tầm với phim Hollywood

VOV.VN - Đó là lời khen của tác giả Richard Yu dành cho bộ phim hành động mới của “đả nữ” Ngô Thanh Vân đang “gây bão” phòng vé dịp đầu năm nay.

Báo Mỹ khen ngợi “Hai Phượng”, so sánh Ngô Thanh Vân với Keanu Reeves

Hai Phượng của Ngô Thanh Vân được các nhà phê bình phim đến từ Mỹ khen ngợi. Một số chuyên gia còn so sánh nữ diễn viên với tài tử "Ma trận" Keanu Reeves.

Tin cùng chuyên mục