"Squid game" gây sốt toàn cầu nhưng không thể phát hành chính thức ở Trung Quốc?

VOV.VN - Bất chấp thành công toàn cầu của "Squid Game" với hơn 111 triệu người dùng xem trên nền tảng Netflix, không có nền tảng trực tuyến hoặc đài truyền hình Trung Quốc nào dám nhận bản quyền phân phối trong nước.

Tờ SCMP đã phỏng vấn Sherry Zhang, 25 tuổi ở Thượng Hải về bộ phim truyền hình Hàn Quốc gây sốt toàn cầu "Squid game" (Trò chơi con mực). Cô cho biết bộ phim cũng là chủ đề thảo luận nóng ở Trung Quốc, tuy nhiên để có thể xem bộ phim thì không thể thông qua nền tảng Netflix mà qua các trang web phim bất hợp pháp. 

Điều này xảy ra khi dịch vụ Netflix không có sẵn ở Trung Quốc và vấn đề vi phạm bản quyền tràn lan đối với một bộ phim ăn khách như "Squid game" là nỗi lo với gã khổng lồ công nghệ này. Tuy nhiên, bất chấp sức nóng toàn cầu của "Squid Game" với hơn 111 triệu người dùng xem trên nền tảng Netflix, đến nay vẫn không có nền tảng trực tuyến hoặc đài truyền hình Trung Quốc nào dám nhận bản quyền phân phối trong nước.

Các chuyên gia và người xem đồng ý rằng các nhà kiểm duyệt phim của Trung Quốc sẽ không chấp nhận các hình ảnh bạo lực và chủ đề bất bình đẳng được thể hiện trong phim. Zhang cho biết: “Tôi không nghĩ rằng chương trình sẽ được phát sóng chính thức ở Trung Quốc. Nó giống như một vùng xám. Nếu thực sự muốn cấm nó, chúng tôi sẽ không thể tìm thấy bất kì thông tin liên quan đến bộ phim trực tuyến". 

Để một chương trình truyền hình nước ngoài được phát sóng ở Trung Quốc, chẳng hạn như bộ phim sử thi giả tưởng "Game of Thrones" nổi tiếng của HBO, trước tiên nhà sản xuất phải tìm được một đài truyền hình Trung Quốc sẵn sàng trả tiền bản quyền, sau đó trải qua một quy trình kiểm duyệt gắt gao. 

Kiểm duyệt cũng đi kèm với những thách thức. Đơn vị phát trực tuyến bộ phim là Tencent Holdings thường xuyên bị chỉ trích vì sắp xếp các cảnh trong "Game of Thrones". Người hâm mộ đặc biệt khó chịu khi Tencent trì hoãn việc phát hành phần cuối của loạt phim vì "vấn đề kỹ thuật", một thuật ngữ thường được sử dụng khi liên quan đến kiểm duyệt.

Lu Peng, nhà nghiên cứu từ Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải, đồng ý rằng "Squid game" khó có thể được phát hành chính thức ở Trung Quốc bởi những yếu tố bạo lực, tình dục,... 

“Rõ ràng bạo lực vượt quá tiêu chuẩn của chúng tôi. Đối với các công ty như Tencent và iQiyi, các chương trình do họ tự sản xuất có thể có nhiều ảnh hưởng hơn với chi phí thấp hơn. Đối với loại chương trình đã được lan truyền trực tuyến này, các nền tảng video của Trung Quốc có thể không sẵn sàng phân phối để giúp đỡ nền tảng khác tăng lượng người xem...", Lu Peng cho biết.

Năm 2015, Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc đã yêu cầu tất cả các phim bộ nước ngoài phải đăng ký và có số giấy phép trước khi phát sóng, gây khó khăn cho việc chuẩn bị phát hành đồng thời các bộ phim ở Trung Quốc.

Lee Kyung Hye, nhà nghiên cứu sự phát triển của làn sóng âm nhạc và phim truyền hình Hàn Quốc ở Đại học công lập London, Anh cho biết việc loại bỏ các cảnh bạo lực để có một bản phát hành mới ở Trung Quốc sẽ khiến "Squid game" không có được sự công nhận xứng đáng. 

"Squid game" là bộ phim đầu tay của đạo diễn Hwang Dong Hyuk, xoay quanh 456 người chơi chấp nhận tham gia thi đấu trong một trò chơi sinh tồn để giành giải thưởng hấp dẫn 45,6 tỷ won (39 triệu USD). Tất cả người chơi đối mặt với cơ hội đổi đời, nhận ra rằng mỗi trò chơi đều đặt mạng sống của họ vào tình thế nguy hiểm. Điểm nổi bật là mỗi phần chơi đều là các trò chơi quen thuộc của trẻ em Hàn Quốc như đèn xanh, đèn đỏ, vẽ dalgona, kéo co, cờ đá cẩm thạch, vượt cầu và trò chơi câu mực.

“Một phiên bản kiểm duyệt của "Squid game"? Nó sẽ không giống một bộ phim truyền hình. Tôi không chắc liệu bộ phim này có vượt qua được sự kiểm duyệt của Trung Quốc hay không, vì có quá nhiều cảnh giết người và có rất nhiều nội dung cực đoan, điều cần thiết cho cốt truyện", Lee  Kyung Hye nói.

Hiện tại, Tencent, iQiyi và Youku là ba nền tảng trực tuyến lớn có thể đưa các chương trình nổi tiếng của nước ngoài đến với khán giả Trung Quốc. Ngoài "Game of Thrones", Tencent đã phát hành bộ phim truyền hình tội phạm "Mare of Easttown", có sự tham gia của Kate Winslet, như một phần của quan hệ đối tác nội dung với HBO được khởi xướng vào năm 2014.

Netflix cũng đã có một thời gian ngắn thỏa thuận với iQiyi để phát trực tuyến những bộ phim gây sốt như "Stranger Things" và "BoJack Horseman" ở Trung Quốc, nhưng Giám đốc điều hành của nền tảng Trung Quốc cho biết vào năm 2019 rằng quan hệ đối tác đã kết thúc. Ngược lại, Netflix lại trở thành kênh phân phối toàn cầu đối với các bộ phim "Thiên Thịnh trường ca", "30 chưa phải là hết",...

Tuy nhiên, ngay cả khi không có bản phát hành chính thức, "Squid game" vẫn không hề hạ nhiệt trên các trang mạng xã hội ở Trung Quốc. Trên Weibo, một chủ đề liên quan đến bộ phim đã thu hút 1,9 tỷ lượt xem. Trên Taobao của Alibaba, nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, người bán đang cung cấp các sản phẩm như trang phục lấy cảm hứng từ bộ phim và kẹo dalgona của Hàn Quốc./.

Tin liên quan

"Squid game" lập kỷ lục Netflix, cán mốc 111 triệu lượt xem trong 4 tuần đầu ra mắt
"Squid game" lập kỷ lục Netflix, cán mốc 111 triệu lượt xem trong 4 tuần đầu ra mắt

VOV.VN - Với thành tích này, "Squid game" đã vượt qua kỷ lục 82 triệu lượt xem của "Bridgerton", trở thành phim có lượt xem cao nhất lịch sử Netflix trong 4 tuần đầu ra mắt.

"Squid game" lập kỷ lục Netflix, cán mốc 111 triệu lượt xem trong 4 tuần đầu ra mắt

"Squid game" lập kỷ lục Netflix, cán mốc 111 triệu lượt xem trong 4 tuần đầu ra mắt

VOV.VN - Với thành tích này, "Squid game" đã vượt qua kỷ lục 82 triệu lượt xem của "Bridgerton", trở thành phim có lượt xem cao nhất lịch sử Netflix trong 4 tuần đầu ra mắt.

 Squid Game thành công vang dội, Hollywood vẫn chưa để ý đến Lee Jung-jae
Squid Game thành công vang dội, Hollywood vẫn chưa để ý đến Lee Jung-jae

VOV.VN - Mặc dù tên tuổi đang phủ sóng khắp các mặt báo, nhưng chia sẻ với Variety, Lee Jung-jae nói rằng, anh vẫn chưa nhận được lời mời nào từ phía Hollywood.

 Squid Game thành công vang dội, Hollywood vẫn chưa để ý đến Lee Jung-jae

Squid Game thành công vang dội, Hollywood vẫn chưa để ý đến Lee Jung-jae

VOV.VN - Mặc dù tên tuổi đang phủ sóng khắp các mặt báo, nhưng chia sẻ với Variety, Lee Jung-jae nói rằng, anh vẫn chưa nhận được lời mời nào từ phía Hollywood.

Nam diễn viên Ấn Độ choáng váng vì thành công ngoài mong đợi của "Squid Game"
Nam diễn viên Ấn Độ choáng váng vì thành công ngoài mong đợi của "Squid Game"

VOV.VN - Nói về thành công của "Squid Game", Ali Abdul chia sẻ với Variety: "Chúng tôi cảm thấy rằng bộ phim sẽ được đón nhận, nhưng khi nó trở thành hiện tượng toàn cầu, tôi đã không kịp chuẩn bị để đón nhận điều đó".

Nam diễn viên Ấn Độ choáng váng vì thành công ngoài mong đợi của "Squid Game"

Nam diễn viên Ấn Độ choáng váng vì thành công ngoài mong đợi của "Squid Game"

VOV.VN - Nói về thành công của "Squid Game", Ali Abdul chia sẻ với Variety: "Chúng tôi cảm thấy rằng bộ phim sẽ được đón nhận, nhưng khi nó trở thành hiện tượng toàn cầu, tôi đã không kịp chuẩn bị để đón nhận điều đó".

Đạo diễn "Squid game" tiết lộ sự xuất hiện của Gong Yoo và Lee Byung Hun trong phần 2
Đạo diễn "Squid game" tiết lộ sự xuất hiện của Gong Yoo và Lee Byung Hun trong phần 2

VOV.VN - Đạo diễn Hwang Dong Hyuk cho biết anh đang suy nghĩ về việc sản xuất phần 2. Anh cũng tiết lộ khả năng phần 2 sẽ tập trung vào các nhân vật của Gong Yoo, Lee Byung Hun và Wi Ha Joon.

Đạo diễn "Squid game" tiết lộ sự xuất hiện của Gong Yoo và Lee Byung Hun trong phần 2

Đạo diễn "Squid game" tiết lộ sự xuất hiện của Gong Yoo và Lee Byung Hun trong phần 2

VOV.VN - Đạo diễn Hwang Dong Hyuk cho biết anh đang suy nghĩ về việc sản xuất phần 2. Anh cũng tiết lộ khả năng phần 2 sẽ tập trung vào các nhân vật của Gong Yoo, Lee Byung Hun và Wi Ha Joon.

Netflix xoá cảnh lộ số điện thoại thật trong bom tấn "Squid game"
Netflix xoá cảnh lộ số điện thoại thật trong bom tấn "Squid game"

VOV.VN - Netflix cho biết sẽ chỉnh sửa những phân cảnh lộ số điện thoại của người dùng thật trong phim "Squid game" nhưng không bình luận về tiến độ bồi thường cho chủ nhân của số điện thoại này.

Netflix xoá cảnh lộ số điện thoại thật trong bom tấn "Squid game"

Netflix xoá cảnh lộ số điện thoại thật trong bom tấn "Squid game"

VOV.VN - Netflix cho biết sẽ chỉnh sửa những phân cảnh lộ số điện thoại của người dùng thật trong phim "Squid game" nhưng không bình luận về tiến độ bồi thường cho chủ nhân của số điện thoại này.

Hậu "Squid game", Jung Ho Yeon được bổ nhiệm làm Đại sứ toàn cầu của Louis Vuitton
Hậu "Squid game", Jung Ho Yeon được bổ nhiệm làm Đại sứ toàn cầu của Louis Vuitton

VOV.VN - Thông qua sự nổi tiếng của "Squid Game", Jung Ho Yeon đã chứng minh được độ phủ sóng toàn cầu của mình phù hợp với vai trò Đại sứ toàn cầu của Louis Vuitton.

Hậu "Squid game", Jung Ho Yeon được bổ nhiệm làm Đại sứ toàn cầu của Louis Vuitton

Hậu "Squid game", Jung Ho Yeon được bổ nhiệm làm Đại sứ toàn cầu của Louis Vuitton

VOV.VN - Thông qua sự nổi tiếng của "Squid Game", Jung Ho Yeon đã chứng minh được độ phủ sóng toàn cầu của mình phù hợp với vai trò Đại sứ toàn cầu của Louis Vuitton.