Chuyên gia chỉ ra điểm đặc biệt trong phổ điểm môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT
VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng, điểm đặc biệt trong phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm nay, thuộc về môn Tiếng Anh với 2 đỉnh trong cùng một phổ điểm.
Bộ GD-ĐT vừa chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2021.
Tiếng Anh có 2 đỉnh trong cùng 1 phổ điểm
Nhìn vào phổ điểm thi năm nay, TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT ĐH FPT cho rằng, điểm đặc biệt trong phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm nay, thuộc về môn Tiếng Anh với 2 đỉnh trong cùng một phổ điểm. Đỉnh thứ nhất với khoảng tích điểm là 4-5 điểm, đỉnh thứ 2 là khoảng 7-8 điểm. Theo TS Trường Tùng, kết quả này khá trùng lắp với phổ điểm Tiếng Anh thi lớp 10 của TP Hà Nội vừa qua với 1 đỉnh dành cho số đông và 1 đỉnh cho đối tượng đầu tư tiếng Anh nhiều.
Đồng tình với nhận định này, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho rằng, phổ điểm môn Tiếng Anh thể hiện sự phân hoá rõ rệt về điều kiện dạy học như cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên, sự quan tâm đầu tư của phụ huynh và học sinh với môn học.
GS.TS Nguyễn Đình Đức, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định: “So với kết quả những năm trước, phổ điểm Tiếng Anh năm nay đã có sự điều chỉnh. Đỉnh bên trái của phổ (khoảng 4-5 điểm) đã cao hơn so với đỉnh của năm 2020 (khoảng 3-3.8 điểm). Điều này cho thấy tuyệt đại đa số thí sinh đã có kết quả học tập môn tiếng Anh tiến bộ hơn. Với đỉnh bên phải (khoảng 7-8 điểm) là minh chứng phong trào học tiếng Anh trong những năm gần đây đã có tác dụng. Với nỗ lực của hội nhập cũng như tác động của nhiều yếu tố khác, kết quả học tiếng Anh trong các trường phổ thông có chuyển biến rõ rệt. Sự xuất hiện của đỉnh thứ 2 trong phổ điểm môn tiếng Anh, tôi thấy, đó là tín hiệu rất đáng mừng”.
TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) cho rằng, Bộ GD-ĐT cần có phân tích thật cụ thể các nguyên nhân tạo nên phổ điểm “đặc biệt” của môn tiếng Anh. Quá trình phân tích cần phân loại cụ thể địa phương/vùng miền nào có phổ điểm lệch trái đối, nơi nào với điều kiện ra sao thì phổ điểm lệch phải. Những phân tích ấy sẽ có tác dụng rất lớn, giúp Bộ đặc biệt là các Sở GD-ĐT có sự điều chỉnh công tác chỉ đạo, triển khai dạy học để chất lượng giáo dục được nâng lên.
Số liệu phổ điểm thi không thấy bất thường
PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, những thí sinh thi năm nay chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19 trong quá trình dạy học. Phổ điểm của các môn thi/bài thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cơ bản đều ổn định so với phổ điểm kỳ thi các năm 2019, 2020.
Ông cho rằng, kết quả đó phản ánh sự nỗ lực của cả hệ thống trong việc đảm bảo chất lượng dạy-học và sự thành công của kỳ thi trong điều kiện hết sức khó khăn.
TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường đại học FPT cũng cho rằng, mặc dù năm nay tình hình dịch Covid-19 khó khăn nhưng số liệu cho thấy không có gì bất thường so với kết quả thi các năm trước.
Một số môn phổ điểm hơi thấp như Lịch sử với đỉnh nằm ở khoảng 4 điểm, điểm trung bình là 4.97. Tuy nhiên, kết quả này không có gì khác lạ mà phản ánh đúng việc dạy học cũng như thái độ của người học đối với môn này.
“Điểm Lịch sử thấp không hoàn toàn do chất lượng dạy học mà nhiều khi do tâm lý thí sinh tập trung học nhiều hơn và đạt điểm tốt hơn ở môn lấy điểm xét tuyển vào đại học, các môn còn lại các em không chú trọng nên theo đó kết quả điểm thi không cao”, TS Lê Trường Tùng nói./.