Bà Rịa- Vũng Tàu thí điểm thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường

VOV.VN - Thành phố Vũng Tàu là địa phương thí điểm thực hiện đề án này và Thành phố đang chuẩn bị triển khai.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc người dân sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, họp chợ... diễn ra khá phổ biến. Để từng bước chấn chỉnh tình trạng trên, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa thông qua “Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè”. Thành phố Vũng Tàu là địa phương thí điểm thực hiện đề án này và Thành phố đang chuẩn bị triển khai.

Nhiều tuyến đường ở TP Vũng Tàu bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh.

Theo đề án, điều kiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè là: đường có từ 2 làn xe trở lên cho một chiều đi, vỉa hè phải có kết cấu chịu lực phù hợp và có chiều rộng tối thiểu là 3 mét, trong đó phần vỉa hè dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5 mét. Với các tuyến đường có đủ điều kiện đó, địa phương thu phí sử dụng từ 6 giờ đến 24 giờ hàng ngày. 

Vũng Tàu đang triển khai kẻ vạch vỉa hè để tiến đến thu phí trong tháng 4/2020.

Anh Nguyễn Minh Phúc, kinh doanh quán cà phê trên đưởng Lê Hồng Phong, TP Vũng Tàu cho rằng, chủ trương của chính quyền về việc thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường là hợp lý nhưng anh mong muốn mức thu phải phù hợp với từng loại hình kinh doanh.

"Như quán cà phê của tôi, nếu thu phí tầm 100.000 - 200.000/ngày thì hợp lý còn nhiều quá thì đóng không nổi. Việc chính quyền thu phí thì ai cũng chấp hành, đó là việc chính đáng vì giữ gìn trật tự đô thị. Người kinh doanh có lãi mà không nộp phí sử dụng vỉa hè thì không được".

Đề án cũng đưa ra mức thu phí xe ô tô đậu dưới lòng đường ở các tuyến đường được phép tùy theo loại xe và khu vực. Cụ thể, tại TP Vũng Tàu, ô tô đậu dưới lòng đường phải trả 15.000 đồng/lượt đối với xe dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn; trả 20.000 đồng/lượt với ô tô trên 16 chỗ, xe tải trên 2,5 tấn.

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP Vũng Tàu cho biết: "Hiện nay chúng tôi đang tiến hành kẻ vạch để thể hiện rõ phần vỉa hè dành cho người đi bộ và phần sử dụng đậu xe có thu phí. Cùng với đó là vẽ các hình để chỉ dẫn trên mặt của vỉa hè, người dân chỉ cần nhìn là biết phần nào của người đi bộ, phần nào là phần xử dụng có thu phí. Song song đó chúng tôi điều chỉnh biển báo giao thông trên tuyến đường đó cho phù hợp".

Ô tô đậu dưới lòng đường cũng sẽ thu phí theo giờ.

Ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó giám đốc Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết thêm, ngoài các tuyến đường không đủ điều kiện để thu phí, thì các tuyến quốc lộ 51, 51B cũng không thu phí sử dụng lòng đường: "Việc triển khai đậu xe dưới lòng đường TP phải phối hợp với Sở GTVT, phải tính đến những con đường đậu được, đường nhỏ quá thì không cho đậu, phải đảm bảo mật độ lưu thông, phải thoáng và đảm bảo an toàn giao thông."

Theo kế hoạch, việc thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường tại TP Vũng Tàu sẽ được thí điểm trong tháng 4/2020. Sau đó, tỉnh sẽ tổng kết và nhân rộng đến các huyện, thị xã khác trong tỉnh, để tăng cường công tác quản lý một phần công năng của vỉa hè, lòng đường và từng bước lập lại trật tự đô thị tại các địa phương./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên