1.000 trên 1

Con số gần 1.000 thủ tục hành chính được UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị sửa đổi và bãi bỏ cho thấy, công tác cải cách thủ tục hành chính đã và đang hàm chứa đầy đủ các yếu tố của việc “cần làm ngay” trên bình diện cả nước.

Ngày 12/4, thông tin từ tỉnh Quảng Nam được dư luận quan tâm: UBND tỉnh này vừa có văn bản báo cáo Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ kết quả rà soát thủ tục hành chính. Theo đó, sau khi rà soát 1.662 thủ tục hành chính, Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của tỉnh đã kiến nghị sửa đổi tới 863 thủ tục hành chính, bãi bỏ 132 thủ tục hành chính. Tính ra, có tới 995 thủ tục hành chính qua rà soát tại tỉnh Quảng Nam được kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ, chiếm tỉ lệ 60%.

Cùng với con số này, một con số khác cũng rất đáng chú ý khi ông Nguyễn Duy Nam, Trưởng phòng hành chính - tổ chức của UBND tỉnh Quảng Nam, đồng thời là Tổ phó phụ trách Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của tỉnh đưa ra: Việc UBND tỉnh Quảng Nam thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của tỉnh ban hành sẽ tiết kiệm được hàng trăm tỉ đồng cho cá nhân, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính.

Rõ ràng, con số gần 1.000 thủ tục hành chính được kiến nghị sửa đổi và bãi bỏ tại tỉnh Quảng Nam cho thấy, công tác cải cách thủ tục hành chính đã và đang hàm chứa đầy đủ các yếu tố của việc “cần làm ngay” trên bình diện cả nước. Con số tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng cho cá nhân và doanh nghiệp ở tỉnh Quảng Nam nếu tỉnh này thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của tỉnh ban hành như lời ông Nguyễn Duy Nam khẳng định, cho thấy, đây chính là khâu đột phá trong giai đoạn hiện nay của quốc sách tiết kiệm.

Đất nước đang bước vào giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng, cải cách thủ tục hành chính đang đòi hỏi đoàn quân thực hiện nó phải hành tiến với tinh thần 30/4 đang tràn ngập khắp đất nước. Lại nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về người cán bộ cách mạng: “Một việc dù nhỏ, nếu có lợi cho dân, ta phải hết sức làm…”. Huống gì đây là một việc mà ai cũng thấy là có lợi rất lớn cho dân, cho nước. Nếu ai đó mà không gắng sức lúc này là có tội với nhân dân./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên