CSGT bị xe tải kéo lê hàng chục mét: Có nhất thiết phải liều mình?

VOV.VN -Có nhiều cách để dừng xe, xử lý lái xe vi phạm, không nhất thiết CSGT phải đu, bám theo xe.

Hình ảnh cảnh sát giao thông lao ra chặn đầu xe, truy đuổi tài xế xe vi phạm giao thông rồi đu bám trên cần gạt nước, nhảy lên nắp ca-pô ô tô giờ đây không phải là chuyện hiếm lạ. Với cách thực thi công vụ như vậy, hậu quả xảy ra nhiều khi rất đáng tiếc. Gần đây nhất là vụ một CSGT ở Hà Nội bị lái xe tải bỏ chạy kéo lê hàng chục mét khiến anh bị thương nghiêm trọng. Sự việc này một lần nữa khiến dư luận băn khoăn: CSGT khi thi hành công vụ không nhất thiết phải lấy thân mình để ngăn chặn hành động vi phạm pháp luật này. Bởi “lợi bất cập hại”.

Thượng úy Đạt bị tài xế kéo lê khoảng 20m, bị đa chấn thương nặng.

Thứ nhất, tâm lý chung khi bị CSGT chặn xe, chưa cần biết có vi phạm hay không nhưng người lái xe thường bị mất bình tĩnh. Trong trường hợp này, nếu CSGT cố gắng rượt đuổi có khi sự việc lại vượt tầm kiểm soát, lái xe mất bình tĩnh, không làm chủ được tay lái có khi lại gây tai nạn cho người khác.

Thứ hai, hình ảnh CSGT đu bám trên nắp ca-pô ô tô, bám vào cần gạt nước, lao ra chặn đầu xe… gây phản cảm vô cùng. Ngày nay, hệ thống giám sát giao thông ngày càng được kiện toàn. CSGT được trang bị bộ đàm, phương tiện giám sát, phương tiện giao thông… để làm nhiệm vụ. Không cần phải lao ra giữa làn xe cộ đang chạy rầm rầm chỉ để dừng một lái xe vi phạm giao thông, có khi còn khiến cả những người không vi phạm cũng hoảng loạn thì liệu có nên làm?

Thứ ba, khi CSGT phải “xả thân” chặn người vi phạm đã khiến nhiều người cho rằng, người dân không sợ pháp luật, không sợ người thực thi pháp luật và CSGT cũng thể hiện sự bất lực của mình trước các hành vi vi phạm giao thông?!

Trên các diễn đàn, trang mạng những ngày qua, liên quan vụ xe tải kéo trung úy CSGT hàng chục mét, nhiều người bày tỏ thái độ bất bình với hành vi chống đối người thi hành công vụ, nhưng cũng không ít ý kiến “trách” anh CSGT đã có phản ứng không cần thiết. Bởi khi thực thi công vụ, trong tay anh có đầy đủ các phương tiện, anh có thể thông báo thông tin cho đồng đội ở các chốt chặn… chứ không phải chỉ có duy nhất cách bám chặt vào chiếc xe “điên” đang tìm mọi cách thoát khỏi sự kiểm soát của CSGT. CSGT có nhiều cách để xử lý vi phạm, không nhất thiết phải chặn đầu xe.

Mới đây, Hà Nội thí điểm CSGT được phép sử dụng hình ảnh camera để “phạt nguội” các lái xe vi phạm trật tự giao thông. Điều này cũng có nghĩa, CSGT không phải sử dụng biện pháp “cảm tử” để buộc người vi phạm phải dừng xe để xử lý vi phạm như thời gian vừa qua.

Nói như vậy không có nghĩa là CSGT chỉ đứng trên đường, tìm sự an toàn cho riêng mình. Trong nhiều tình huống rất cần sự xả thân của các anh, ví dụ như cướp giật, phóng nhanh vượt ẩu, vận chuyển ma túy, vũ khí, hàng cấm… Nhưng làm gì thì nguyên tắc hàng đầu là đảm bảo đảm an toàn tính mạng bản thân, kiểm soát an toàn giao thông.

Lý do nào khiến tình trạng CSGT nhảy lên nắp ca-pô xe, đu bám trên cần gạt nước hoặc rượt đuổi xe vi phạm như phim hành động? Đó có phải một phần vì ý thức người tham gia giao thông còn kém, phần vì luật pháp chưa nghiêm và kỹ năng nghề nghiệp của CSGT chưa ổn. Thời gian qua, hành vi chống người thi hành công vụ, chống đối cảnh sát giao thông… đa phần mới chỉ xử lý hành chính nên dẫn đến tình trạng “nhờn” luật. Chính vì thế, các cơ quan chuyên môn cần sớm kiến nghị Chính phủ sửa đổi các văn bản pháp luật để có chế tài xử lý nghiêm những kẻ cố tình chống đối CSGT khi làm nhiệm vụ.

Theo các chuyên gia pháp luật, những trường hợp tài xế bị CSGT ra hiệu lệnh dừng mà vẫn điều khiển xe bỏ chạy gây hậu quả nghiêm trọng thì hoàn toàn có thể xử lý hình sự. Một số ý kiến đề xuất, nếu đủ yếu tố cấu thành thì đề nghị xem xét truy tố về tội “Giết người”.

Sự gia tăng số lượng phương tiện giao thông cũng đồng nghĩa với việc trật tự an toàn giao thông còn diễn biến phức tạp. Ngoài các kiến thức nghề nghiệp cần có thì CSGT cũng cần có kỹ năng, kinh nghiệm ứng xử với các tình huống vi phạm trên đường. Khi luật pháp nghiêm, CSGT có kỹ năng, kinh nghiệm thì sẽ không còn cảnh CSGT “ôm xe cảm tử”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tin nóng trong ngày: Tài xế tông CSGT Hà Nội, kéo lê 20m phạm tội gì?
Tin nóng trong ngày: Tài xế tông CSGT Hà Nội, kéo lê 20m phạm tội gì?

VOV.VN - Lời khai của tài xế đâm xe vào CSGT, kẻ bịt mặt đâm kim tiêm vào các nữ công nhân... là tin nóng trong ngày.

Tin nóng trong ngày: Tài xế tông CSGT Hà Nội, kéo lê 20m phạm tội gì?

Tin nóng trong ngày: Tài xế tông CSGT Hà Nội, kéo lê 20m phạm tội gì?

VOV.VN - Lời khai của tài xế đâm xe vào CSGT, kẻ bịt mặt đâm kim tiêm vào các nữ công nhân... là tin nóng trong ngày.

Vụ CSGT bị kéo lê 20m ở Hà Nội: Sức khỏe của Thượng úy Đạt đã ổn định
Vụ CSGT bị kéo lê 20m ở Hà Nội: Sức khỏe của Thượng úy Đạt đã ổn định

VOV.VN - Sáng nay (14/12), anh Nguyễn Quốc Đạt đã có thể nói chuyện và nghe bác sĩ hướng dẫn các bài tập đơn giản như: tập thở, hít sâu, ho, khạc đờm…

Vụ CSGT bị kéo lê 20m ở Hà Nội: Sức khỏe của Thượng úy Đạt đã ổn định

Vụ CSGT bị kéo lê 20m ở Hà Nội: Sức khỏe của Thượng úy Đạt đã ổn định

VOV.VN - Sáng nay (14/12), anh Nguyễn Quốc Đạt đã có thể nói chuyện và nghe bác sĩ hướng dẫn các bài tập đơn giản như: tập thở, hít sâu, ho, khạc đờm…

CSGT bị xe tải tông, kéo lê 20m gãy xương sườn, tràn dịch màng phổi
CSGT bị xe tải tông, kéo lê 20m gãy xương sườn, tràn dịch màng phổi

VOV.VN- Cảnh sát giao thông đang phải dẫn lưu màng phổi và cố định xương sườn nên chưa thể nói trước được thời gian phải nằm viện bao nhiêu ngày.

CSGT bị xe tải tông, kéo lê 20m gãy xương sườn, tràn dịch màng phổi

CSGT bị xe tải tông, kéo lê 20m gãy xương sườn, tràn dịch màng phổi

VOV.VN- Cảnh sát giao thông đang phải dẫn lưu màng phổi và cố định xương sườn nên chưa thể nói trước được thời gian phải nằm viện bao nhiêu ngày.

Thông tin mới nhất về sức khỏe CSGT bị xe tải tông, kéo lê 20m
Thông tin mới nhất về sức khỏe CSGT bị xe tải tông, kéo lê 20m

Hiện tại thượng úy Nguyễn Quốc Đạt đang nằm trong phòng vô trùng, sức khỏe đang dần ổn định và được các bác sĩ tích cực theo dõi và điều trị

Thông tin mới nhất về sức khỏe CSGT bị xe tải tông, kéo lê 20m

Thông tin mới nhất về sức khỏe CSGT bị xe tải tông, kéo lê 20m

Hiện tại thượng úy Nguyễn Quốc Đạt đang nằm trong phòng vô trùng, sức khỏe đang dần ổn định và được các bác sĩ tích cực theo dõi và điều trị

Tài xế kéo lê CSGT khoảng 20m bị khởi tố về tội Giết người
Tài xế kéo lê CSGT khoảng 20m bị khởi tố về tội Giết người

VOV.VN - Khi được ra hiệu dừng xe, tài xế rồ ga lao thẳng vào người cảnh sát giao thông kéo lê người thi hành công vụ khoảng 20m.

Tài xế kéo lê CSGT khoảng 20m bị khởi tố về tội Giết người

Tài xế kéo lê CSGT khoảng 20m bị khởi tố về tội Giết người

VOV.VN - Khi được ra hiệu dừng xe, tài xế rồ ga lao thẳng vào người cảnh sát giao thông kéo lê người thi hành công vụ khoảng 20m.