Bộ GD-ĐT lý giải nguyên nhân chương trình Tiếng Việt lớp 1 nặng

VOV.VN - Bộ GD-ĐT cho rằng, do dịch Covid-19 nên học sinh chưa có điều kiện được làm quen và giáo viên phải tập huấn trực tuyến, ít có thời gian tương tác, thực hành trước khi dạy học theo chương trình, SGK mới.

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản báo cáo các đại biểu Quốc hội các vấn đề về sách giáo khoa năm học 2020-2021. Tại đây, Bộ GD-ĐT thừa nhận thực tế sau khoảng 2-3 tuần triển khai thực hiện SGK lớp 1 theo chương trình mới, một số giáo viên, phụ huynh học sinh và cử tri có phản ánh môn Tiếng Việt lớp 1 nặng (8 môn khác ít ý kiến phản ánh).

Bộ GD-ĐT cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này một phần là do chương trình mới, với quan điểm học sinh đọc thông viết thạo sẽ học tốt hơn các môn học khác, đã cơ cấu thời gian đầu của cấp Tiểu học học sinh học Tiếng Việt nhiều hơn so với Chương trình 2006.

"Bên cạnh đó, năm học 2020-2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện chương trình mới, với nhiều điểm mới, lại được triển khai thực hiện trong bối cảnh có những khó khăn do trước đó phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid- 19, nên học sinh chưa có điều kiện được làm quen và giáo viên phải tập huấn trực tuyến là chính, ít có thời gian tương tác, thực hành về nghiệp vụ trước khi dạy học theo chương trình, SGK mới", Bộ GD-ĐT lý giải.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, qua thực tế khảo sát tại một số địa phương, bên cạnh một số giáo viên còn gặp khó khăn trong việc dạy môn học này, nhiều giáo viên dạy lớp 1 bước đầu áp dụng được các phương pháp, kỹ thuật dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh cho biết tổng lượng âm, vần dạy cho học sinh vẫn như cũ, số tiết lại nhiều hơn (tăng 2 tiết/tuần so với chương trình cũ), học giãn ra nên về bản chất là giảm tải, thuận lợi hơn cho giáo viên tổ chức dạy, nhất là đối với những học sinh tiếp thu khó khăn hơn.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình, SGK lớp 1 mới, Bộ GD-ĐT đã ban hành Công văn số 3977/BGDĐT-GDTH chỉ đạo các địa phương tăng cường thực hiện một số giải pháp như: chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động giáo dục để không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh.

Thời khóa biểu cần bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa các môn học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1; tăng cường trao đổi thông tin để cha mẹ học sinh nắm được yêu cầu đổi mới của chương trình và đồng hành cùng nhà trường thực hiện hiệu quả chương trình; chủ động phối hợp với các nhà xuất bản, cơ sở đào tạo giáo viên trong công tác bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên một cách phù hợp.

Thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường chỉ đạo, tổ chức tập huấn chuyên môn; chỉ đạo các nhà xuất bản, các tác giả SGK thực hiện các giải pháp linh hoạt, đa dạng để kịp thời hỗ trợ địa phương và giáo viên khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chương trình mới./.

Viết bình luận

Lo ngại về lòng tin và sức chịu đựng của người dân đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo.

avatar
Nguyễn Ngọc Hoa - 1 tháng 1 tuần trước

Phải chăng bộ GD-ĐT đứng ngoài chương trình này để mặc một thế hệ con em đất Việt chịu sự dẫn dắt của một nhóm người sáng tác và bán sách giáo khoa ?

avatar
Thái Luyện - 1 tháng 1 tuần trước

Như thế nào là học sinh chưa có điều kiện làm quen? Các con học sinh vào lớp 1 theo đúng chủ trương của các ông đề ra là không dạy trước khi vào học lớp 1 vậy các con làm quen ở đâu?

avatar
Hưng Dương - 1 tháng 1 tuần trước

Tôi đề nghị cho tác giả, người duyệt sách dạy 1 tuần để đánh giá trước khi phê duyệt sử dụng.

avatar
lelam - 1 tháng 1 tuần trước

Theo tôi thì đổi mới GD là nên cải tiến cái cũ cho người dạy người học dễ dạy dễ học nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng chứ không phải là thay một bộ sách mới vừa khó học vừa mất đi nhiều tính nhân văn.

avatar
An Sơn - 1 tháng 1 tuần trước

Tin liên quan

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Một số nội dung còn nặng và khó
Chương trình giáo dục phổ thông mới: Một số nội dung còn nặng và khó

VOV.VN - Sau khi thực nghiệm chương trình giáo dục phổ thông mới, một số lãnh đạo, giáo viên nhận xét, chương trình còn nặng và khó.

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Một số nội dung còn nặng và khó

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Một số nội dung còn nặng và khó

VOV.VN - Sau khi thực nghiệm chương trình giáo dục phổ thông mới, một số lãnh đạo, giáo viên nhận xét, chương trình còn nặng và khó.

Chương trình GDPT tổng thể yêu cầu nhiều năng lực với học sinh
Chương trình GDPT tổng thể yêu cầu nhiều năng lực với học sinh

VOV.VN -Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể có nhiều điểm mới, yêu cầu nhiều năng lực với học sinh.

Chương trình GDPT tổng thể yêu cầu nhiều năng lực với học sinh

Chương trình GDPT tổng thể yêu cầu nhiều năng lực với học sinh

VOV.VN -Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể có nhiều điểm mới, yêu cầu nhiều năng lực với học sinh.

Thi đánh giá năng lực đợt 1: Đề thi ngoại ngữ sát với chương trình
Thi đánh giá năng lực đợt 1: Đề thi ngoại ngữ sát với chương trình

VOV.VN - Đây là ca thi đầu tiên, các thí sinh làm bài thi đánh giá năng lực ngoại ngữ, gồm 80 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.

Thi đánh giá năng lực đợt 1: Đề thi ngoại ngữ sát với chương trình

Thi đánh giá năng lực đợt 1: Đề thi ngoại ngữ sát với chương trình

VOV.VN - Đây là ca thi đầu tiên, các thí sinh làm bài thi đánh giá năng lực ngoại ngữ, gồm 80 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.

Tin cùng chuyên mục