“Bán nhà hay bán xe”: Hệ quả tất yếu của quy hoạch đô thị Hà Nội?
VOV.VN -Câu chuyện “bán nhà hay bán xe” của cư dân đô thị sẽ chưa dừng lại vì hạ tầng giao thông đi kèm khi xây dựng chung cư chưa được giải quyết thỏa đáng.
Có lẽ chưa bao giờ câu chuyện tìm chỗ gửi xe ô tô trên địa bàn Hà Nội lại “nóng” như những ngày qua, nhất là khi ngành chức năng tiến hành đóng cửa các điểm trông giữ xe không phép.
Lập lại trật tự, giải tỏa các bãi xe tự phát là điều cần thiết, nhưng nhiều ý kiến cho rằng “Hà Nội đang giải quyết phần ngọn”, bởi nguồn gốc của vấn đề là công tác quy hoạch, quản lý đô thị thời gian qua chưa được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ.
Hàng nghìn chủ nhân “xế hộp” náo loạn vì lần thứ hai bãi xe Linh Đàm “cấm cửa” (Ảnh: Dân Việt) |
“Bán nhà hay bán xe” là băn khoăn chung của nhiều hộ dân tại 12 tòa chung cư HH, khu đô thị Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội khi chính quyền địa phương đóng cửa bãi xe không phép tại lô CC6B trên địa bàn. Với sức chứa gần 500 ô tô, đây là bãi trông giữ xe chính của cư dân trong khu đô thị Linh Đàm.
Chị Trần Thị Vân Anh, trú tại tòa HH2 gửi xe tại đây cho biết, trước thông tin bãi xe bị giải tỏa, hai ngày qua chị đã đi tìm hỏi các bãi lân cận, nhưng tất cả đều hết chỗ.
“Từ ban đầu người ra chưa quy hoạch, nên tôi cứ gửi xe ở đây. Đến bây giờ thông báo cấp bách và chúng tôi phải di chuyển đi chỗ khác. Chúng tôi đã đi hỏi các bãi đã được cấp phép ở đây nhưng không còn chỗ gửi nữa. Giờ chúng tôi không biết để xe ở đâu. Tôi đang suy nghĩ bán nhà hay bán xe. Bởi vì mình ở mà không có chỗ để đỗ phương tiện của mình thì rất khó khăn”, chị Vân Anh nói.
Lo lắng của chị Trần Thị Vân Anh và các cư dân tại khi đô thị Linh Đàm là hoàn toàn có cơ sở khi nhu cầu gửi xe tăng cao, nhưng các điểm trông giữ xe lại không đáp ứng.
Thống kê của ngành chức năng quận Hoàng Mai cho thấy, hiện các bãi xe tại hai phường có số lượng ô tô cao là Hoàng Liệt và Đại Kim chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu của người dân.
Trước áp lực giải quyết nhu cầu gửi xe cho cư dân sau khi giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép, đại diện UBND quận Hoàng Mai cho biết, hiện quận đang tiến hành rà soát, mở rộng các bãi xe đang có trên địa bàn.
Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai nói: “Đối với các bãi xe đã được cấp phép tạm, chúng tôi đề nghị thành phố cho phép mở rộng để đáp ứng nhu cầu nhân dân. Cùng với đó là hướng dẫn nhân dân vào các bãi xe phù hợp quy hoạch vẫn còn chỗ như bãi xe Vinh Quang, bãi xe của HUD-S. Tất nhiên có những cái bất tiện là các bãi đỗ xe đó, bán kính đi về tòa nhà khoảng 300m, không được như bấy lâu nay người dân đỗ xe ngay dưới chân tòa nhà”.
Các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, bất động sản cho rằng, thực trạng người dân Thủ đô, cụ thể là hàng trăm cư dân tại khu đô thị Linh Đàm đôn đáo tìm nơi gửi xe khi chính quyền giải tỏa bãi xe không phép là hệ quả tất yếu của việc quy hoạch thiếu đồng bộ. Hiện quỹ đất dành cho giao thông tĩnh tại Hà Nội chỉ đạt khoảng 0,7%, và chủ yếu là ở lòng đường, hè phố. Trong khi đó, Hà Nội lại “thả phanh” cho sự mọc lên của các trung tâm thương mại, chung cư cao tầng...
Gần 10 năm trước, Linh Đàm (quận Hoàng Mai) từng được biết đến là một trong hai khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của Việt Nam, nhưng giờ đây đang trở nên ngột ngạt, bụi bặm bậc nhất thành phố. Những khối nhà bê tông khổng lồ, với chiều cao 30-40 tầng đã được đưa vào sử dụng, nhưng hạ tầng giao thông, xã hội và các tiện ích đi kèm lại gần như không có. Vì vậy, việc hình thành các bãi trông giữ xe không phép là điều hoàn toàn đoán định được.
Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phân tích: “Khu Linh Đàm chẳng hạn, quy hoạch khu Linh Đàm được duyệt trước đây, tôi tin là không phải như thế. Tôi cảm nhận thành phố rất buông lỏng vấn đề quản lý, hay nói cách khác là để cho nhà đầu tư họ muốn làm cái gì thì để họ làm cái đấy. Tôi nghĩ phải có 1 cách xem xét rất cụ thể. Thủ đô Hà Nội là thủ đô của cả một quốc gia, cho nên việc xây dựng phải thể hiện quy hoạch có chất lượng”.
Sự “thả phanh” của ngành chức năng Hà Nội trong quản lý quy hoạch, xây dựng đã “đẩy” tốc độ tăng dân số cơ học tại khu đô thị Linh Đàm, phường Hoàng Liệt tăng cao chưa từng có. Nếu như năm 2013, dân số phường Hoàng Liệt chỉ khoảng 3,5 vạn người thì nay đã lên 8 vạn người.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM cho rằng, có rất nhiều vấn đề đối với số lượng cư dân hàng vạn người trên một diện tích chật hẹp. Đó không đơn thuần là những hệ lụy về mặt kiến trúc mà còn là hạ tầng xây dựng, hạ tầng giao thông…
“Một số doanh nghiệp bất động sản đã bất chấp trách nhiệm đối với người tiêu dùng. Nhưng chúng ta trách các doanh nghiệp làm các dự án như thế một, thì chúng ta trách cơ quan quản lý Nhà nước mười. Bởi nếu không có sự cho phép của cơ quan quản lý Nhà nước thì các doanh nghiệp đó không thể làm được các dự án như thế”
Sự việc hàng trăm cư dân tại khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) “mất ngủ” tìm nơi gửi xe khi bãi xe tại lô CC6B đóng cửa trong những ngày vừa qua, là dẫn chứng điển hình về áp lực giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố.
Câu chuyện “bán nhà hay bán xe” của các cư dân đô thị sẽ chưa dừng lại, chừng nào ngành chức năng Hà Nội vẫn “bật đèn xanh” cho các dự án chung cư, thương mại cao tầng mà “bỏ quên” hạ tầng giao thông, xã hội đi kèm…/.
Dự án “treo”, bãi đỗ xe thông minh thành nơi trông xe trái phép
Vì sao dân chưa đồng tình giải tỏa đường Đê La Thành làm bãi đỗ xe