Bộ GTVT nêu lý do đổi tên "trạm thu phí" thành "trạm thu tiền"

VOV.VN -Theo Bộ GTVT, trạm thu phí là tên gọi quen thuộc, nhưng không đúng theo Luật Giá, tên “trạm thu tiền” không ảnh hưởng đến các văn bản pháp luật.

Xung quanh đề xuất Bộ GTVT xây dựng dự thảo đổi tên trạm thu phí đường bộ thành trạm thu tiền, trao đổi với phóng viên báo chí, ông Bùi Khắc Điệp- Phó vụ trưởng Vụ kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT) cho biết, khi một Luật ban hành văn bản ra đời thì phải chỉnh, sửa lại những nội dung cho phù hợp.

Năm 2018, trạm thu phí này đã phải đổi tên đến 2 lần. Liệu sẽ đổi tên lần thứ 3 không?

Việc đề xuất từ “trạm thu phí” sang “trạm thu tiền” là đề xuất của ban soạn thảo văn bản xin ý kiến. Sau khi có ý kiến của đông đảo người dâ, Bộ sẽ nghiên cứu tiếp thu cho phù hợp.

Ông cũng nêu quan điểm, nếu để “trạm thu phí”, vướng mắc trong văn bản quy phạm pháp luật sau khi Luật phí chuyển thành Luật giá. Trước đây luật phí sử dụng đường bộ thì gọi là trạm thu phí, khi Luật Giá chuyển từ phí sang giá thì phải điều chỉnh cho phù hợp.

“Văn bản quy định phải thống nhất đồng bộ. Luật đề là giá sử dụng đường bộ, giá cũng là tiền, phí cũng là tiền nên phải thống nhất đồng bộ với nhau. Việc thay đổi tên gọi không ảnh hưởng gì nhưng vẫn phải sửa cho thống nhất”, ông Điệp nói và cho biết phải xem nội hàm của thông tư mới quan trong.

Khi được hỏi cơ sở nào Bộ GTVT chuyển từ trạm thu phí thành thu tiền sử dụng đường bộ, ông Điệp cho hay, giá cũng là tiền, phí cũng là tiền, gọi một trong 2 cái đều có ý kiến thì bằng cách trung hoà Bộ GTVT đã chọn cách đưa ra xin ý kiến.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Thông tư thay thế Thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang ở giai đoạn xây dựng dự thảo lấy ý kiến đóng góp.

Ông Lê Đình Thọ  khẳng định, nội dung Thông tư cũng không hề đưa ra đề xuất yêu cầu các trạm thu phí tại các dự án đường bộ phải đổi tên.

"Bộ GTVT không đề xuất đổi tên các trạm thu phí thành trạm thu tiền mà chỉ đưa ra khái niệm cũng như giải thích nội hàm của các trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ theo đúng quy định của Luật Giá của Quốc hội", Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết đây là vấn đề giải thích nội hàm chứ không phải thay đổi tên gọi.

Việc giải thích nội hàm này là cần thiết, phù hợp với quy định của luật Giá của Quốc hội.

Còn những cái tên như "trạm thu phí", "trạm thu giá" hay "trạm kiểm soát vé" chỉ là cái tên xác định vị trí địa điểm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ của các dự án giao thông.

“Bản chất của các trạm BOT vẫn là nơi để thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ và việc định nghĩa các trạm này phải phù hợp với Luật Giá. Do đó, không phải vì Thông tư ra đời mà các trạm này sẽ thay đổi tên gọi" ông Thọ nói rõ./.

Trước đó, Bộ GTVT đang lấy ý kiến trong dự thảo Thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, thay thay thế cho Thông tư 49/2016.

Theo dự thảo, “trạm thu phí” hiện nay sẽ được gọi là “trạm thu tiền” dịch vụ sử dụng đường bộ. Trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Trạm thu tiền đường bộ phải xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, thiết kế phải được cơ quan Nhà nước phê duyệt; áp dụng công nghệ hiện đại theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của Bộ GTVT. Toàn bộ dữ liệu thu phí tại trạm thu phí phải được kết nối với hệ thống quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Dự thảo cũng quy định vị trí trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ phải được công khai khi công bố dự án và được xác định trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định của Nhà nước; phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan (Nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng); phải thuận lợi cho việc thu tiền, đảm bảo khả năng hoàn vốn của dự án đối với dự án đối tác công tư.

Đối với các trạm theo hình thức thu hở (thu vé lượt), vị trí trạm phải được công khai cho chính quyền cấp quận (huyện) và nhân dân địa phương trong thời gian 30 ngày trước thời điểm quyết định duyệt dự án xây dựng trạm.

Đối với quốc lộ, trạm thu tiền phải nằm trong phạm vi dự án và được lấy ý kiến của đoàn đại biểu Quốc hội, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân cấp tỉnh, hiệp hội vận tải ôtô tỉnh, thành phố nơi đặt trạm (nếu có).

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa “chốt” ngày tái thu phí
Trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa “chốt” ngày tái thu phí

VOV.VN -Trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa “chốt” ngày tái thu phí vì lo ngại thu phí vào ngày 14/2, mật độ phương tiện có nguy cơ sẽ gây ùn ứ trên tuyến về miền Tây.

Trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa “chốt” ngày tái thu phí

Trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa “chốt” ngày tái thu phí

VOV.VN -Trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa “chốt” ngày tái thu phí vì lo ngại thu phí vào ngày 14/2, mật độ phương tiện có nguy cơ sẽ gây ùn ứ trên tuyến về miền Tây.

Sẽ thu phí tự động không dừng toàn bộ các trạm BOT
Sẽ thu phí tự động không dừng toàn bộ các trạm BOT

VOV.VN - Các trạm thu phí BOT trên cả nước sẽ thu phí không dừng nhưng cần thời gian để những người mới mua xe đăng ký thẻ qua trạm.

Sẽ thu phí tự động không dừng toàn bộ các trạm BOT

Sẽ thu phí tự động không dừng toàn bộ các trạm BOT

VOV.VN - Các trạm thu phí BOT trên cả nước sẽ thu phí không dừng nhưng cần thời gian để những người mới mua xe đăng ký thẻ qua trạm.

Trạm BOT Mỹ Lộc chính thức thu phí trở lại từ 6 giờ ngày 20/3
Trạm BOT Mỹ Lộc chính thức thu phí trở lại từ 6 giờ ngày 20/3

VOV.VN - Ở lần tái thu phí trở lại (20/3) của trạm BOT Mỹ Lộc (Nam Định), mức phí giảm đối với tất cả các loại phương tiện ở mức từ 25% đến 50% so với trước đây.

Trạm BOT Mỹ Lộc chính thức thu phí trở lại từ 6 giờ ngày 20/3

Trạm BOT Mỹ Lộc chính thức thu phí trở lại từ 6 giờ ngày 20/3

VOV.VN - Ở lần tái thu phí trở lại (20/3) của trạm BOT Mỹ Lộc (Nam Định), mức phí giảm đối với tất cả các loại phương tiện ở mức từ 25% đến 50% so với trước đây.

Hình ảnh trạm BOT Hoà Lạc-Hoà Bình “thất thủ” sau vài ngày thu phí
Hình ảnh trạm BOT Hoà Lạc-Hoà Bình “thất thủ” sau vài ngày thu phí

VOV.VN -Chiều 7/5, BOT QL6 Hoà Lạc – Hoà Bình liên tục bị lái xe quanh trạm thu phí tập trung phản đối, khiến nhiều lần phải xả trạm.

Hình ảnh trạm BOT Hoà Lạc-Hoà Bình “thất thủ” sau vài ngày thu phí

Hình ảnh trạm BOT Hoà Lạc-Hoà Bình “thất thủ” sau vài ngày thu phí

VOV.VN -Chiều 7/5, BOT QL6 Hoà Lạc – Hoà Bình liên tục bị lái xe quanh trạm thu phí tập trung phản đối, khiến nhiều lần phải xả trạm.

Vẫn “dậm chân tại chỗ” các tồn đọng của các trạm BOT giao thông
Vẫn “dậm chân tại chỗ” các tồn đọng của các trạm BOT giao thông

VOV.VN - Đã quá hạn tròn 1 tháng Thủ tướng chỉ đạo phải có phương án xử lý tồn đọng của các dự án BOT giao thông. Đến nay, tình hình vẫn "án binh bất động".

Vẫn “dậm chân tại chỗ” các tồn đọng của các trạm BOT giao thông

Vẫn “dậm chân tại chỗ” các tồn đọng của các trạm BOT giao thông

VOV.VN - Đã quá hạn tròn 1 tháng Thủ tướng chỉ đạo phải có phương án xử lý tồn đọng của các dự án BOT giao thông. Đến nay, tình hình vẫn "án binh bất động".

Hỗn loạn tại Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài
Hỗn loạn tại Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

VOV.VN - Sau 1 tuần xả trạm, nhiều lái xe đã dựng lều bạt ở trạm BOT Bắc  Thăng Long – Nội Bài để phản đối còn chủ đầu tư thì kêu cứu Bộ Giao thông Vận tải

Hỗn loạn tại Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Hỗn loạn tại Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

VOV.VN - Sau 1 tuần xả trạm, nhiều lái xe đã dựng lều bạt ở trạm BOT Bắc  Thăng Long – Nội Bài để phản đối còn chủ đầu tư thì kêu cứu Bộ Giao thông Vận tải