Nữ sinh bị dâm ô 2h trong nhà vệ sinh: Trẻ em phải tuyệt đối an toàn!
VOV.VN -Để bảo đảm an toàn cho trẻ, phải có sự kiểm soát chặt chẽ từ phía nhà trường.
Vụ việc nữ sinh lớp 9 bị dâm ô 2 giờ liền trong nhà vệ sinh ở Trường THCS Hùng Vương, TP Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc khiến dư luận thực sự lo lắng, bất an về sự an toàn của con em mình ở trường học.
Theo xác nhận của bà Mai Thị Hồng Hà, trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo TP Buôn Ma Thuột, sự việc xảy ra vào sáng 14/12 tại Trường THCS Hùng Vương. Theo đó, khoảng 7h sáng cùng ngày, một thanh niên đến trường nói với bảo vệ mình là phụ huynh của một học sinh lớp 9 và xin vào trong đưa đồ dùng cho con. Do thấy người này ăn mặc lịch sự, tươm tất nên bảo vệ cho 2 học sinh dẫn người này vào. Sau đó, người này đã lẻn vào nhà vệ sinh và thấy một nữ sinh đang ở đây nên khống chế rồi dâm ô.
Trường THCS Hùng Vương (TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) - nơi xảy ra sự việc nữ sinh bị dâm ô. (Ảnh: Dân Trí) |
Đây không phải là lần đầu tiên an ninh trường học bị đe dọa, mà trước đó đã xảy ra rất nhiều vụ việc nghiêm trọng khác, ảnh hưởng đến sự an toàn của học sinh, thậm chí tước đoạt mạng sống của các em. Vào đầu tháng 5, một đối tượng đã cầm dao nhọn xông vào một lớp học của trường Tiểu học Đồng Lương, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đâm liên tiếp vào nhiều người. Hậu quả của vụ việc kinh hoàng này đã khiến em Lê Hữu Phước (học sinh lớp 5A), bị thiệt mạng. Cô giáo Trần Thị Thanh và 4 học sinh khác bị thương.
Còn trước đó, trong tháng 12/2018, một đối tượng đã trèo tường vào Trường Tiểu học Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý, Hà Nam, leo lên tầng 3 nấp sẵn ở khu nhà vệ sinh chờ nữ sinh đi vào để hiếp dâm.
Với mỗi gia đình, khi gửi con đến trường đều yên tâm, tin tưởng đây là môi trường tốt nhất và an toàn để con họ được phát triển đầy đủ về cả thể chất và tinh thần. Nhưng thực tế đang xảy ra trong thời gian vừa qua khiến những người làm cha làm mẹ không khỏi lo lắng về sự an toàn của con em mình khi đến trường.
Những vụ việc này cho thấy, lỗ hổng lớn trong sự an toàn ở trường học. Ở vụ việc xảy ra mới đây nhất ở Đắk Lắk cho thấy, đây không phải là “lỗ hổng” cá biệt ở trường, địa phương này, mà ngay tại Hà Nội, nhiều trường cũng đang xảy ra tình trạng phụ huynh tự do ra vào trường trong giờ đưa đón con đi học và sau giờ tan học mà không có bất kỳ sự kiểm soát nào. Vì thế, nếu người nào có ý đồ xấu đối với học sinh ngay tại trường thì cũng khó có thể kiểm soát.
Để hạn chế bớt những vụ việc đáng tiếc xảy ra như thời gian vừa qua, trước hết cần phải có sự kiểm soát chặt chẽ từ phía nhà trường. Mỗi ngôi trường phải thực sự là nơi an toàn tuyệt đối cho trẻ. Để làm được việc này, phải chấm dứt ngay tình trạng người lớn có thể ra vào trường học, lớp học một cách dễ dàng như hiện nay. Khi học sinh đã bước chân vào cổng trường, nếu gia đình có việc cần thì chỉ được gặp ở phòng bảo vệ và có sự giám sát của nhà trường.
Thứ hai là sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường vẫn còn lỏng lẻo. Chúng ta vẫn chưa quên vụ để quên học sinh trên xe dẫn đến tử vong xảy ra ở trường Gateway (Hà Nội) mới đây. Ngay sau đó là vụ một cháu bé 3 tuổi ở Bắc Ninh cũng bị bỏ quên trên ôtô đưa đón suốt từ 8 giờ đến 15 giờ. May mắn là cháu bé này đã được phát hiện và cứu chữa kịp thời.
Còn trở lại với vụ việc xảy ra ở Đắk Lắk, khi học sinh bị kẻ xấu dâm ô đến gần 2 tiếng đồng hồ ngay trong nhà vệ sinh của trường học nhưng không ai hay biết cũng là do sự thiếu quan tâm, phối hợp giữa nhà trường và gia đình. Chỉ đến khi nữ sinh đó tự thoát thân thì nhà trường với biết có sự việc tày trời đến như vậy.
Để xảy ra những sự việc đau lòng trên một trong những nguyên nhân là do sự phối hợp lỏng lẻo giữa gia đình và nhà trường. Nhà trường khi kiểm đếm, phát hiện học sinh vắng mặt mà không có bất cứ sự phản hồi với gia đình. Vì thế, nhất thiết phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Trong những sự việc này, không ai khác, thầy cô chủ nhiệm, phụ trách lớp vẫn là người có trách nhiệm lớn nhất. Họ là người được giao nhiệm vụ không chỉ truyền đạt cho học sinh kiến thức, mà họ như những người cha, người mẹ của học sinh ở trường. Họ phải là người chủ động trong việc phối hợp với gia đình trong việc quản lý học sinh, chí ít là trong thời gian các em ở trường học.
Cũng cần phải nói, học kiến thức là rất cần thiết đối với học sinh, nhưng hiện nay, phần lớn việc dạy kỹ năng cho học sinh ở các trường đang bị bỏ ngỏ. Nếu có được học thì vẫn thiên về lý thuyết, giáo điều nên khi gặp các tình huống cụ thể các em lúng túng, không biết cách xoay xở.
Cùng với hàng loạt các biện pháp để bảo vệ an toàn cho trẻ trong trường, như xây dựng hàng rào kiên cố, lắp camera giám sát… thì quan trọng nhất vẫn là sự cẩn trọng xuất phát từ trách nhiệm và tình yêu thương các em thực sự của gia đình và thầy cô./.
Thầy giáo 55 tuổi làm nữ sinh có bầu: Dạy trẻ cảnh giác với “thầy quỷ“
Khi nào công chức mới hết mệt mỏi “chạy đua” gom đủ bằng cấp?