Bộ trưởng GTVT "chốt" tiến độ dự án Đường sắt Cát Linh

VOV.VN -Bộ trưởng GTVT “chốt” tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông: tháng 10/2018 phải vận hành kỹ thuật, tháng 12 phải vận hành thương mại.

Liên quan tiến độ dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể quyết liệt chỉ đạo: “Tháng 10 tới phải vận hành kỹ thuật tuyến đường sắt, tháng 12 phải vận hành thương mại”.

Thi công dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: Giang Huy.

Cụ thể, tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội vào chiều 6/4, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, phần xây dựng hiện chỉ còn 4% khối lượng dự án, 90% thiết bị liên quan đến dự án đã được mua sắm xong, 76% lượng thiết bị đã được lắp đặt. Hiện tổng thầu bắt đầu triển khai căn chỉnh, thử nghiệm hệ thống thông tin, tín hiệu, cấp điện.

“Đến nay, Ban QLDA đường sắt đã đề nghị các đơn vị liên qua tăng cường lực lượng thi công đồng bộ tất cả các hạng mục còn lại của dự án Cát Linh - Hà Đông”, ông Phương cho biết.

Đại diện Ban QLDA cho biết, hiện công tác thi công đang tập trung lắp đặt thiết bị chiếu sáng động lực, thang máy thang cuốn, thông gió điều hòa, FAS, cấp thoát nước và phòng cháy chữa cháy, căn chỉnh hệ thống đơn thiết bị thông tin, tín hiệu, cấp điện và hoàn thiện lần cuối hạng mục xây dựng cơ bản đồng bộ.

Theo tổng thầu báo cáo, hiện có hơn 600 nhân lực đang thi công dự án, tăng gấp đôi so với thời điểm trước 1/1/2018.

“Theo yêu cầu của Bộ GTVT về việc phải đưa dự án vận hành khai thác thương mại từ quý IV/2018, tổng thầu đã lập kế hoạch thi công chi tiết theo tuần, theo tháng, tiến hành điều chỉnh tối ưu hóa đối với một số hạng mục. Đối với các hạng mục không đảm bảo tiến độ, tổng thầu sẽ kịp thời bổ sung nhân lực để đảm bảo dự án vận hành khai thác thương mại đúng thời hạn”, đại diện Ban QLDA cho biết.

Căn chỉnh đường ray khu depot.

Ông Vũ Hồng Phương cho biết, theo tiến độ của tổng thầu, dự kiến đến 30/5 hoàn thiện lắp đặt thiết bị (chưa gồm thiết bị PCCC) để đến 31/5 đóng điện; 30/6 hoàn thiện xây dựng cơ bản nhà ga; 15/7 hoàn thiện khu depot; 16/6 - 20/9 căn chỉnh đồng bộ, tháng 12/2018 đáp ứng yêu cầu vận hành khai thác thương mại.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặc biệt lưu ý các đơn vị liên quan phải xem xét kỹ quy trình vận hành tuyến đường sắt, trong đó có vấn đề về đội ngũ cán bộ, công nhân viên và việc ứng xử với những sự cố có thể xảy ra.

Chỉ ra nguyên nhân chậm tiến độ, theo Bộ trưởng GTVT, trong năm 2017, tiến độ dự án bị chậm một thời gian do chậm được cấp nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD. Đến ngày 28/12/2017 vừa qua, các vướng mắc về thủ tục đã được tháo gỡ xong, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank Trung Quốc) chính thức thực hiện thủ tục giải ngân nguồn vốn bổ sung trên.

“Chưa kể, năng lực quản lý điều hành của Tổng thầu EPC còn hạn chế (có thể do cách thức triển khai và cơ chế thực hiện ở mỗi nước khác nhaụ), mặt khác do đặc thù của dự án vừa thiết kế, vừa thi công nên việc thi công đôi khi không liên tục do phải chờ hồ sơ thiết kế, gây mất thời gian,” lãnh đạo Bộ GTVT phân tích.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là hơn 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến cuối năm 2018 mới khai thác thương mại.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA Trung Quốc. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục bị lùi tiến độ đến cuối 2018
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục bị lùi tiến độ đến cuối 2018

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có buổi làm việc cùng Ban quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục bị lùi tiến độ đến cuối 2018

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục bị lùi tiến độ đến cuối 2018

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có buổi làm việc cùng Ban quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đang xóa hình vẽ bậy trên tàu Cát Linh-Hà Đông
Đang xóa hình vẽ bậy trên tàu Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN -Đại diện Ban QLDA đường sắt khẳng định mọi chi phí của việc xóa hình vẽ bậy trên tàu Cát Linh – Hà Đông do tổng thầu EPC Trung Quốc chi trả.

Đang xóa hình vẽ bậy trên tàu Cát Linh-Hà Đông

Đang xóa hình vẽ bậy trên tàu Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN -Đại diện Ban QLDA đường sắt khẳng định mọi chi phí của việc xóa hình vẽ bậy trên tàu Cát Linh – Hà Đông do tổng thầu EPC Trung Quốc chi trả.

Đã chạy thử tàu trên đường sắt Cát Linh-Hà Đông, bao giờ chạy thật?
Đã chạy thử tàu trên đường sắt Cát Linh-Hà Đông, bao giờ chạy thật?

VOV.VN -Tổng thầu EPC Trung Quốc cho rằng dự án Cát Linh – Hà Đông dù đã hoàn thành trên 95%, nhưng các hạng mục còn lại rất khó, mất nhiều thời gian hoàn thiện.

Đã chạy thử tàu trên đường sắt Cát Linh-Hà Đông, bao giờ chạy thật?

Đã chạy thử tàu trên đường sắt Cát Linh-Hà Đông, bao giờ chạy thật?

VOV.VN -Tổng thầu EPC Trung Quốc cho rằng dự án Cát Linh – Hà Đông dù đã hoàn thành trên 95%, nhưng các hạng mục còn lại rất khó, mất nhiều thời gian hoàn thiện.

Bộ GTVT bác tin đồn đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ
Bộ GTVT bác tin đồn đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ

VOV.VN -Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định thông tin lùi tiến độ vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến năm 2021 là không chính xác.

Bộ GTVT bác tin đồn đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ

Bộ GTVT bác tin đồn đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ

VOV.VN -Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định thông tin lùi tiến độ vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến năm 2021 là không chính xác.

Đùa quá dai với đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Đùa quá dai với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lỡ hẹn đến lần thứ năm, không ít người cho rằng việc lỡ hẹn nhiều lần chẳng khác gì trò đùa, nhưng là trò đùa quá dai.

Đùa quá dai với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đùa quá dai với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lỡ hẹn đến lần thứ năm, không ít người cho rằng việc lỡ hẹn nhiều lần chẳng khác gì trò đùa, nhưng là trò đùa quá dai.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông khi nào vận hành chính thức?
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông khi nào vận hành chính thức?

VOV.VN -Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ vận hành thử vào 9/2018, thời gian chạy thử 3-6 tháng, sau đó căn cứ kết quả thử nghiệm để khai thác thương mại.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông khi nào vận hành chính thức?

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông khi nào vận hành chính thức?

VOV.VN -Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ vận hành thử vào 9/2018, thời gian chạy thử 3-6 tháng, sau đó căn cứ kết quả thử nghiệm để khai thác thương mại.

Mời công an điều tra vụ tàu Cát Linh Hà Đông bị vẽ bậy
Mời công an điều tra vụ tàu Cát Linh Hà Đông bị vẽ bậy

VOV.VN -Ban Quản lý dự án đường sắt đề nghị cơ quan công an xác minh, làm rõ vụ có người đột nhập lên vẽ bậy vào các toa tàu Cát Linh-Hà Đông.

Mời công an điều tra vụ tàu Cát Linh Hà Đông bị vẽ bậy

Mời công an điều tra vụ tàu Cát Linh Hà Đông bị vẽ bậy

VOV.VN -Ban Quản lý dự án đường sắt đề nghị cơ quan công an xác minh, làm rõ vụ có người đột nhập lên vẽ bậy vào các toa tàu Cát Linh-Hà Đông.

Chân công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông thành nơi nuôi gà, xả rác
Chân công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông thành nơi nuôi gà, xả rác

VOV.VN - Không chỉ xả rác, dán tờ quảng cáo, chân công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn là nơi nuôi gà, buôn bán của nhiều người.

Chân công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông thành nơi nuôi gà, xả rác

Chân công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông thành nơi nuôi gà, xả rác

VOV.VN - Không chỉ xả rác, dán tờ quảng cáo, chân công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn là nơi nuôi gà, buôn bán của nhiều người.