Bộ Y tế đề xuất Bình Dương thí điểm cách ly F1 tại nhà
VOV.VN - Bộ Y tế đề xuất Bình Dương triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà, tại doanh nghiệp/ký túc xá doanh nghiệp (nếu có điều kiện) để sẵn sàng áp dụng khi dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận Thường trực Đặc biệt của Bộ Y tế tại TP.HCM đã ký công văn về việc Đề xuất thực hiện các biện pháp bổ sung công tác phòng, chống dịch tại tỉnh Bình Dương.
Theo đó, Bộ Y tế đánh giá, tại tỉnh Bình Dương có nhiều trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh được thực hiện cách ly y tế tập trung. Trong đó có nhiều trường hợp là các ca bệnh liên quan đến các khu công nghiệp (KCN) tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh lớn trong các KCN và cộng đồng.
>>Số ca mắc Covid-19 tăng nhanh, Bình Dương đề nghị Bộ Y tế chi viện
Thí điểm cách ly F1 tại nhà
Để giảm áp lực cho Sở Y tế, CDC tỉnh phục vụ cho nhiều nhiệm vụ quan trọng khác về phòng chống dịch COVID-19, Bộ phận Thường trực Đặc biệt của Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Bình Dương giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chịu trách nhiệm điều hành quản lý toàn diện các khu cách ly tập trung. Các đơn vị y tế chịu trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ về chuyên môn y tế, phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Rà soát năng lực các khu cách ly tập trung hiện tại để xây dựng kế hoạch, khảo sát để mở rộng các khu cách ly tập trung khi có các ca F1 số lượng đông.
Bộ Y tế đề xuất Bình Dương triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà, tại doanh nghiệp/ký túc xá doanh nghiệp (nếu có điều kiện) để sẵn sàng áp dụng khi dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.
Bộ phận thường trực của Bộ Y tế đã triển khai tập huấn, hướng dẫn cho Sở Y tế, CDC và Trung tâm y tế cấp quận, huyện về công tác phòng lây nhiễm chéo trong khu cách ly, đồng thời cũng đã chuyển giao phần mềm quản lý các khu cách ly tập trung trên toàn tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo việc thành lập các Tổ giám sát phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tuyến tỉnh và Tổ giám sát tuyến huyện. Mỗi khu cách ly phải đảm bảo yêu cầu thực hiện việc kiểm tra giám sát 1 lần/ngày. Giao bộ phận cụ thể kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo không để xảy ra ngộ độc thực phẩm hàng loạt trong các khu cách ly tập trung.
Đối với công tác điều trị, Bình Dương cần rà soát máy móc, trang thiết bị phục vụ cho việc điều trị COVID-19 (máy ECMO, máy thở…) để bổ sung kịp thời trong trường hợp dịch bùng phát quy mô lớn. Kiến nghị UBND tỉnh nghiên cứu dự phòng thành lập cơ sở thu dung, điều trị ban đầu bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng nằm tại khu ký túc xá trường đại học, cao đẳng để dự phòng trong trường hợp dịch bùng phát diện rộng.
Thí điểm doanh nghiệp tự thực hiện test nhanh
Đối với phòng, chống dịch trong các KCN, tỉnh Bình Dương cần thành lập 100 tổ/đoàn (3-4 người/đoàn) triển khai hướng dẫn, kiểm tra đánh giá công tác phòng, chống dịch cho các KCN và các doanh nghiệp lớn ngoài KCN. Yêu cầu trong vòng 5 ngày thực hiện xong hướng dẫn, đánh giá an toàn cho các doanh nghiệp và tái kiểm tra 1 tuần/lần để chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp trong và ngoài KCN.
Bộ Y tế cũng đề nghị thí điểm doanh nghiệp tự triển khai test nhanh COVID-19 cho công nhân và giao CDC hướng dẫn thí điểm cho các doanh nghiệp. Xem xét bắt buộc hoặc khuyến khích các doanh nghiệp tự trả chi phí mua test nhanh và xét nghiệm cho người lao động 1 lần/tuần trong thời gian có dịch.
Bộ phận thường trực Bộ Y tế đã xây dựng phần mềm quản lý giám sát, truy vết công nhân và triển khai tại toàn tỉnh Bắc Giang hiệu quả, theo đó, đề nghị UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Thông tin truyền thông liên hệ với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang để nhận phần mềm, nghiên cứu áp dụng quản lý công nhân, truy vết khi có xuất hiện ca F0 trong KCN. Chỉ đạo việc thành lập tổ an toàn COVID trong các doanh nghiệp. Mỗi 1 phân xưởng/tổ/bộ phận sản xuất phải có 1 tổ an toàn COVID hàng ngày đi kiểm tra giám sát thực hiện 5K trong phân xưởng.
Đề nghị các doanh nghiệp xem xét việc bố trí tối thiểu 20%-50% công nhân ăn ở và làm việc tại doanh nghiệp để đảm bảo an toàn sản xuất, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất khi có ca F0 trong doanh nghiệp./.