Báo động tai nạn trên QL5: “Cung đường tử thần” Kim Thành, Hải Dương

Báo động tai nạn trên QL5: “Cung đường tử thần” Kim Thành, Hải Dương

VOV.VN - Quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương lâu nay bị xem là “cung đường tử thần” với lái xe và người dân.

Báo động tai nạn trên QL5: 2km đường, 3 vụ tai nạn và 7 mạng người

Quốc lộ 5, tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội – Hải Phòng có hàng ngàn lượt xe tải, xe container lưu thông rầm rầm suốt ngày đêm. Việc phải đi lại, hàng ngày trên tuyến đường, chứng kiến những vụ tai nạn khiến cho người, phương tiện giao thông phải hoảng sợ.

bao dong tai nan tren ql5: "cung duong tu than" kim thanh, hai duong hinh 1
Hiện trường vụ tai nạn kép làm 6 người thiệt mạng tại Hải Dương.

Đối với nhiều người, tuyến QL5 còn được ví như cung đường “tử thần” “diêm vương gạch sổ” lúc nào không biết bởi số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại đây cứ tăng lên theo ngày. Đặc biệt, đoạn đường qua địa phận tỉnh Hải Dương khiến nhiều người dân ám ảnh và bàng hoàng.

Những “ngã tư tử thần” giao cắt vuông góc với QL5

Tính đến chiều 23/7, nguyên nhân 3 vụ TNGT nghiêm trọng trên QL5 qua địa phận huyện Kim Thành (Hải Dương) vẫn đang được làm rõ. Nhưng có thể khẳng định một điều: Có nguyên nhân từ bất cập hạ tầng, đặc biệt tại các ngã ba, ngã tư giao cắt vuông góc với QL5.

Xen giữa 2 vụ TNGT xảy ra sáng 23/7 tại Km 63+300 Quốc lộ 5, ngã ba Lai Khê (xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương), có một vụ TNGT nghiêm trọng khác cách đó chừng 2 cây số. Một xe container khi qua lối mở Km63, đã đâm trúng một xe tải cỡ nhỏ đang có ý định sang đường. Chiếc xe tải bị đâm nát đầu, kéo lê tới 200m khỏi vị trí đâm, 1 người tử vong tại chỗ.

bao dong tai nan tren ql5: "cung duong tu than" kim thanh, hai duong hinh 2
Hàng ngày người dân vẫn phải băng qua lối mở nguy hiểm trên QL5 như thế này.

Kịch bản rất giống 2 vụ TNGT ở ngã ba Lai Khê khiến 6 người khác tử vong. Ở vụ đầu tiên, xe 16 chỗ đâm người qua đường tại vị trí lối sang đường làm 1 người chết. Ở vụ còn lại, xe tải mất lái, đâm vào dải phân cách và va vào nhóm người đang tập trung ở giữa đường, chuẩn bị sang đường.

Tất cả xảy ra ở các vị trí nút giao vuông góc với Quốc lộ 5. Đặc biệt, lối đi ở ngã ba Lai Khê do người dân tự ý mở để nối đường liên thôn, dù cách đó khoảng 400 mét, đã có lối quay đầu rộng rãi và hệ thống cảnh báo đầy đủ.

Cầu vượt “chỗ cần không có, chỗ có không cần”

Ông Bùi Quang Hải, trưởng thôn Lai Khê cho biết, việc người dân đi qua QL5 bằng lối đi tự mở là bất khả kháng, khi tuyến đường này cắt đôi thôn, lại tập trung tới 3 trường học. Người dân đi làm đồng cũng phải “cắt” đường năm để đi.

“Nửa làng ở bên đây, đám ma ở bên đây thì phải đưa sang nghĩa trang bên kia, mà không giải quyết. Nếu rào lại ở đây, không cho đi nữa thì phải đi lên ga trên kia, lại càng nguy cơ tai nạn. Bây giờ trước mắt phải có cầu vượt, thứ hai là phải có gờ giảm tốc, để hạn chế tốc độ đi...”, ông Hải bày tỏ.

bao dong tai nan tren ql5: "cung duong tu than" kim thanh, hai duong hinh 3
Những bất cập về hạ tầng giao thông trên quốc lộ 5 khiến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, nhất là đoạn qua địa phận Hải Dương.

Ngoài việc thiếu biển báo hiệu, gờ giảm tốc, cư dân Lai Khê còn chỉ ra một bất cập khác về hạ tầng ở “điểm đen” TNGT này. Đó là sự có mặt rất “vô lý” của một số cầu vượt. Cầu vượt được xây dựng nhưng không xét đến nhu cầu của người dân địa phương, dẫn đến “chỗ cần cầu không có, chỗ có cầu không cần”

“Trước kia có đường này đâu, về sau cứ mở lung tung, vô tội vạ. Chết nhiều người lắm rồi. Đây là khu cần có cầu vượt, nhưng có đâu. Còn dưới kia không cần cầu vượt thì lại có. Vô lý lắm. Như xã Cổ Dũng cách đây hơn 1 cây, có cầu vượt, không ai đi, vì nó không vào đường người ta đi, xây cho vui mắt thôi”, ông Đỗ Tiến Bình, ở xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành nói.

Trao đổi với phóng viên VOV, Trung tá Bùi Văn Hải – Phó trạm trưởng trạm CSGT Hải Dương cho biết, đặc thù QL5 rất nhiều đường ngang, đường nhánh, nhưng tốc độ của phương tiện cho phép chạy tới 90km/h là khá cao. Bên cạnh đó, tổ chức giao thông, hệ thống biển báo trên tuyến không đúng quy chuẩn, chưa phân làn riêng biệt giữa xe ô tô, mô tô, xe thô sơ. CSGT Hải Dương đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung hạ tầng giao thông.

bao dong tai nan tren ql5: "cung duong tu than" kim thanh, hai duong hinh 4
Nhiều cầu vượt trên tuyến QL5 xây dựng không thuận tiện, người dân không sử dụng.

“Toàn bộ hệ thống biển báo QL5 qua Hải Dương đều không đúng theo quy chuẩn 41. Toàn tuyến không có biển hạn chế tốc độ, biển cắm đông dân cư thì rất hạn chế, chỉ có 2 điểm. Những điểm chưa đủ điều kiện khu đông dân cư thì chúng ta nên cắm biển hạn chế tốc độ. Vì các phương tiện đến ngã ba, ngã tư phải hạ tốc độ xuống mức có thể dừng ngay tức khắc. Nếu chúng ta không cắm, không thể đảm bảo ATGT...”, Trung tá Bùi Văn Hải cho biết.

Cần hạn chế tốc độ trên QL5?

Có mặt trực tiếp tại hiện trường chỉ đạo việc khắc phục hậu quả và tìm giải pháp hạn chế TNGT nghiêm trọng trên QL5 đoạn qua huyện Kim Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc xảy ra đồng loạt 3 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong phạm vi gần đã để lại những bài học kinh nghiệm sâu sắc.

“Về lâu dài, chúng tôi chỉ đạo tổng kiểm tra toàn bộ khu vực này và những đoạn đường tương tự do Bộ GTVT quản lý. Cần thay thế các biển báo phù hợp, vạch sơn phản quang, gờ giảm tốc. Vị trí cho phép sẽ làm đường gom hai bên cho người đi bộ và xe thô sơ. Với ngã giao nhu cầu thực sự thì làm cầu nhẹ cho người đi bộ vượt qua QL5”.

bao dong tai nan tren ql5: "cung duong tu than" kim thanh, hai duong hinh 5
Với mật độ dân cư như vậy, QL5 bây giờ đã trở thành đường phố chứ không thể gọi là đường cao tốc được nữa nên cần hạn chế tốc độ.

Theo tiến sỹ Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, với mật độ dân cư như vậy, QL5 bây giờ đã trở thành đường phố chứ không thể gọi là đường cao tốc được nữa.

Với đặc thù đó, tuyến đường này chỉ nên quy định chạy 50 km/h là hợp lý, và vì vậy tốc độ lên đến 80km/h như hiện nay là không hợp lý với lưu lượng người xe đông đúc như thế. Vì vậy cơ quan chức năng cần có giải pháp quản lý về tốc độ và quản lý lái xe.

"Chúng ta phải nghiên cứu xem bây giờ nhà của nhân dân trên đường sát vào nhau rồi và rất gần quốc lộ. Vì vậy cần xác định đây là khu dân cư liền kề. Như vậy chúng ta phải quy định tốc độ ở khi vực này chỉ là 60km/h,  không được chạy 80km/h. Tôi nghĩ rằng biện pháp quản lý tốc độ có thể gây khó chịu cho một số lái xe nhưng đây chính là điều kiện mấu chốt để giải quyết an toàn", TS. Tạo nói.

Cũng theo ông Tạo, khi lái xe đến các đoạn đường này thì phải luôn làm chủ tốc độ và làm chủ mọi điều kiện an toàn. Người lái xe phải làm chủ điều kiện an toàn, đấy mới là mấu chốt. Vì vậy phải giáo dục lái xe như vậy, chứ không phải cứ ôm vô lăng là chạy bạt mạng.

“Vẫn còn nhiều lái xe đi ẩu và những người lái xe vô trách nhiệm. Đấy chính là nguyên nhân gây tai nạn đáng tiếc. Vì vậy, cần phải siết chặt lại, đặc biệt từ công tác đào tạo đến sử dụng lái xe...”, ông Khương Kim Tạo nói.

Mặt đường xuống cấp, nhiều “rãnh trâu”, nhiều điểm giao cắt giữa đường làng với Quốc lộ, thiếu hệ thống biển cảnh báo theo quy chuẩn, gờ giảm tốc, không có hoặc có cũng như không các cầu vượt bộ hành, lái xe chạy ẩu…Đó là những bất cập được ghi nhận trên tuyến QL5 đoạn qua địa phận huyện Kim Thành nói riêng và Hải Dương nói chung.

Hy vọng, Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan sẽ có những giải pháp thiết thực, quyết liệt để khắc phục ngay các tồn tại, gây mất ATGT nghiêm trọng vừa nêu./.

Bài 3: Báo động tai nạn trên QL5: Lộ nhiều bất cập đoạn qua Hải Dương

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1
GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close