Áp mức giá vé mới với xe ra vào sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có quyết định về mức thu giá đối với ôtô ra vào sân bay trên toàn hệ thống cảng do đơn vị này quản lý khai thác bắt đầu tư hôm nay (1/4).

Cụ thể, đối với các cảng hàng không khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng tương đối thấp chỉ 10.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn (giảm 5.000 đồng so với trước đây); 15.000 đồng/lượt/xe cho xe từ 10-29 chỗ, xe tải đến 7 tấn và cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải hơn 7 tấn.

Các xe ôtô ra, vào quá 10 phút sẽ áp dụng mức giá sử dụng dịch vụ sân đậu ôtô như hiện nay đang áp dụng, đã được đăng ký với UBND tỉnh, thành phố.

Đối với 18 cảng hàng không còn lại, mức giá thấp nhất áp dụng với xe đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn là 5.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên; 5.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 5.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Mức cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải lớn hơn 7 tấn trong 10 phút đầu tiên; 10.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 10.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Bên cạnh đó, ACV cũng đề xuất phương án giá ưu đãi cho các xe ôtô sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không thường xuyên; danh mục các loại xe ưu tiên không thu tiền sử dụng dịch vụ dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không.

Theo lãnh đạo ACV, đơn vị xây dựng phương án giá dịch vụ trên cơ sở các phương pháp theo quy định tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/02/2014 của Bộ Tài chính và đảm bảo các nguyên tắc bù đắp các chi phí khai thác, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, tích lũy tái đầu tư; đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng, phân tuyến tại các cảng hàng không.

Mặt khác, ACV tham khảo mức thu của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh, thành phố tương ứng đồng thời có tính đến yếu tố đặc thù tại cảng hàng không, sân bay.

“Trong giai đoạn từ ngày 1/4-31/12/2022, giá dịch vụ dừng, đỗ xe ôtô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không được điều chỉnh giảm theo Nghị quyết số 44/NQ-HĐQT của ACV về việc theo chính sách giá dịch vụ dừng, đỗ tại các cảng hàng không”, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV khẳng định.

Theo lãnh đạo ACV, nguồn thu từ hoạt động khai thác đường dẫn, sân đỗ ôtô tại các cảng dù đủ bù đắp chi phí khai thác thường xuyên nhưng vẫn còn thiếu để tái đầu tư, nâng cấp mở rộng hạ tầng đường dẫn, sân đỗ tại các cảng hàng không giai đoạn 2021-2025.

Được biết, nhu cầu vốn đầu tư đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không và sân đỗ ôtô tại 18 cảng hàng không (không bao gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng đã thực hiện thu giá dịch vụ sân đỗ riêng) là 5.575 tỷ đồng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

"Thu phí sân bay không có căn cứ mà vẫn thu là 'trấn lột' hợp pháp"
"Thu phí sân bay không có căn cứ mà vẫn thu là 'trấn lột' hợp pháp"

VOV.VN -ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: “Thu phí hiện tại ở sân bay là không đúng và đã lạm quyền, lạm thu. Không được quyền thu mà lại  thu là  trái pháp luật".

"Thu phí sân bay không có căn cứ mà vẫn thu là 'trấn lột' hợp pháp"

"Thu phí sân bay không có căn cứ mà vẫn thu là 'trấn lột' hợp pháp"

VOV.VN -ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: “Thu phí hiện tại ở sân bay là không đúng và đã lạm quyền, lạm thu. Không được quyền thu mà lại  thu là  trái pháp luật".

Vẫn quyết thu phí ô tô vào sân bay: Do lợi ích nhóm quá lớn?
Vẫn quyết thu phí ô tô vào sân bay: Do lợi ích nhóm quá lớn?

VOV.VN - Đã quá thời hạn 30/3, Bộ GTVT phải báo cáo Chính phủ về việc thu phí xe ô tô vào đón, trả khách tại các sân bay nhưng vẫn chưa thấy báo cáo về kết qủa.

Vẫn quyết thu phí ô tô vào sân bay: Do lợi ích nhóm quá lớn?

Vẫn quyết thu phí ô tô vào sân bay: Do lợi ích nhóm quá lớn?

VOV.VN - Đã quá thời hạn 30/3, Bộ GTVT phải báo cáo Chính phủ về việc thu phí xe ô tô vào đón, trả khách tại các sân bay nhưng vẫn chưa thấy báo cáo về kết qủa.

Bộ GTVT: Dừng thu phí ô tô vào sân bay là chưa đủ cơ sở?
Bộ GTVT: Dừng thu phí ô tô vào sân bay là chưa đủ cơ sở?

VOV.VN -Bộ GTVT vừa có văn bản khẳng định chưa đủ cơ sở để tạm dừng thu giá dịch vụ đường dẫn ra vào cảng hàng không như đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam.

Bộ GTVT: Dừng thu phí ô tô vào sân bay là chưa đủ cơ sở?

Bộ GTVT: Dừng thu phí ô tô vào sân bay là chưa đủ cơ sở?

VOV.VN -Bộ GTVT vừa có văn bản khẳng định chưa đủ cơ sở để tạm dừng thu giá dịch vụ đường dẫn ra vào cảng hàng không như đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam.

Kết luận thu phí sai, Cục HKVN đề xuất tạm dừng thu phí vào sân bay
Kết luận thu phí sai, Cục HKVN đề xuất tạm dừng thu phí vào sân bay

VOV.VN -Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không.  

Kết luận thu phí sai, Cục HKVN đề xuất tạm dừng thu phí vào sân bay

Kết luận thu phí sai, Cục HKVN đề xuất tạm dừng thu phí vào sân bay

VOV.VN -Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không.  

Chính phủ chỉ đạo xử lý việc thu sai hơn 500 tỷ phí đỗ xe ở sân bay
Chính phủ chỉ đạo xử lý việc thu sai hơn 500 tỷ phí đỗ xe ở sân bay

VOV.VN -Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính có phương án xử lý việc thu phí ô tô sai quy định ở các sân bay.

Chính phủ chỉ đạo xử lý việc thu sai hơn 500 tỷ phí đỗ xe ở sân bay

Chính phủ chỉ đạo xử lý việc thu sai hơn 500 tỷ phí đỗ xe ở sân bay

VOV.VN -Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính có phương án xử lý việc thu phí ô tô sai quy định ở các sân bay.