Cận cảnh khoang tàu “5 sao” đường sắt chuẩn bị đưa vào khai thác
VOV.VN -Đường sắt Việt Nam sẽ đưa toa xe khoang VIP tàu "5 sao" sang trọng phục vụ khách tuyến Hà Nội-Đà Nẵng kể từ ngày 9/7 tới.
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đơn vị này đang chạy thí điểm toa xe đóng mới thế hệ 3 có khoang tàu VIP trên tàu Thống Nhất và sẽ đưa vào chạy chính thức từ 9/7/2018 tuyến Hà Nội - Đà Nẵng.
Đoàn tàu "5 sao" của đường sắt Việt Nam sắp đưa vào khai thác từ ngày 9/7 tới. |
Đây là khoang nằm điều hòa không khí, 2 giường với thiết kế sang trọng, rộng rãi trong lô toa xe 30 chiếc mà công ty này đóng mới, đưa ra vận dụng trong tháng 5, 6 vừa qua. Trên toa xe giường nằm này, ngoài các khoang 4 giường, 6 giường như hiện nay sẽ có 2 khoang 2 giường VIP.
Giường trong khoang này được thiết kế rộng hơn các khoang khác với đệm giường chất lượng cao và độ dày 20cm tạo cảm giác thoải mái cho hành khách. Toàn bộ ga giường và vỏ chăn mới màu trắng, chất liệu cotton > 50% dành riêng phục vụ hành khách trong khoang. Hành khách đi khoang này được phục vụ nước uống và bữa ăn miễn phí.
Hành khách đi khoang VIP được phục vụ nước uống, bữa ăn miễn phí trên tàu. |
“Kể từ ngày 9/7, toa xe đặc biệt này sẽ được khai thác trên tuyến Hà Nội - Đà Nẵng trong thành phần đoàn tàu SE1/SE2 (hay còn gọi là tàu "5 sao". Thời gian tới, dự kiến sẽ vận dụng linh hoạt để khai thác thêm trên các tuyến khác”, đại diện công ty cho biết.
Được biết, cuối năm 2017, cùng với việc cải tạo, nâng cấp gần 40 toa xe khách, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đã hoàn thành đóng mới 30 toa xe thế hệ 3 hiện đại đưa vào khai thác trong dịp Tết Mậu Tuất 2018. Sang năm 2018, doanh nghiệp này tiếp tục đóng mới và đưa vào khai thác 30 toa xe, nâng tổng số toa xe đóng mới lên 60 toa xe.
Nội thất khoang VIP rất sang trọng. |
Các toa xe này được đóng bằng công nghệ và vật liệu cao cấp. Thành toa xe được làm bằng thép cường lực cao.
Toa xe được chế tạo theo dạng module hóa. Toàn bộ các toa xe được lắp giá chuyển hướng lò xo không khí có khả năng chống rung lắc tốt.
Nội thất toa xe được làm bằng composite có độ bền cao, có khả năng chống cháy, chống bám bụi. Thành, vách, cửa sổ toa xe được đúc liền khối nên mở rộng lối hành lang đi lại của hành khách, tạo không gian bên trong toa xe rộng rãi, thông thoáng.
Hành khách được nhân viên đường sắt hướng dẫn sử dụng các thiết bị trên khoang VIP |
Hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn led. Thành toa xe được phun sơn chống ồn. Sàn xe được dán lớp Tapi chống cháy, được nhập khẩu từ Pháp, có độ cách âm tốt.
Đặc biệt, buồng vệ sinh có điều hòa không khí, thiết bị vệ sinh tự hoại theo nguyên lý hoạt động của Mỹ, hệ thống xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường./.
Tàu hỏa đâm xe bồn ở Nghệ An, đường sắt Bắc - Nam tê liệt nhiều giờ
Tàu tốc độ cao đường sắt Việt Nam bao giờ hoạt động?
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ chạy qua những tỉnh thành nào?
Nhiều giám đốc, nhân viên ngành đường sắt bị cách chức, kỷ luật
Tai nạn đường sắt: “Mất bò mới lo làm chuồng”!
Ngành đường sắt cần một cuộc “đại phẫu”