Lý do MC Quyền Linh, Doãn Quốc Đam không bị phạt vì quảng cáo không phù hợp

VOV.VN - Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Cục phó Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ VHTTDL), các video quảng cáo có từ năm 2022–2023 nên đã quá thời hiệu xử phạt theo quy định của pháp luật, vì vậy cơ quan chức năng không xử lý hành chính mà chỉ đưa ra hình thức nhắc nhở.

Chiều 17/7, trao đổi với phóng viên bên lề Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Cục phó Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ VHTTDL) – cho biết đơn vị này đã mời MC Quyền Linh và diễn viên Doãn Quốc Đam lên làm việc liên quan đến video quảng cáo thực phẩm không phù hợp.

“Chúng tôi đã nhắc nhở với MC Quyền Linh và Doãn Quốc Đam về việc quảng cáo sản phẩm. Mong rằng, các nghệ sĩ sẽ thận trọng hơn trong việc nhận quảng cáo trong thời gian tới”, bà Huyền nói.

Theo bà Huyền, các video quảng cáo có từ năm 2022–2023 nên đã quá thời hiệu xử phạt theo quy định của pháp luật, vì vậy cơ quan chức năng không xử lý hành chính mà chỉ đưa ra hình thức nhắc nhở.

Cụ thể, ông Mai Huyền (MC Quyền Linh) bị nhắc nhở vì thực hiện quảng cáo thực phẩm không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định và gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm đã được công bố.

Ông Đào Trọng Hùng (diễn viên Doãn Quốc Đam) bị nhắc nhở vì quảng cáo cho sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi – đây là nhóm sản phẩm bị cấm quảng cáo.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, hiện nay có tình trạng các KOL, bao gồm cả một số biên tập viên, nhà báo, nhận quảng cáo thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và vi phạm các quy định pháp luật về quảng cáo. Họ có thể quảng cáo sai lệch, gây hiểu nhầm về chất lượng, giá, công dụng của sản phẩm so với nội dung đã đăng ký hoặc công bố.

Nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra là do thiếu kiến thức cơ bản về hoạt động quảng cáo, đặc biệt là với các sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe, hoặc không tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi quảng bá.

Cục khuyến cáo người nổi tiếng, người có ảnh hưởng cần nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, thận trọng trong việc nhận quảng cáo, kiểm tra kỹ thành phần, công dụng và tài liệu pháp lý liên quan đến sản phẩm, tránh quảng cáo thổi phồng gây hậu quả tiêu cực.

Cũng tại Hội nghị, Bộ VHTTDL báo cáo đã phối hợp chặn, gỡ 2 website, 4 đường link trên Facebook vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm; phối hợp xử lý các trường hợp như Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục do quảng cáo sai lệch về kẹo rau củ Kera và yến sào LoiNest.

Ngoài ra, Bộ đã xử phạt hành chính tổng số tiền 107,5 triệu đồng đối với BTV Trần Quang Minh và MC Nguyễn Thanh Vân (Vân Hugo) vì quảng cáo sản phẩm Hiup 27 không phù hợp tài liệu đã công bố, gây nhầm lẫn công dụng và sử dụng tên bác sĩ trong nội dung quảng cáo.

mc_hoang_linh_bi_phat_1075_trieu.jpg

MC Hoàng Linh bị phạt hơn 100 triệu vì quảng cáo sữa HIUP 27

VOV.VN - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa ban hành Quyết định số 312/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Hoàng Linh (MC Hoàng Linh), do có hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

Mạnh tay với người nổi tiếng quảng cáo sai: Không còn chỉ là xin lỗi
Mạnh tay với người nổi tiếng quảng cáo sai: Không còn chỉ là xin lỗi

VOV.VN - Từ trước đến nay, nhiều nghệ sĩ khi bị phản ứng về quảng cáo sai lệch thường chọn cách “xin lỗi”, “rút video”, hoặc tuyên bố “không kiểm soát được thông tin từ đối tác”. Tuy nhiên, cơ quan chức năng nay đã xác định rõ rằng: đã quảng cáo là có trách nhiệm pháp lý.

Mạnh tay với người nổi tiếng quảng cáo sai: Không còn chỉ là xin lỗi

Mạnh tay với người nổi tiếng quảng cáo sai: Không còn chỉ là xin lỗi

VOV.VN - Từ trước đến nay, nhiều nghệ sĩ khi bị phản ứng về quảng cáo sai lệch thường chọn cách “xin lỗi”, “rút video”, hoặc tuyên bố “không kiểm soát được thông tin từ đối tác”. Tuy nhiên, cơ quan chức năng nay đã xác định rõ rằng: đã quảng cáo là có trách nhiệm pháp lý.

Siết chặt quảng cáo có sự tham gia của người nổi tiếng
Siết chặt quảng cáo có sự tham gia của người nổi tiếng

VOV.VN - Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh, cần chấm dứt tình trạng người nổi tiếng nhận quảng cáo vì thù lao mà không có hiểu biết hay kiểm chứng nội dung.

Siết chặt quảng cáo có sự tham gia của người nổi tiếng

Siết chặt quảng cáo có sự tham gia của người nổi tiếng

VOV.VN - Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh, cần chấm dứt tình trạng người nổi tiếng nhận quảng cáo vì thù lao mà không có hiểu biết hay kiểm chứng nội dung.

Cục trưởng Cục PTTH: Nhiều nghệ sĩ không hiểu biết pháp luật khi quảng cáo
Cục trưởng Cục PTTH: Nhiều nghệ sĩ không hiểu biết pháp luật khi quảng cáo

VOV.VN - Ông Lê Quang Tự Do khẳng định, một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay là sự thiếu hiểu biết pháp luật của nhiều người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo: "Nhiều người ký hợp đồng quảng cáo vô tội vạ, không kiểm tra nội dung, không xác minh tính thật – giả của sản phẩm. Điều này khiến họ dễ vi phạm pháp luật".

Cục trưởng Cục PTTH: Nhiều nghệ sĩ không hiểu biết pháp luật khi quảng cáo

Cục trưởng Cục PTTH: Nhiều nghệ sĩ không hiểu biết pháp luật khi quảng cáo

VOV.VN - Ông Lê Quang Tự Do khẳng định, một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay là sự thiếu hiểu biết pháp luật của nhiều người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo: "Nhiều người ký hợp đồng quảng cáo vô tội vạ, không kiểm tra nội dung, không xác minh tính thật – giả của sản phẩm. Điều này khiến họ dễ vi phạm pháp luật".