Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Phải sòng phẳng với nhà đầu tư giao thông

VOV.VN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng cần nghiên cứu, xây dựng cơ chế rõ ràng, sòng phẳng để thu hút nguồn lực xã hội phát triển hạ tầng giao thông.

Sáng 30/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp giao ban tháng 11/2022 về hoạt động của ngành giao thông vận tải. Một trong những vấn đề được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đặc biệt quan tâm và nhiều lần đề cập là cơ chế thu hút nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, nguồn lực Chính phủ phân bổ phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt hạ tầng giao thông đường bộ trong giai đoạn 2021 - 2025 lên đến hơn 300.000 tỷ đồng, song, để hoàn thành được quy hoạch đã được phê duyệt vẫn cần nguồn lực xã hội rất lớn.

Nhiệm vụ đặt ra là ngay từ bây giờ, các đơn vị phải bắt tay vào xây dựng chính sách/đề án thu hút tối đa nguồn lực xã hội thực hiện các dự án của Bộ GTVT theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

“Từ các dự án BOT đã triển khai cho thấy, hiện có thực tế khi làm dự án, phương án tài chính rất ổn, nhà đầu tư rất yên tâm. Tuy nhiên, sau đó lại có thêm các dự án khác được đầu tư bằng vốn ngân sách phân lưu dòng phương tiện, gây hụt doanh thu của dự án BOT. Chúng ta phải sòng phẳng với nhà đầu tư. Những vướng mắc hiện tại cần được đặt lên bàn cân tính toán, tìm phương án tháo gỡ, tính đúng, tính đủ cho nhà đầu tư. Trường hợp doanh thu các dự án BOT bị tác động cần được đánh giá kỹ. Tránh tình trạng những vấn đề vướng mắc là quyền nhà đầu tư được hưởng lại phải đi xin”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu nhượng quyền thu phí tại các dự án cao tốc đầu tư công.

“Phải rà soát, đánh giá cơ chế này có đủ cơ sở thực hiện không? Phương thức nhượng quyền nếu thực hiện được sẽ có ý nghĩa rất quan trọng, giúp nhà nước thu hồi được vốn ngay để tiếp tục đầu tư các dự án giao thông khác. Cơ chế phải có sự đột phá và đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Đột phá thì phải bền vững, ổn định hoặc nếu có thay đổi phải có điều khoản chuyển tiếp”, Bộ trưởng nói.

Không thỏa mãn với kết quả giải ngân cao

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận, đánh giá cao kết quả giải ngân Bộ GTVT đã đạt được từ đầu năm (34.900 tỷ đồng, đạt 63,4% kế hoạch vốn được giao). Mặc dù vậy, ông cũng lưu ý các đơn vị không được thỏa mãn với kết quả này. Vì trong bối cảnh ngành GTVT quản lý nguồn vốn lớn, mỗi đồng giải ngân của Bộ GTVT sẽ có vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế, mục tiêu cuối cùng là phải giải ngân được nhiều nhất có thể.

“Để đạt được mục tiêu này, những dự án lớn như 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) phải phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch. Riêng với 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 phải rốt ráo hơn nữa công tác chuẩn bị. “Tinh thần là khởi công càng nhiều càng tốt, cứ có mặt bằng là phải đẩy nhanh thủ tục khởi công. Khởi công nhanh, giải ngân mới có thể tăng tốc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Cũng theo ông, hiện Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất để Bộ GTVT điều chỉnh thời gian điều hòa kế hoạch vốn đến trước ngày 31/12/2022. Đây là điều kiện thuận lợi để các đơn vị, ban QLDA có thời gian triển khai các phương án để có thể giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.

Về công tác trật tự an toàn giao thông và hoạt động vận tải, bắt đầu từ tháng 12 hoạt động vận tải bắt đầu nhộn nhịp, đặc biệt là thời điểm Tết Dương lịch và Tết Âm lịch 2023.

Do đó, ông yêu cầu Vụ Vận tải và các Cục quản lý chuyên ngành liên quan đến hoạt động vận tải đặc biệt là lĩnh vực đường bộ, hàng không tập trung trách nhiệm, thực hiện quyết liệt các giải pháp với 2 yêu cầu gồm vận chuyển hàng hóa, hành khách phải thuận tiện và an toàn nhất có thể./.

Tin liên quan

Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam
Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không đảm bảo minh bạch trong lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) và đảm bảo công khai mọi tiêu chí lựa chọn nhà thầu.

Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không đảm bảo minh bạch trong lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) và đảm bảo công khai mọi tiêu chí lựa chọn nhà thầu.

Bộ GTVT yêu cầu giám sát đặc biệt tiến độ dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu
Bộ GTVT yêu cầu giám sát đặc biệt tiến độ dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu ban QLDA phải rốt ráo chỉ đạo nhà thầu tăng tốc các hạng mục còn lại để đưa cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu về đích đúng tiến độ. Ban QLDA, tư vấn giám sát phải theo dõi, kiểm soát tiến độ hàng tuần, hàng tháng.

Bộ GTVT yêu cầu giám sát đặc biệt tiến độ dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

Bộ GTVT yêu cầu giám sát đặc biệt tiến độ dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu ban QLDA phải rốt ráo chỉ đạo nhà thầu tăng tốc các hạng mục còn lại để đưa cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu về đích đúng tiến độ. Ban QLDA, tư vấn giám sát phải theo dõi, kiểm soát tiến độ hàng tuần, hàng tháng.

Bộ GTVT chỉ đạo không để xảy ra tăng giá vé máy bay trái quy định dịp Tết 2023
Bộ GTVT chỉ đạo không để xảy ra tăng giá vé máy bay trái quy định dịp Tết 2023

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không phải thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định trong dịp Tết.

Bộ GTVT chỉ đạo không để xảy ra tăng giá vé máy bay trái quy định dịp Tết 2023

Bộ GTVT chỉ đạo không để xảy ra tăng giá vé máy bay trái quy định dịp Tết 2023

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không phải thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định trong dịp Tết.

Bộ GTVT yêu cầu loại 3 nhà thầu yếu kém tại cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt
Bộ GTVT yêu cầu loại 3 nhà thầu yếu kém tại cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu xem xét đưa ra khỏi Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt 3 nhà thầu năng lực thi công yếu kém, thi công không đảm bảo tiến độ và thay vào nhà thầu có năng lực.

Bộ GTVT yêu cầu loại 3 nhà thầu yếu kém tại cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt

Bộ GTVT yêu cầu loại 3 nhà thầu yếu kém tại cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu xem xét đưa ra khỏi Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt 3 nhà thầu năng lực thi công yếu kém, thi công không đảm bảo tiến độ và thay vào nhà thầu có năng lực.

Bộ GTVT chỉ đạo tạo điều kiện cho vận chuyển xăng dầu đi các địa phương
Bộ GTVT chỉ đạo tạo điều kiện cho vận chuyển xăng dầu đi các địa phương

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các địa phương tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh, thành phố thuận tiện để hỗ trợ công tác bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên thị trường nội địa.

Bộ GTVT chỉ đạo tạo điều kiện cho vận chuyển xăng dầu đi các địa phương

Bộ GTVT chỉ đạo tạo điều kiện cho vận chuyển xăng dầu đi các địa phương

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các địa phương tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh, thành phố thuận tiện để hỗ trợ công tác bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên thị trường nội địa.

Bộ GTVT không đồng ý lùi lộ trình trung tâm đào tạo lái xe phải có cabin điện tử
Bộ GTVT không đồng ý lùi lộ trình trung tâm đào tạo lái xe phải có cabin điện tử

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, kiên quyết không trình lùi lộ bắt buộc các cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải có cabin điện tử từ và đã quyết định lựa chọn một đơn vị thử nghiệm cabin điện tử học lái xe ô tô từ ngày 1/1/2023.

Bộ GTVT không đồng ý lùi lộ trình trung tâm đào tạo lái xe phải có cabin điện tử

Bộ GTVT không đồng ý lùi lộ trình trung tâm đào tạo lái xe phải có cabin điện tử

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, kiên quyết không trình lùi lộ bắt buộc các cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải có cabin điện tử từ và đã quyết định lựa chọn một đơn vị thử nghiệm cabin điện tử học lái xe ô tô từ ngày 1/1/2023.

Bộ GTVT đề nghị kiểm toán các gói thầu cao tốc Bắc-Nam trước khi chỉ định thầu
Bộ GTVT đề nghị kiểm toán các gói thầu cao tốc Bắc-Nam trước khi chỉ định thầu

VOV.VN - Bộ GTVT đã có văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước đề nghị phối hợp thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp của các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 trước ngày 15/11/2022.

Bộ GTVT đề nghị kiểm toán các gói thầu cao tốc Bắc-Nam trước khi chỉ định thầu

Bộ GTVT đề nghị kiểm toán các gói thầu cao tốc Bắc-Nam trước khi chỉ định thầu

VOV.VN - Bộ GTVT đã có văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước đề nghị phối hợp thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp của các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 trước ngày 15/11/2022.

Bộ GTVT yêu cầu xử lý nhà thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn 
Bộ GTVT yêu cầu xử lý nhà thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn 

VOV.VN - Đến giữa tháng 11/2022, tiến độ thi công của nhà thầu tại các đoạn tuyến cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn không có chuyển biến tích cực, tiến độ tiếp tục chậm so yêu cầu, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 2 có trách nhiệm xử lý nhà thầu vi phạm.

Bộ GTVT yêu cầu xử lý nhà thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn 

Bộ GTVT yêu cầu xử lý nhà thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn 

VOV.VN - Đến giữa tháng 11/2022, tiến độ thi công của nhà thầu tại các đoạn tuyến cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn không có chuyển biến tích cực, tiến độ tiếp tục chậm so yêu cầu, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 2 có trách nhiệm xử lý nhà thầu vi phạm.