Nissan rút khỏi Hàn Quốc và Indonesia để tái cấu trúc lại hệ thống

VOV.VN - Nissan vừa công bố khoản lỗ ròng 671 tỷ yên cho đến thời điểm tháng 3/2020 và tiết lộ kế hoạch tái cấu trúc trong 4 năm để trở lại vào năm 2023.

Kế hoạch bao gồm một loạt biện pháp hợp lý hóa chi phí và tối ưu hóa kinh doanh, bao gồm việc thu xếp hợp lý hoạt động không có lợi và các cơ sở dư thừa. Với việc đóng cửa cơ sở sản xuất tại Indonesia trước đó, công ty cho biết, sẽ tập trung vào Thái Lan để trở thành cơ sở sản xuất chính cho khu vực ASEAN.

Nissan tuyên bố ý định cho đóng cửa nhà máy lắp ráp tại Barcelona, Spanish, nếu điều này được thông qua sẽ khiến cho 2.800 nhân viên bị mất việc. Trong khi đó, nhà sản xuất cũng sẽ rút khỏi thị trường Hàn Quốc và chấm dứt sự hiện diện của thương hiệu Datsun tại Nga. Nissan cũng đề cập đến những kế hoạch nhằm hợp lý hóa những hoạt động tại những thị trường ASEAN nhưng không đi vào chi tiết.

Việc đóng cửa nhà máy cũng sẽ dẫn đến sản lượng toàn cầu giảm 20% xuống còn 5,4 triệu chiếc/năm và dòng sản phẩm sản xuất cũng sẽ giảm xuống 20% từ 69 xuống còn 55 mẫu xe. Nhân lực dự kiến sẽ bị cắt giảm, theo những báo cáo được đưa ra thì có thể lên tới 20.000 việc làm, giảm 15% so với lượng nhân lực 139.000 nhân viên trên toàn cầu.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa sẽ không có những mẫu xe mới, hãng có kế hoạch cho ra mắt 12 mẫu xe mới trong vòng 18 tháng tới. Một trong số những mẫu xe này đã được tung ra những hình ảnh teaser trước đó bao gồm mẫu: 400Z, Navara bản nâng cấp (facelift), X-Trail, Ariya, Qashqai, Note, Frontier và Terra.

Nissan cho biết, họ sẽ tập trung vào phân khúc cốt lõi trên toàn cầu bao gồm phân khúc hạng C và D, EV cũng như xe thể thao. Xe điện tiếp tục là cốt lõi trong chiến lược của công ty, công ty tuyên bố rằng họ có kế hoạch mở rộng phân khúc này và đặt mục tiêu bán hơn 1 triệu chiếc xe điện đến cuối năm 2023.

Tại Nhật Bản, hãng đặt mục tiêu ra mắt thêm 2 EV mới và 4 chiếc e-Power, tăng tỷ lệ doanh số bán xe điện lên tới 60%. Những công nghệ khác cũng là một cú hích – hệ thống hỗ trợ lái tân tiến ProPilot sẽ được giới thiệu trên hơn 20 mẫu xe trên 20 thị trường với mục tiêu là trang bị cho hơn 1,5 triệu chiếc xe đến cuối năm 2023.

Nhà sản xuất cũng hợp tác chặt chẽ với liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi để chia sẻ nguồn lực, bao gồm sản xuất, mẫu mã và công nghệ và tham khảo liên minh tại Nhật, Trung Quốc và Bắc Mỹ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên