2020 - năm dấn thân của các nhà báo VOV

VOV.VN - Năm 2020, có rất nhiều tác phẩm báo chí thẫm đẫm hơi thở cuộc sống, phản ánh sâu sắc, sinh động các vấn đề, sự kiện lớn trong nước và thế giới đã được các nhà báo VOV thể hiện trên các kênh sóng.

Chiều nay (4/1), tại VOV diễn ra Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và khen thưởng cấp Liên chi hội. Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam đã tới tham dự và chỉ đạo tại hội nghị. 

Phó Tổng Giám đốc VOV Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo VOV nêu rõ, năm 2020 là một năm dấn thân của các nhà báo VOV, bởi có rất nhiều tác phẩm báo chí thẫm đẫm hơi thở cuộc sống, phản ánh sâu sắc, sinh động các vấn đề, sự kiện lớn trong nước và thế giới. Trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của tất cả các kênh, báo có  bước phát triển rõ rệt, khẳng định vị thế, uy tín của VOV là cơ quan truyền thông chủ lực, đa loại hình, đa ngôn ngữ, đa phương tiện.

Trong năm 2020, những hoạt động của Liên chi hội VOV bám sát chiến lược của VOV là xây dựng cơ quan truyền thông đa phương tiện, đa loại hình, đa nền tảng và đa ngôn ngữ, hiện đại, vững mạnh toàn diện. 

Năm nay, VOV có 250 đơn vị, cá nhân được Liên chi hội nhà báo Đài TNVN khen thưởng. Có 150 tác phẩm báo chí thuộc 4 loại hình (phát thanh, truyền hình, điện tử, báo in) của Đài đoạt giải quốc gia, quốc tế, giải báo chí của các bộ, ngành, địa phương. VOV cũng là một trong 4 cơ quan truyền thông của Chính phủ đạt số lượng giải thưởng cao nhất. Đây là nguồn động viên, khích lệ rất lớn đối với mỗi nhà báo của VOV. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ đề nghị mỗi nhà báo không bao giờ được bằng lòng với chính mình, phải làm sao “ngày nay phải tốt hơn hôm qua và ngày mai phải tốt hơn hôm nay”. Mỗi đơn vị, cá nhân cần cố gắng vượt qua chính mình, tự tìm cách đổi mới, tìm lối đi mới hơn, tạo dấu ấn để lượng thông tin đến với công chúng hấp dẫn hơn, thường xuyên nạp năng lượng để ngòi bút không không mòn đi. Tổng giám đốc VOV cho rằng, các nhà báo cần luôn luôn trau dồi nghiệp vụ; bản lĩnh chính trị, tư duy của người làm báo và trau dồi về đạo đức nghề nghiệp. 

Tới tham dự và chỉ đạo tại hội nghị, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định VOV thực sự là cơ quan báo chí truyền thông rất mạnh. VOV luôn có tinh thần đổi mới, cải tiến và không ngừng vươn lên và vượt qua chính mình để có một năng lượng mới, năng lực mới về thông tin. Những năm vừa qua, những cải tiến, đổi mới của VOV không bao giờ dừng lại. 

Trong năm 2020, VOV đã tổ chức 77 hội thảo, với 18.000 lượt người tham gia, cho thấy sự quan tâm Đài trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ở cả 2 sự kiện Covid-19, thiên tai bão lũ miền Trung, là 2 sự kiện ghi dấu ấn của lực lượng phóng viên, những người làm báo VOV. “Nghe xem các tác phẩm của VOV kể cả phát thanh, truyền hình, báo điện tử, những mô tả cụ thể, chi tiết thể hiện tinh thần dấn thân của các nhà báo ở cả 2 sự kiện, ở những nơi chống dịch nguy hiểm đến bão lụt ở miền Trung, tôi thấy cảm động vô cùng”, ông Hồ Quang Lợi cho hay. 

Ông Hồ Quang Lợi cũng cho rằng, Liên Chi hội VOV là một trong những tổ chức hội mạnh nhất của Hội Nhà báo Việt Nam. Ông Lợi cũng nêu rõ, báo chí đang trải qua một sự chuyển mình hết sức mạnh mẽ, từ đòi hỏi mỗi nhà báo phải giỏi nghề. Có thể phương thức làm nghề, cách thức làm nghề của mỗi nhà báo luôn có thể và chắc chắn phải khác, không cho phép chúng ta dừng lại nhưng lý tưởng làm nghề, đạo đức làm nghề thì không hề thay đổi, đòi hỏi người làm báo luôn phải nêu cao. Đây là điều mà Hội Nhà báo Việt Nam trong suốt nhiệm kỳ vừa qua luôn chú trọng và quan tâm và luôn khích lệ tinh thần cống hiến, tinh thần dấn thân của nhà báo. “Chúng ta làm nghề với phương châm khách quan, công tâm, tôn trọng sự thật, bảo vệ công lý và lẽ phải. Chúng ta không thể thắng mạng xã hội về tốc độ đưa tin nhưng chúng ta vượt trội mạng xã hội, “át chế” mạng xã hội bằng tính tin cậy và sức thuyết phục của báo chí”- ông Hồ Quang Lợi cho biết.

Tại hội nghị, Hội Nhà báo Việt Nam đã tặng Bằng khen cho Liên Chi hội Nhà báo VOV.

Dịp này, Liên Chi hội Nhà báo VOV đã trao Giấy khen cho 9 tập thể chi hội xuất sắc gồm: Ban Thời sự VOV1, Ban Văn hóa Xã hội VOV2, Ban đối ngoại VOV5, Báo Điện tử VOV, Đài Truyền hình KTS VTC, Kênh VOV Giao thông, Ban Thư ký biên tập, Cơ quan thường trú Tây Bắc và Cơ quan thường trú Miền Trung.

 

 

 Liên Chi hội Nhà báo VOV cũng trao giấy khen cho nhóm tác giả của các giải báo chí: Báo chí Quốc gia, Giải Thông tin đối ngoại, Búa liềm vàng, Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cơ quan thường trú là cánh tay nối dài của VOV

Cùng trong chiều nay (4/1), Đài Tiếng nói Việt Nam cũng tổ chức Hội nghị Báo cáo tổng kết các cơ quan thường trú năm 2020.

Đánh giá chung về kết quả hoạt động năm 2020, ông Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký Biên tập Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cho biết, năm 2020, là năm các cơ quan thường trú (CQTT) đã nỗ lực, vượt khó khăn do dịch Covid -19 và lũ lụt lớn nhất lịch sử trong 100 năm qua để hoàn thành các nhiệm vụ tuyên truyền. Tin, bài của các CQTT đã bám sát các sự kiện, vấn đề thời sự, chính trị, kinh tế - xã hội trên địa bàn, khu vực phụ trách. Đã có nhiều sản phẩm báo chí phân tích chuyên sâu, đảm bảo về chất và lượng, đảm bảo tiêu chí truyền thông đa phương tiện. 

Số lượng tin, bài và các trao đổi, kết nối trực tiếp từ hiện trường của các CQTT xuất hiện trên các kênh sóng đã đem lại hiệu ứng tích cực, tạo sự lan tỏa và quảng bá cho thương hiệu VOV.

Các cơ quan thường trú trong nước phản ánh nhanh, kịp thời, chính xác các sự kiện, vấn đề quan trọng diễn ra trên địa bàn. Đó là những sự kiện mang tính khu vực và cả nước như: các hoạt động đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng; 45 năm Giải phóng miền Nam; 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; tình hình thiên tai xảy ra tại các địa phương…

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phóng viên các CQTT trong nước vẫn cung cấp thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh, các sự kiện thời sự, tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Các vấn đề, sự kiện nổi bật của mỗi vùng được phản ánh nhanh, chính xác như: Vụ sập tường ở Đồng Nai; vụ “Tuấn khỉ” bắn chết người; xét xử các vụ án lớn như: Cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín giao đất vàng ở Thia Sách, Cựu Bí thư thị xã Bến Cát, Bình Dương làm thất thoát tài sản Nhà nước của CQTT tại TP HCM.

CQTT khu vực Tây Bắc thực hiện loạt bài như: Tranh chấp đất đai ở Tây Bắc – Tấc đất, mạng người; Sập bẫy dự án thật đất ảo – Người dân Sơn La mất hàng tỷ đồng; Từ vụ gian lận thi ở Sơn La – Đừng để nén bạc đâm toạc lòng người…

CQTT khu vực miền Trung có nhiều loạt bài chất lượng cao như: Đà Nẵng có chủ quan trong công tác phòng chống dịch; Những dấu hiệu bất thường trong công tác cán bộ ở Quảng Ngãi; Du lịch miền Trung tìm lối vượt qua đại dịch Covid-19…

CQTT khu vực Tây Nguyên với loạt bài về vấn đề hạn hán và nguồn nước của Tây Nguyên; Chùm tin, phóng sự về phá rừng ở huyện Eaka, Đắc Lắc…

CQTT khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) với loạt bài đề cập hạn mặn diễn ra phức tạp trên địa bàn, những giải pháp ứng phó với tình trạng này.
Tuyên truyền về công tác phòng chống dịch Covid-19, khối CQTT trong nước đã cung cấp một lượng lớn tin, bài cho phát thanh, truyền hình và Báo Điện tử VOV.VN 

“Đợt tuyên truyền về hạn hán, lũ lụt gây hậu quả tồi tệ nhất trong 100 năm trở lại đây, các phóng viên thường trú trong nước không quản ngại khó khăn, đảm bảo đưa tin, hình ảnh, phản ánh về hạn hán, thiên tai. Nhiều sự kiện, phóng viên CQTT là một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường và phản ánh liên tục những thông tin nóng, giá trị cho các phương tiện truyền thông của VOV.

CQTT khu vực miền Trung chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng đã dốc toàn lực, huy động toàn bộ đội ngũ phóng viên tham gia tác nghiệp để đảm bảo cập nhật đầy đủ diễn biến của 8 cơn bão và nhiều đợt mưa lũ, sạt lở núi, sạt lở đất nghiêm trọng. Đội ngũ phóng viên CQTT khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long cập nhật liên tục tình hình hạn hán diễn ra gay gắt trong mùa khô, triều cường gây ngập úng mùa mưa và lốc xoáy xảy ra thường xuyên gây thiệt hại nhà cửa, lúa, hoa màu của bà con trong năm 2020… đặc biệt là vụ sụt lún đất ở tỉnh Cà Mau cũng như một số địa phương vùng bán đảo Cà Mau”, ông Đồng Mạnh Hùng nhấn mạnh. 

Với những nỗ lực không ngừng, các sản phẩm chất lượng báo chí của các các cơ quan thường trú cũng được ghi nhận qua các cuộc thi với giải thưởng cao.

Phóng viên dương tính với Covid-19 phải cách ly vẫn cập nhật tin bài

Cũng theo ông Đồng Mạnh Hùng, năm 2020, đại dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến cuộc sống và công việc của đội ngũ phóng viên thường trú nước ngoài. Đội ngũ phóng viên CQTT nước ngoài, kể cả các nữ phóng viên, bất chấp nguy hiểm, nỗ lực cập nhật liên tục thông tin từ vùng dịch với cường độ làm việc cao, căng thẳng, đòi hỏi khả năng xử lý thông tin nhanh, chuẩn xác và luôn sẵn sàng kết nối, hỗ trợ các chương trình trên các kênh sóng phát thanh, truyền hình và báo điện tử ở trong nước khi có yêu cầu. 

CQTT Trung Quốc là một trong những đơn vị báo chí của Việt Nam đưa thông tin nhanh nhất về các ca bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân xuất hiện tại Vũ Hán và cập nhật thông tin liên tục về dịch Covid-19 tại điểm nóng này. 

Phóng viên CQTT Ấn Độ đã bị dương tính với Covid-19, phải tự cách ly và điều trị tại nhà nhưng vẫn cố gắng cập nhật tin, bài gửi về trong thời gian sớm nhất. 

Diễn biến dịch Covid-19 ở Mỹ lây lan nhanh và vô cùng phức tạp nhưng CQTT Mỹ đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ với một loạt các sự kiện lớn như: Việt Nam là thành viên không thường trực Hội đồng bảo an, ý kiến của các nước thành viên khác về vai trò của Việt Nam trong tháng chủ tịch Hội đồng bảo an; Bầu cử tổng thống Mỹ…

CQTT Pháp cũng có tuyến bài viết chuyên sâu, đặc biệt các bài blog trong giai đoạn đầu đại dịch, tạo được tiếng vang lớn và thu hút nhiều phản hồi tốt của độc giả, thu hút nhiều lượt xem trên báo điện tử và trên các trang mạng xã hội của báo; Thực hiện “Nhật ký Covid-19” 3 số/tuần với kênh truyền hình VTC1, phản ánh các diễn biến, thay đổi chiến lược cũng như tâm trạng xã hội của các nước châu Âu với đại dịch. 

CQTT Nhật Bản đã có bài viết bằng tiếng Nhật về thành quả công cuộc chống dịch Covid-19 của Việt Nam và thế giới, trong đó có Nhật Bản hết sức ca ngợi, đăng trên tạp chí uy tín của Nhật Bản.

Các CQTT cũng kịp thời phản ánh tình hình, tâm tư và những khó khăn cũng như tinh thần giúp đỡ lẫn nhau trong dịch bệnh của cộng đồng người Việt tại địa bàn, các chuyến bay cứu trợ đưa công dân Việt Nam về nước. 

Bên cạnh đó, phóng viên thường trú cũng cập nhật nhanh nhất các vấn đề chính trị quan trọng tại nước ngoài. Những nỗ lực trong chuyên môn của các CQTT nước ngoài đã nhận được ghi nhận rất tích cực. Tiêu biểu, CQTT Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp và Thái Lan đã được Bộ Ngoại giao tặng Bằng khen đã tích cực hỗ trợ và phối hợp công tác với các đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao. 

CQTT Trung Quốc, Mỹ được Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng Bằng khen có đóng góp tích cực trong tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại hội nghị,  Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ biểu dương những nỗ lực và thành tích các CQTT đã đạt được trong thời gian qua. Tổng giám đốc cho rằng, các cơ quan thường trú là "cánh tay nối dài" của Đài tới các địa phương và cả nước ngoài. Nhiều vấn đề nóng, thời sự như dịch bệnh, bão lũ, phá rừng... ở từng địa phương để đưa tin đã khó, muốn viết những tuyến bài sâu, mang tính điều tra, cần phải nắm được cả quá trình, đi vào bản chất, cần những người “thổ địa” tại chính địa phương đó.

Việc phóng viên thường trú của VOV tại nước ngoài cũng giúp giảm số lượng tin dùng của các báo phương Tây, điều này không chỉ giúp đa dạng tin tức, mà còn nâng cao vị thế của VOV trên trường quốc tế cũng như nâng cao vị thế đất nước.

Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ cũng đề nghị trong thời gian tới, các phóng viên thường trú trong nước cũng như nước ngoài tiếp tục bám sát các chỉ đạo của lãnh đạo Đài, đưa thông tin kịp thời, nhanh, chính xác đến công chúng, có các thông tin độc quyền./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lễ trao giải “Giải báo chí về đồng bằng sông Cửu Long năm 2020”
Lễ trao giải “Giải báo chí về đồng bằng sông Cửu Long năm 2020”

VOV.VN - VOV Giao thông - Đài Tiếng nói Việt Nam đạt giải 3 với tác phẩm “Tháo điểm nghẽn giao thông cho đồng bằng cất cánh”.

Lễ trao giải “Giải báo chí về đồng bằng sông Cửu Long năm 2020”

Lễ trao giải “Giải báo chí về đồng bằng sông Cửu Long năm 2020”

VOV.VN - VOV Giao thông - Đài Tiếng nói Việt Nam đạt giải 3 với tác phẩm “Tháo điểm nghẽn giao thông cho đồng bằng cất cánh”.

VOV bàn cơ hội hợp tác với các cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam
VOV bàn cơ hội hợp tác với các cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam

VOV.VN - Lần đầu tiên trưởng đại diện của nhiều cơ quan Liên Hợp Quốc gặp gỡ với tổ hợp truyền thông đa phương tiện VOV nhằm bàn hướng hợp tác trong kỷ nguyên mới.

VOV bàn cơ hội hợp tác với các cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam

VOV bàn cơ hội hợp tác với các cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam

VOV.VN - Lần đầu tiên trưởng đại diện của nhiều cơ quan Liên Hợp Quốc gặp gỡ với tổ hợp truyền thông đa phương tiện VOV nhằm bàn hướng hợp tác trong kỷ nguyên mới.

Gần 80 cá nhân, tập thể được vinh danh tại Đại hội Thi đua yêu nước VOV
Gần 80 cá nhân, tập thể được vinh danh tại Đại hội Thi đua yêu nước VOV

VOV.VN - Các đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã về dự Đại hội thi đua yêu nước VOV lần thứ V giai đoạn 2015-2020 được tổ chức sáng nay 9/11.

Gần 80 cá nhân, tập thể được vinh danh tại Đại hội Thi đua yêu nước VOV

Gần 80 cá nhân, tập thể được vinh danh tại Đại hội Thi đua yêu nước VOV

VOV.VN - Các đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã về dự Đại hội thi đua yêu nước VOV lần thứ V giai đoạn 2015-2020 được tổ chức sáng nay 9/11.

Phó Tổng Giám đốc VOV tiếp Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam
Phó Tổng Giám đốc VOV tiếp Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam

VOV.VN - Ông Shimizu Akira chúc mừng và đánh giá cao sự phát triển to lớn của VOV trong 75 năm qua, đồng thời hy vọng JICA và VOV sẽ tăng cường thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

Phó Tổng Giám đốc VOV tiếp Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam

Phó Tổng Giám đốc VOV tiếp Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam

VOV.VN - Ông Shimizu Akira chúc mừng và đánh giá cao sự phát triển to lớn của VOV trong 75 năm qua, đồng thời hy vọng JICA và VOV sẽ tăng cường thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.