Bamboo Airways dừng đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo

VOV.VN - Bamboo Airways và đối tác cho thuê máy bay vừa đạt được thỏa thuận chấm dứt sớm hợp đồng thuê 3 chiếc máy bay Embraer E190 sau lịch bay mùa Đông kết thúc cuối tháng 3 tới. Hãng sẽ sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đi Côn Đảo, Huế và từ Hà Nội đi Đồng Hới.

Đại diện Bamboo Airways cho biết, sau khi đề án tái cấu trúc Bamboo Airways đã được báo cáo với Chính phủ vào cuối tháng 11/2023, Bamboo Airways và đối tác cho thuê máy bay đã đạt được thỏa thuận chấm dứt sớm hợp đồng thuê 3 chiếc máy bay Embraer E190 sau lịch bay mùa Đông kết thúc cuối tháng 3 tới.

Với kết quả này, sau khi đã ngừng khai thác loại máy bay Boeing B787-9 từ tháng 11/2023 và tiếp tục trả sớm các máy bay Embraer E190, từ tháng 4/2024, Bamboo Airways sẽ chỉ khai thác dòng máy bay thân hẹp Airbus A320/321 trên mạng đường bay nội địa và quốc tế khu vực, theo đúng chiến lược, mô hình kinh doanh được chọn.

Theo đó, kể từ tháng 4/2024, đội máy bay hành khách của Bamboo Airways sẽ gồm 8 chiếc A320/321, dự kiến tăng lên 12-15 chiếc cùng loại vào cuối năm nay nếu các điều kiện tài chính, thị trường thuận lợi.

Đại diện hãng hàng không thông tin, trong đợt tái cấu trúc này, hãng sẽ ngừng các đường bay khai thác toàn bộ hoặc một phần bằng loại máy bay Embraer E190, bao gồm từ Hà Nội và TP.HCM đi Côn Đảo, Huế và từ Hà Nội đi Đồng Hới.

Hãng tập trung khai thác các đường bay trục Bắc – Nam giữa Hà Nội và TP.HCM, từ Hà Nội và TP.HCM đi Đà Nẵng và các địa phương trong nước có dung lượng thị trường lớn.

Embraer E190 là loại máy bay phản lực cỡ nhỏ do Brazil sản xuất, được giới chuyên gia đánh giá không còn phù hợp với thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung. Máy bay có khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn. Loại sân bay này hiện còn rất ít ở Việt Nam. Hiện nay, cả nước chỉ còn 3 sân bay có đường băng ngắn ở Côn Đảo, Cà Mau và Rạch Giá. Trong đó, sân bay Côn Đảo và Rạch Giá đã được định hướng sẽ mở rộng và kéo dài đường băng để tiếp nhận được Airbus A320/321.

Theo đại diện Bamboo Airways, loại máy bay Embraer E190 có mức tiêu thụ nhiên liệu cao (gần bằng Airbus A320/321, trong khi số khách chở được chỉ bằng một nửa), không hiệu quả trong bối cảnh giá xăng dầu cao hiện nay. Đồng thời, cũng không phù hợp với xu thế thế giới về giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, hướng tới các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu hoặc sử dụng nhiên liệu hàng không thân thiện với môi trường.

Đáng chú ý, ở Việt Nam và trong khu vực không có loại máy bay Embraer E190. Do đó, việc bảo dưỡng máy bay, mua sắm vật tư, khí tài phức tạp và tốn kém (chủ yếu với các cơ sở kỹ thuật đặt tại châu Âu).

Công tác đào tạo, huấn luyện định kỳ cho phi công cũng phải thực hiện ở nước ngoài, trong khi ở Việt Nam có sẵn hạ tầng bảo dưỡng máy bay, huấn luyện, đào tạo cho dòng máy bay A320/321. Đặc biệt, trong điều kiện quy định trần giá vé máy bay nội địa, loại máy bay này gây lỗ lớn cho hoạt động vận tải hàng không của Bamboo Airways và không có cơ hội cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Phần lớn các sân bay được Bamboo Airways khai thác bằng máy bay Embraer đều nằm trong kế hoạch đầu tư nâng cấp, mở rộng của Chính phủ và cơ quan chức năng để đón các máy bay có tải trọng lớn hơn, phục vụ nhu cầu của đông đảo hành khách trong và ngoài nước.

Đây cũng là định hướng phù hợp với chiến lược đồng nhất cơ cấu đội bay của Bamboo Airways. Dự kiến sau khi hoàn thiện nâng cấp các sân bay ngách kể trên, hãng sẽ khai thác trở lại bằng các dòng tàu bay lớn và hiện đại hơn, phù hợp với điều kiện thực tế.

Với việc đưa đội máy bay về đơn dòng Airbus A320/321, Bamboo Airways tiếp tục thực hiện các nội dung tái cấu trúc hoạt động, lao động, công nghệ để cải thiện các chỉ số kinh doanh, tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí, duy trì và phát huy các thế mạnh vốn có của hãng về văn hóa, chất lượng dịch vụ, tỷ lệ bay đúng giờ.

Từ đó, tạo nền tảng kinh doanh để tiếp tục phát triển hiệu quả mạng đường bay nội địa, khai thác trở lại các đường bay quốc tế khu vực từ năm 2025.

Ngoài ra từ tháng 3, Bamboo Airways sẽ đảm nhiệm các hoạt động phục vụ hành khách trong nhà ga tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và từ tháng 4 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vé máy bay từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đến Côn Đảo chưa đến 1,5 triệu
Vé máy bay từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đến Côn Đảo chưa đến 1,5 triệu

VOV.VN - Vietnam Airlines giới thiệu ưu đãi bay Côn Đảo với mức giá hấp dẫn chỉ từ  1.451.000VNĐ/chiều (đã bao gồm thuế phí). Ưu đãi góp phần thu hút du khách khám phá Côn Đảo tuyệt đẹp trong mùa hè và mùa thu năm nay.

Vé máy bay từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đến Côn Đảo chưa đến 1,5 triệu

Vé máy bay từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đến Côn Đảo chưa đến 1,5 triệu

VOV.VN - Vietnam Airlines giới thiệu ưu đãi bay Côn Đảo với mức giá hấp dẫn chỉ từ  1.451.000VNĐ/chiều (đã bao gồm thuế phí). Ưu đãi góp phần thu hút du khách khám phá Côn Đảo tuyệt đẹp trong mùa hè và mùa thu năm nay.

Nâng công suất sân bay Côn Đảo gấp 4 lần hiện nay để đón máy bay lớn
Nâng công suất sân bay Côn Đảo gấp 4 lần hiện nay để đón máy bay lớn

VOV.VN - Theo quy hoạch, sân bay Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 sẽ có công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay lớn như A320neo, A321neo...

Nâng công suất sân bay Côn Đảo gấp 4 lần hiện nay để đón máy bay lớn

Nâng công suất sân bay Côn Đảo gấp 4 lần hiện nay để đón máy bay lớn

VOV.VN - Theo quy hoạch, sân bay Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 sẽ có công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay lớn như A320neo, A321neo...

Tạm dừng tất cả các chuyến bay đến Côn Đảo để phòng COVID-19
Tạm dừng tất cả các chuyến bay đến Côn Đảo để phòng COVID-19

VOV.VN - Thời gian áp dụng tạm dừng các chuyến bay chở khách đi đến Côn Đảo là từ 17 giờ ngày 5/6/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Tạm dừng tất cả các chuyến bay đến Côn Đảo để phòng COVID-19

Tạm dừng tất cả các chuyến bay đến Côn Đảo để phòng COVID-19

VOV.VN - Thời gian áp dụng tạm dừng các chuyến bay chở khách đi đến Côn Đảo là từ 17 giờ ngày 5/6/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Bay thẳng ra Côn Đảo: Phá thế độc đạo, đánh thức “đảo thiên đường” đang ngủ
Bay thẳng ra Côn Đảo: Phá thế độc đạo, đánh thức “đảo thiên đường” đang ngủ

VOV.VN - Nhu cầu đi du lịch Côn Đảo từ nhiều năm nay là rất lớn và ngày càng tăng. Nhưng thế độc đạo tới đây phải được phá bỏ thì tiềm năng du lịch mới được khai phá…

Bay thẳng ra Côn Đảo: Phá thế độc đạo, đánh thức “đảo thiên đường” đang ngủ

Bay thẳng ra Côn Đảo: Phá thế độc đạo, đánh thức “đảo thiên đường” đang ngủ

VOV.VN - Nhu cầu đi du lịch Côn Đảo từ nhiều năm nay là rất lớn và ngày càng tăng. Nhưng thế độc đạo tới đây phải được phá bỏ thì tiềm năng du lịch mới được khai phá…