Bộ GTVT “tuýt còi” xe Grab hoạt động trái phép ở nhiều tỉnh

VOV.VN -Bộ GTVT yêu cầu Grab không hoạt động ngoài phạm vi các địa phương được phép thí điểm. Các địa phương cần xử lý nghiêm với vi phạm của Grab.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản gửi UBND TP Hà Nội và UBND các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc đề nghị xử nghiêm xe ứng dụng Grab hoạt động trái phép trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT yêu cầu Công ty TNHH Grab thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (xe GrabCar) trên địa bàn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1755/2018 và quy định tại Quyết định số 24/2016 của Bộ GTVT.

Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Grab không được phép hoạt động tại các tỉnh ngoài phạm vi thí điểm theo Quyết định 24 - Ảnh minh họa.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội và UBND các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành các vi phạm (nếu có) đối với lái xe, đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm đối với hoạt động vận tải có ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn địa phương mình.

Đối với Công ty TNHH Grab, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị này chấp hành đúng quy định của pháp luật hiện hành, quy định tại Quyết định số 24/2016 của Bộ GTVT và quy định của UBND TP Hà Nội.

Những hình ảnh không thể chấp nhận được của Grab Bike khi dừng đỗ xe ở ở giữa giải phân cách đường Giải Phóng để chèo kéo khách.

"Grab không triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (hợp đồng vận tải điện tử) trên địa bàn các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc; Không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở GTVT Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc (bao gồm cả xe taxi)", Bộ GTVT yêu cầu.

Trước đó, Grab cũng đã bị “tố” đang hoạt động “chui” ở nhiều địa phương trên cả nước khiến cho công tác vận tải, quản lý vận tải hành khách ở các địa phương gặp nhiều khó khăn.

Theo Văn bản số 1850 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 24 của Bộ GTVT chỉ chấp thuận cho Công ty TNHH GrabTaxi triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh. Tuy nhiên, thời gian qua, Grab lại mở rộng phạm vi hoạt động tại nhiều tỉnh, thành phố lớn như: Biên Hòa, Vũng Tàu, Bình Dương, TP Huế, Lâm Đồng...và một số địa phương khác.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Grab liên tiếp bị phát hiện “chạy chui” tại nhiều tỉnh thành cho thấy công ty này đang “coi thường” các quy định của pháp luật.

Ngoài ra, thương vụ Grab mua lại Uber vừa bị Bộ Công thương cho rằng có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh./.

Sai lầm của Bộ GTVT không khống chế số lượng thí điểm

Vào tháng 8/2018, Hiệp hội taxi của Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đã có kiến nghị gửi Thủ tướng về việc Bộ GTVT không trung thực khi về kết quả thí điểm xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ. Trong văn bản này, hiệp hội taxi 3 miền cho rằng Bộ GTVT đã không trung thực khi đánh giá về thực trạng hoạt động taxi trong Quyết định 24 của bộ GTVT cho phép công ty Uber, Grab thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử tại Việt Nam. Lãnh đạo Bộ này đã bỏ qua nhiều sai lầm trong nghiên cứu, đề xuất của Vụ vận tải - Bộ GTVT.

Theo đó, việc không tiếp thu việc kiến nghị khống chế số lượng xe thí điểm, đã cho thí điểm tại 5 thành phố là những thị trường vận tải taxi lớn của cả nước, khiến lượng xe phát sinh không thể kiểm soát được, trong một thời gian ngắn, lượng xe lưu hành đã tăng gấp 3 lần số lượng taxi. Các xe Uber, Grab cũng gây rối loạn cho tình hình giao thông trong các thành phố khi lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông gặp nhiều khó khăn để xác định xe kinh doanh, thực tế là thường không phân biệt được.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cuộc chiến taxi: Đến lúc quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống?
Cuộc chiến taxi: Đến lúc quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống?

VOV.VN - Đã đến lúc “siết” lại các điều kiện hoạt động của Uber, Grab và “cởi trói” bớt điều kiện cho taxi, cân bằng lại thị phần vận tải  taxi.

Cuộc chiến taxi: Đến lúc quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống?

Cuộc chiến taxi: Đến lúc quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống?

VOV.VN - Đã đến lúc “siết” lại các điều kiện hoạt động của Uber, Grab và “cởi trói” bớt điều kiện cho taxi, cân bằng lại thị phần vận tải  taxi.

Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?
Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?

VOV.VN -Cầu nhanh chóng có chính sách quản lý Uber, Grab, việc các đơn vị này báo lỗ có thể do trốn thuế, hoặc giảm giá tối đa để “giết taxi truyền thống".

Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?

Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?

VOV.VN -Cầu nhanh chóng có chính sách quản lý Uber, Grab, việc các đơn vị này báo lỗ có thể do trốn thuế, hoặc giảm giá tối đa để “giết taxi truyền thống".

Grab đối đầu Taxi truyền thống tại Việt Nam: Ai hưởng lợi?
Grab đối đầu Taxi truyền thống tại Việt Nam: Ai hưởng lợi?

VOV.VN - Taxi truyền thống lao đao, Grab cũng liên tục gánh lỗ, ai là người hưởng lợi trong "cuộc chiến" taxi này?

Grab đối đầu Taxi truyền thống tại Việt Nam: Ai hưởng lợi?

Grab đối đầu Taxi truyền thống tại Việt Nam: Ai hưởng lợi?

VOV.VN - Taxi truyền thống lao đao, Grab cũng liên tục gánh lỗ, ai là người hưởng lợi trong "cuộc chiến" taxi này?

Uber, Grab sẽ chiếm hết thị phần của hãng taxi truyền thống?
Uber, Grab sẽ chiếm hết thị phần của hãng taxi truyền thống?

VOV.VN - Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra từ phía dư luận xung quanh loại hình taxi truyền thống và taxi công nghệ  Uber, Grab...

Uber, Grab sẽ chiếm hết thị phần của hãng taxi truyền thống?

Uber, Grab sẽ chiếm hết thị phần của hãng taxi truyền thống?

VOV.VN - Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra từ phía dư luận xung quanh loại hình taxi truyền thống và taxi công nghệ  Uber, Grab...

“Cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và Uber, Grab ngày một căng
“Cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và Uber, Grab ngày một căng

VOV.VN - Khi cơ quan chức năng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng thì “cuộc chiến” giữa taxi thông thường và taxi công nghệ vẫn chưa đến hồi kết.

“Cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và Uber, Grab ngày một căng

“Cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và Uber, Grab ngày một căng

VOV.VN - Khi cơ quan chức năng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng thì “cuộc chiến” giữa taxi thông thường và taxi công nghệ vẫn chưa đến hồi kết.

Tài xế mắc kẹt vì cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ
Tài xế mắc kẹt vì cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

VOV.VN - Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ khi được nêu ra ở bất cứ đâu cũng tạo ra bầu không khí nóng trao đổi và tranh luận.

Tài xế mắc kẹt vì cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

Tài xế mắc kẹt vì cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

VOV.VN - Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ khi được nêu ra ở bất cứ đâu cũng tạo ra bầu không khí nóng trao đổi và tranh luận.

Cuộc chiến taxi: Taxi truyền thống bất lực trong cuộc chơi?
Cuộc chiến taxi: Taxi truyền thống bất lực trong cuộc chơi?

VOV.VN -Câu chuyện về cạnh tranh giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ Grab, Uber vẫn chưa đến hồi kết thúc…

Cuộc chiến taxi: Taxi truyền thống bất lực trong cuộc chơi?

Cuộc chiến taxi: Taxi truyền thống bất lực trong cuộc chơi?

VOV.VN -Câu chuyện về cạnh tranh giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ Grab, Uber vẫn chưa đến hồi kết thúc…

Bộ trưởng GTVT: Taxi truyền thống không thích nghi sẽ tự đào thải
Bộ trưởng GTVT: Taxi truyền thống không thích nghi sẽ tự đào thải

VOV.VN -Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Taxi truyền thống cũng phải tăng cường công nghệ, phải thích nghi, nếu không cái cũ kỹ sẽ bị đào thải”.

Bộ trưởng GTVT: Taxi truyền thống không thích nghi sẽ tự đào thải

Bộ trưởng GTVT: Taxi truyền thống không thích nghi sẽ tự đào thải

VOV.VN -Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Taxi truyền thống cũng phải tăng cường công nghệ, phải thích nghi, nếu không cái cũ kỹ sẽ bị đào thải”.