Phim tương tác: Xu hướng mới của điện ảnh

VOV.VN - Với 7 kết thúc khác nhau trong đó chỉ có một “true ending” (kết thúc có hậu kiểu Hollywood), "Phi vụ nửa đêm" đem đến trải nghiệm điện ảnh tương tác đầu tiên trên màn ảnh rộng.

Khái niệm về phim tương tác đã xuất hiện từ lâu, nhưng trong những năm gần đây loại hình giải trí này có những bước phát triển đáng chú ý với sự tham gia của các ông lớn trực tuyến lẫn màn ảnh rộng. Với sự ra mắt của "Phi vụ nửa đêm", điện ảnh tương tác dường như xóa mờ ranh giới giữa khán giả và câu chuyện, biến màn ảnh thành sân chơi cho tất cả.

Bắt đầu nhen nhóm từ đầu thế kỷ 20, ý tưởng về phim tương tác xuất hiện trong những trò chơi bắn súng tại hội chợ. Tới năm 1967, bộ phim Séc "Kinoautomat" trở thành tác phẩm phim tương tác đầu tiên, dù hoạt động còn khá thủ công.

Chính sự ra đời và bùng nổ của máy tính giúp công nghệ làm phim trở nên đơn giản hơn. Theo đó, các nhà làm phim có thể trình chiếu video tương tác cho khán giả/người chơi một cách khéo léo. Ngoài "Phi vụ nửa đêm" và "Black Mirror: Bandersnatch", đại diện gần đây của phim tương tác phải kể tới "Detroit: Become Human" (2018), "Erica" (2019), hoạt hình "Cat Burglar" (2022). Sắp tới đây, bộ phim phiêu lưu kỳ ảo dựa trên game Deathtrap "Dungeon: The Golden Room" sẽ là đại diện đáng chú ý tiếp theo của điện ảnh tương tác. 

Những lựa chọn ngày càng thú vị, câu chuyện dần phức tạp hơn cùng những cái kết bất ngờ, phim tương tác được coi là một trong những hướng đi triển vọng của điện ảnh trong tương lai. Đầu tiên phải kể đến đó là những thay đổi trong công nghệ làm phim.

Ra mắt trên nền tảng Netflix vào năm 2018, "Black Mirror: Bandersnatch" được quay tại một phim trường bình thường nhưng quá trình tiền kỳ và hậu kỳ là cả một cuộc cách mạng. Ban đầu các nhà làm phim sử dụng một phần mềm lập trình tên là Twine để viết kịch bản tương ứng với các nhánh câu chuyện.

Tuy nhiên, để đạt tới độ phức tạp của một kịch bản phim lẻ, Netflix đã phát triển một phần mềm riêng để theo dõi tất cả các lựa chọn và kết cấu cốt truyện. Họ cũng phát triển các công nghệ như “theo dõi trạng thái” để cá nhân hóa hành trình của mỗi người xem thông qua tác động tinh tế mà mỗi lựa chọn có thể có đối với các cảnh sau đó.

Ngay cả quá trình quay cũng khác thường: các diễn viên phải diễn nhiều cách cho cùng một cảnh: lúc này giám sát kịch bản đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Tổng thời lượng cho toàn bộ cảnh quay của 5 cái kết chính là 5 tiếng đồng hồ.

Còn "Phi vụ nửa đêm" chiếu được tại các rạp chiếu và liên hoan phim. Khi khán giả đưa ra lựa chọn của họ thông qua ứng dụng, app sẽ chỉ định cốt truyện tiếp theo dựa trên đa số phiếu bầu. Với 7 kết thúc khác nhau trong đó chỉ có một “true ending” (kết thúc có hậu kiểu Hollywood), "Phi vụ nửa đêm" đem đến trải nghiệm điện ảnh tương tác đầu tiên trên màn ảnh rộng. Tổng thời lượng của phim là 4 tiếng, nhưng tùy theo lựa chọn của khán giả mà các tình huống sẽ dao động từ 64 - 97 phút.

Trong "Phi vụ nửa đêm", nhân vật chính là một sinh viên bị cuốn vào một vụ cướp vũ trang. Giờ đây không chỉ chứng kiến diễn biến phim, mọi người có cơ hội được quyết định các ngã rẽ của câu chuyện, hướng đi nhân vật, thậm chí muốn họ tốt hay xấu cũng có thể do bạn. Không dừng lại là định dạng kết hợp giữa trò chơi và phim ảnh, thể loại này tạo nên cách thức tương tác mới giữa bộ phim và người xem, đem đến trải nghiệm điện ảnh tương tác đích thực đầu tiên cho khán giả Việt Nam./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

NSƯT Hạnh Thuý: "Tôi có ngồi trên đống tiền cũng không sang được"
NSƯT Hạnh Thuý: "Tôi có ngồi trên đống tiền cũng không sang được"

VOV.VN - Vẫn đi xe máy Dream cũ của bố, Hạnh Thuý tự nhận mình "có ngồi lên đống tiền cũng không sang nổi", khán giả thì thương vì nghĩ chị cực từ trong phim tới ngoài đời.

NSƯT Hạnh Thuý: "Tôi có ngồi trên đống tiền cũng không sang được"

NSƯT Hạnh Thuý: "Tôi có ngồi trên đống tiền cũng không sang được"

VOV.VN - Vẫn đi xe máy Dream cũ của bố, Hạnh Thuý tự nhận mình "có ngồi lên đống tiền cũng không sang nổi", khán giả thì thương vì nghĩ chị cực từ trong phim tới ngoài đời.

"Tro tàn rực rỡ" và sự trở lại "rực rỡ" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên
"Tro tàn rực rỡ" và sự trở lại "rực rỡ" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên

VOV.VN - Sau khi giành giải cao nhất tại Liên hoan phim 3 châu lục của Pháp, bộ phim “Tro tàn rực rỡ” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên vừa chính thức ra rạp trên toàn quốc từ 2/12/2022 và nhận nhiều phản hồi tích cực.

"Tro tàn rực rỡ" và sự trở lại "rực rỡ" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên

"Tro tàn rực rỡ" và sự trở lại "rực rỡ" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên

VOV.VN - Sau khi giành giải cao nhất tại Liên hoan phim 3 châu lục của Pháp, bộ phim “Tro tàn rực rỡ” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên vừa chính thức ra rạp trên toàn quốc từ 2/12/2022 và nhận nhiều phản hồi tích cực.

Kim Hye Soo, Tôn Lệ và những "Hoàng hậu" quyền lực nhất màn ảnh
Kim Hye Soo, Tôn Lệ và những "Hoàng hậu" quyền lực nhất màn ảnh

VOV.VN - Cùng với Tôn Lệ, Châu Tấn, Jang Na Ra, Kim Hye Soo đang ghi dấu ấn tượng với nhân vật Trung điện Hwaryeong trong bộ phim "Dưới bóng Trung điện".

Kim Hye Soo, Tôn Lệ và những "Hoàng hậu" quyền lực nhất màn ảnh

Kim Hye Soo, Tôn Lệ và những "Hoàng hậu" quyền lực nhất màn ảnh

VOV.VN - Cùng với Tôn Lệ, Châu Tấn, Jang Na Ra, Kim Hye Soo đang ghi dấu ấn tượng với nhân vật Trung điện Hwaryeong trong bộ phim "Dưới bóng Trung điện".

Jung Hae In, Son Suk Gu và dàn trai đẹp tái xuất đường đua phim Hàn tháng 12
Jung Hae In, Son Suk Gu và dàn trai đẹp tái xuất đường đua phim Hàn tháng 12

VOV.VN - Đường đua phim Hàn tháng cuối năm bùng nổ hơn bao giờ hết với sự tái xuất của hàng loạt tên tuổi đình đám như Lee Sang Woo, Kim Nam Gil, Jung Hae In,...

Jung Hae In, Son Suk Gu và dàn trai đẹp tái xuất đường đua phim Hàn tháng 12

Jung Hae In, Son Suk Gu và dàn trai đẹp tái xuất đường đua phim Hàn tháng 12

VOV.VN - Đường đua phim Hàn tháng cuối năm bùng nổ hơn bao giờ hết với sự tái xuất của hàng loạt tên tuổi đình đám như Lee Sang Woo, Kim Nam Gil, Jung Hae In,...